Cần phải thực hiện quyết liệt các giai đoạn của Đề án 30

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Sau hơn 7 tháng triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30 về rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề tồn tại, đòi hỏi các cấp ngành phải tập trung thực hiện quyết liệt, bảo đảm đúng tiến độ và tạo tiền đề cho việc thực hiện ở giai đoạn tiếp theo.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại UBND TX.TDMMục tiêu của giai đoạn 2 là rà soát nhằm loại bỏ hoặc kiến nghị bãi bỏ các quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp; hoàn thiện và nâng cao chất lượng các quy định về TTHC; pháp lý hóa những thủ tục cần thiết, hợp lý nhưng chưa hợp pháp và phân cấp thực hiện, thay thế TTHC. Đây là khâu đột phá, nhằm loại bỏ các thủ tục “hành dân” để giảm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp; tiến tới, xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu quả và hiệu suất cao góp phần chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện chỉ tiêu đơn giản hóa tối thiểu 30% các quy định hiện hành; đơn giản hóa trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, các loại giấy tờ phải nộp... Tổ công tác thực hiện Đề án 30 đã triển khai, rà soát, chọn một số đơn vị để làm điểm. Qua đó, công tác rà soát TTHC đã thực hiện điền 3.306 biểu mẫu rà soát. Trong đó gồm 1.891 biểu mẫu 2, tương đương 1.891 TTHC; 984 biểu mẫu 2a, tương đương với 984 mẫu đơn, tờ khai hành chính và 431 biểu mẫu 2b tương đương với 431 TTHC có yêu cầu, điều kiện.

Qua kết quả rà soát, các đơn vị thực hiện rà soát có chỉ tiêu đơn giản hóa và kiến nghị đơn giả hóa TTHC cao như: Thanh tra tỉnh (100%), Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương (80,9%), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (78,9%). Sở Ngoại vụ (71,4%), Sở Tư pháp (66,4%)... Nội dung các kiến nghị đơn giản hóa được rà soát đã thể hiện và chứng minh rõ ràng những quy định không cần thiết, không hợp lý trong giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước. Các đơn vị cấp tỉnh có nhiều thủ tục hành chính như: Sở Kế hoạch - Đầu tư 203 thủ tục, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương 183 thủ tục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 140 thủ tục, Ban Quản lý Khu công nghiệp VSIP 123 thủ tục, Sở Tài nguyên - Môi trường 115 thủ tục... đã kiến nghị giữ nguyên một số thủ tục và sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị bãi bỏ, hủy những thủ tục rườm rà.

Qua triển khai thực hiện giai đoạn 2, Tổ công tác đã ban hành kế hoạch và tổ chức tập huấn rà sát TTHC sớm cho các đơn vị nhằm bảo đảm thực hiện đúng tiến độ. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện ở một vài đơn vị chỉ mang tính hình thức thông qua các buổi họp giao ban, không có kế hoạch và không phân công nhiệm vụ cho cán bộ thực hiện. Hầu hết các đơn vị đều thực hiện đạt chỉ tiêu, nhưng chất lượng rà soát, kiến nghị đơn giản hóa chủ yếu là hoàn thiện pháp luật, cắt giảm thời gian, giảm số lượng bộ hồ sơ và chưa mạnh dạn kiến nghị cắt bỏ thành phần hồ sơ và nội dung trong thành phần hồ sơ. Một số ít cán bộ nhận thức chưa sâu về mục tiêu của đề án nên khi đưa ra kiến nghị đơn giản hóa TTHC khó giải thích, lập luận... rốt cuộc lại giữ nguyên thủ tục đó.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn yêu cầu các địa phương, đơn vị phải nâng cao hơn nữa chất lượng, phương án đề xuất đơn giản hóa TTHC và chuẩn bị tốt cho việc triển khai giai đoạn tiếp theo. Chủ tịch Nguyễn Hoàng Sơn cũng nhấn mạnh: “Cán bộ, chiến sĩ, công dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng phải chung tay cải cách TTHC. Cải thiện mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân và doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, huy động kịp thời các nguồn lực, góp phần phát triển kinh tế, duy trì tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội”.

TÂM THƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên