Cần phương án bền vững để bình ổn giá thịt heo

Cập nhật: 08-04-2020 | 09:02:21

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết gần 1.500 tấn thịt heo nhập khẩu từ Nga đã về đến Việt Nam, song giá thịt heo trên thị trường vẫn đứng ở mức cao. Cũng từ nguồn tin trên, nếu giá thịt heo không hạ về mức trung bình khoảng 60.000 đồng/kg, Chính phủ sẽ cho phép tăng số lượng nhập khẩu để bình ổn thị trường.


Để giảm giá thịt heo quan trọng nhất vẫn là tăng nguồn cung. Trong ảnh: Người tiêu dùng chọn mua thịt heo tại siêu thị Co.op Mart Bình Dương

Giá “neo” ở mức cao

So với thời đỉnh điểm, giá thịt heo trên thị trường Bình Dương hiện nay đã giảm khoảng 30.000 - 80.000 đồng/ kg, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao. Từ đầu năm 2020, giá thịt heo chỉ giảm một lần so với trước tết và đến nay, trước các chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ về các giải pháp giảm giá thịt heo, trong đó có việc nhập khẩu thịt heo, nhưng giá thực tế tại các chợ, siêu thị vẫn neo ở mức cao khoảng từ 170.000 đồng/kg đến trên 200.000 đồng/kg.

Khảo sát của phóng viên trong những ngày đầu tháng 4 tại các chợ truyền thống như Thủ Dầu Một, Dĩ An… giá thịt heo ba rọi thường 150.000 đồng/kg, đùi 120.000 đồng/kg, sườn non, thịt heo ba rọi rút sườn loại ngon giá 180.000 - 190.000 đồng/kg, cao nhất 200.000 đồng/kg, tùy loại, tùy người bán. Tại chợ Lái Thiêu, giá thịt heo cũng ở mức chung nêu trên, tuy nhiên có một số quầy thịt heo báo giá trên 200.000 đồng/kg đối với thịt heo ba rọi rút sườn vì hàng không có nhiều.

Giải thích về việc giá bán lẻ thịt heo còn cao, chị Thúy - tiểu thương quầy thịt heo tại chợ Lái Thiêu, cho hay: “Giá thịt heo móc hàm chúng tôi nhập sỉ từ các lò mổ giảm rất ít, chỉ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Trong khi đó phải nhập vào số lượng nhiều may ra mới giữ được nguồn hàng và mức giá bán lẻ như hiện tại. Vì vậy, khó giảm thêm giá bán. Hơn nữa, buôn có bạn, bán có phường, nếu mình tự ý giảm giá thấp hơn xem như phá giá nên chúng tôi chờ động thái chung từ các bạn hàng”.

Đến các siêu thị, giá thịt heo vẫn duy trì với mức cao hơn cả ở chợ truyền thống. Ở các siêu thị trên địa bàn giá niêm yết sườn non Vissan loại ngon giá 269.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 241.000 đồng/kg, ba rọi thường 173.000 đồng/ kg, đùi 155.500 đồng/kg... Một số loại như heo ba rọi rút sườn VietGap giá 219.000 đồng/kg; sườn non heo VietGap 225.000 đồng/kg, có loại ba rọi rút sườn giá 250.000 đồng/kg... Tuy giá cao nhưng qua khảo sát, các siêu thị bày bán sản phẩm thịt heo phong phú, chủ yếu là thịt heo tươi của các công ty như CP, Vissan…

Chị Mai Hoàng Hoa, phường Hiệp Thành nói với chúng tôi: “Nghe Nhà nước kêu gọi giảm giá thịt heo cho người tiêu dùng, tôi rất mừng. Nhưng mua thịt heo tại cửa hàng trên đường Thích Quảng Đức, phường Phú Cường, giá vẫn không giảm nhiều. Sườn non giá 280.000 đồng/kg, thịt nạc dăm giá 161.000 đồng/kg… Theo tôi nhận thấy, không chỉ giá thịt heo tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị cao mà giá bán ở chợ hiện nay vẫn không có nhiều thay đổi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Thành Nhân, Trưởng bộ phận thực phẩm tươi sống siêu thị Big C Bình Dương, cho hay do siêu thị vẫn nhập hàng qua một khâu trung gian nên giá đầu vào phụ thuộc vào nhà cung ứng. Mua vào giá cao, siêu thị phải bán giá cao để tránh thua lỗ. Trong khi đó, siêu thị hiện là đơn vị có sức tiêu thụ tốt nhưng các nguồn cung ứng thịt heo trong nước giá vẫn cao, không bán thấp hơn được. Về nguồn cung thịt heo, ông Thái Thành Nhân, cho rằng nguồn cung thịt heo của siêu thị rất dồi dào với 2 đầu mối cung cấp gồm thịt heo đông lạnh là nhà cung cấp Meat Deli và khoảng 80% thịt heo nóng từ nhà cung cấp trong nước. Tuy vậy, dù siêu thị có bán thịt heo đông lạnh nhập khẩu giá thấp hơn nhưng đại đa số người dân cũng không có thói quen tiêu dùng này.

Nguồn cung thịt heo giảm

Lý giải về tình hình giá thịt heo trên thị trường không giảm như đề xuất của Chính phủ, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản Bình Dương, cho biết có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến giá thịt heo trên thị trường vẫn còn cao. Trong đó, do ảnh hưởng trước đó của bệnh dịch tả heo châu Phi khiến tổng đàn heo cả nước giảm, nguồn cung đã được bù đắp từ nhập khẩu nhưng vẫn không đáp ứng đủ cầu. Tại Bình Dương, hiện tổng đàn heo các trang trại trên địa bàn tỉnh tăng 1,39%, trong khi hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm gần 60%, vừa đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ tại chỗ, vừa phục vụ tiêu dùng cả nước, nguồn heo của tỉnh vẫn không đáp ứng đủ, khiến giá thịt heo trên thị trường chung vẫn không giảm.

Theo ông Trần Phú Cường, hiện nay các lò giết mổ heo có quy mô nhỏ không ký hợp đồng thu mua trực tiếp từ các công ty chăn nuôi lớn để giết mổ tập trung mà phải mua qua các đơn vị trung gian, sau đó giết mổ và phân phối đến các chợ bán buôn và bán lẻ. Hơn nữa, do tập quán ưa thích tiêu dùng thịt heo nóng của người dân nên tồn tại thực trạng có nhiều cấp trung gian thu mua và giết mổ heo nằm rải rác tại các địa phương để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh. Nguyên nhân khá quan trọng khác chính là do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm làm người dân lo ngại nên đã chuyển sang tiêu dùng thịt heo hoặc xu hướng tích trữ thực phẩm khiến giá các sản phẩm thịt heo không giảm, thậm chí tăng….

Phương án nào để giảm giá thịt heo, ông Trần Phú Cường nhấn mạnh, quan trọng nhất vẫn là nguồn cung. “Theo quy luật cung cầu, cả nước cần có lượng cung lớn hơn cầu bằng cách phục hồi nhanh hơn tổng đàn heo, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, công ty, hộ chăn nuôi về giá thuê đất, vay vốn ngân hàng… đồng thời, xây dựng các chuỗi sản xuất - giết mổ - sơ chế, đóng gói - phân phối tiêu thụ để giá thành được hình thành ở mức hợp lý nhất. Có như vậy, giá thịt heo mới giảm và phương án giảm giá thịt heo trên thị trường chung mới hiệu quả, bền vững”, ông Trần Phú Cường khẳng định.

Nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo trong tháng 4

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, cơ quan quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết đưa giá thịt heo hơi xuống dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp.

Về phương án giảm giá thịt heo, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo điều hành giá vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn heo trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng… Đồng thời, thanh tra khâu trung gian, thu mua, giết mổ tại các lò mổ. Thủ tướng cũng nhất trí với các biện pháp hỗ trợ tái đàn, khắc phục dịch bệnh; kiên quyết kiểm soát CPI năm nay theo mục tiêu đề ra; tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Thủ tướng cũng đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan triển khai nhập khẩu mặt hàng thịt heo ngay trong tháng 4-2020, số lượng khoảng 100.000 tấn.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên