Cần những nông dân dám nghĩ, dám làm

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Để mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đến năm 2020 trở thành hiện thực, bên cạnh sự quan tâm đầu tư Nhà nước, rất cần những người nông dân cần mẫn, dám nghĩ, dám làm.

Về Long Nguyên (Bến Cát), nhắc đến lão nông Lê Sĩ Hường không ai lạ. Tuổi đã ngoài 60, cơ ngơi bề thế, con cháu thành đạt nhưng ông không muốn nghỉ ngơi mà luôn tìm tòi, học hỏi, liên kết với doanh nghiệp mở rộng quy mô làm ăn, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhà của ông Hường không đẹp lắm, nhưng cơ ngơi của ông không phải ai mơ ước cũng được. 3 ha cao su và 1 trại heo thịt 600 con, hàng năm thu nhập bình quân ngoài 300 triệu đồng. Ngày nay, chỉ cần 3 ha cao su đang cho thu hoạch đã bảo đảm cho cuộc sống hàng ngày, thậm chí còn có của ăn, của để. Vậy mà ông Hường không bằng lòng cái hiện có, dựa vào thế mạnh từ chăn nuôi cùng với quá trình học hỏi, nghiên cứu, ông quyết định tìm đến Công ty Chăn nuôi CP đặt vấn đề hợp tác nuôi heo thịt.

 Đầu tư xây dựng chuồng trại đúng kỹ thuật, con giống chất lượng, hiệu quả chăn nuôi gà sẽ cho nguồn thu nhập không nhỏ

Khi hai bên đồng ý, ông bắt đầu bỏ tiền xây dựng chuồng trại, còn công ty thì đầu tư con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Mỗi lứa, ông nuôi gia công 600 con heo thịt, nhưng mới 2 lứa đầu, ông đã thu về 80 triệu đồng/lứa. So với số vốn ban đầu bỏ ra 150 triệu đồng, chẳng mấy chốc ông đã thu lại vốn. Hiệu quả từ chăn nuôi heo, ông suy nghĩ cần phải tính đến chuyện làm ăn lâu dài. Và rồi, ông tiếp tục đầu tư 30 triệu đồng xây dựng hệ thống hầm biogas để vừa xử lý chất thải từ chăn nuôi heo, vừa có nguồn khí đốt rẻ tiền trong bối cảnh giá gas thị trường tăng vọt. Ông Hường cho biết: “Xung quanh nhà tôi hiện còn hoang vắng, nên mô hình làm ăn khép kín này tạo điều kiện cho kinh tế gia đình tôi ngày càng bền vững”.

Khác với ông Hường, năm 1995, ông Đoàn Công Hiếu mới về Long Nguyên sinh sống. Thời gian khá ngắn ngủi, vậy mà gia đình ông đã có cơ ngơi vững vàng. Trao đổi với chúng tôi, ông Hiếu cho biết: “Khi về Long Nguyên, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. 50 tuổi tôi còn phải đi phụ hồ để có tiền nuôi gia đình; đồng thời nhận chăm sóc 10 ha điều cho những hộ xung quanh trang trải hàng ngày. Khó khăn làm cho ông có nghị lực phấn đấu vươn lên. Cuối năm 2000, từ số tiền tích cóp cộng với vốn vay mượn bạn bè, ông mua 2 ha đất. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, ông vừa trồng cao su, vừa trồng mì xen canh... mấy năm sau, cao su của ông cho thu hoạch lại có giá. Cuộc sống gia đình ông khá lên từ đó. 

Không hài lòng với cuộc sống hiện tại, ông lại cắt bỏ 1/2 ha cao su, tiếp tục vay mượn bạn bè và ngân hàng đầu tư 1,6 tỷ đồng xây chuồng trại nuôi gà trong phòng lạnh. Đến nay, ông nuôi 6 lứa gà, sau khi xuất chuồng, trừ chi phí, ông lãi ngoài 250 triệu đồng/lứa. Ngoài tăng thu nhập cho gia đình, trại gà của ông Hiếu còn giải quyết hàng chục lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Không chỉ có ông Hường, ông Hiếu mà có thể nói, nhờ vào tính cần mẫn, chịu khó của rất nhiều nông dân nhanh chóng tiếp cận sản xuất hàng hóa, đã tạo điều kiện cho nông thôn Bình Dương ngày càng khởi sắc. Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Trịnh Văn Út, cho biết những năm qua, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư phát triển mạnh và đồng bộ, giúp người dân làm ăn và nâng cao thu nhập. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển ổn định, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất, khẳng định được vai trò trong sản xuất hàng hóa, bảo đảm cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến.

Bên cạnh đó, các tổ hợp tác và Câu lạc bộ (CLB) tương trợ vốn, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ giúp nông dân mở rộng quy mô làm ăn... cũng tạo đà cho nông thôn khởi sắc. Như vậy, để công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đến sớm hơn nữa, các cấp, các ngành cần giữ gìn, phát huy vai trò, thế mạnh của 1.352 tổ hợp tác mang yếu tố kinh tế rõ nét bao gồm 613 tổ chăn nuôi, 612 tổ trồng trọt, 99 CLB nhà nông, 18 CLB chăn nuôi bò, 4 CLB trang trại, 2 CLB làm vườn, 4 tổ hợp tác sản xuất - kinh doanh... Đạt được các yếu tố đó, nông thôn Bình Dương sẽ thực sự đổi mới vẹn toàn.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên