Cần ra nghị quyết riêng về Vinashin; cái mới của ngành điện là cắt điện luân phiên mùa lũ…!

Cập nhật: 02-11-2010 | 00:00:00

Ngày 1-11, phát biểu trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, Phó Trưởng đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội tỉnh Bình Dương Huỳnh Ngọc Đáng đã đánh giá cao những thành tựu KT-XH của đất nước theo báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, ĐB cũng bày tỏ nhiều mối quan ngại về nhập siêu, lạm phát và đặc biệt nhấn mạnh đến xem xét trách nhiệm sự kiện Vinashin; tình trạng thiếu điện và các mối đe dọa từ tội phạm xã hội ngày càng gia tăng...

Mừng và lo!

“Trước hết, tôi bày tỏ sự vui mừng với những thành tựu KT-XH với 16/21 chỉ tiêu kế hoạch của năm 2010 đã đạt và vượt, cho thấy nền kinh tế đất nước đã phục hồi, các cán cân kinh tế vĩ mô cơ bản được ổn định...”, ĐB Huỳnh Ngọc Đáng nhìn nhận. ĐB cũng ấn tượng với những thành tựu quan trọng của công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, nhất là những kết quả nổi bật qua các Hội nghị cấp cao ASEAN vừa qua. Việt Nam đã tận dụng tốt mọi cơ hội để nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế. Qua đó, góp phần bảo vệ lợi ích và chủ quyền quốc gia. Trong những ngày qua, cả thế giới cùng hướng về Việt Nam. Cả dân tộc tự hào và chia sẻ niềm vui trước những thành tựu ngoạn mục về ngoại giao của đất nước. Chính phủ, ngành ngoại giao và các ngành liên quan đã hoạt động xuất sắc, xứng đáng với niềm tin của tất cả đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

  Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng phát biểu tại hội trườngTuy nhiên, ĐB cũng bày tỏ sự lo ngại: “...Qua báo cáo của Chính phủ, các con số vẫn tiếp tục gây lo lắng cho mọi người Việt Nam. Nếu tăng trưởng 6,7% nhưng chỉ số giá tiêu dùng tăng 7- 8% thì chất lượng tăng trưởng đó đối với người lao động ăn lương và những nông dân nghèo là rất thấp, thậm chí chỉ bằng không. Kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch nhưng vẫn còn nhập siêu ở mức cao, cán cân tổng thể thâm hụt xấp xỉ 4 tỷ USD không hé lộ khả năng tích cực nào cho tương lai của cán cân thanh toán thương mại. Thu ngân sách tăng 12,7% nhưng bội chi ngân sách vẫn ở mức gần 6% GDP và dư nợ công vẫn trên 56% GDP, chứng tỏ chính sách tài chính và tiền tệ của ta còn nhiều vấn đề phải đặc biệt lưu ý. Cần phải có những liệu pháp mạnh để làm chuyển biến căn bản tình hình này...”.

Ngành điện: “Cái mới là cúp điện mùa mưa lũ!”

“...Hơn 10 năm qua, năm nào ta cũng thiếu điện. Năm nay có thêm cái mới là ngành điện đã phải cúp điện luân phiên ngay giữa mùa mưa lũ. Điện đang là một bức tranh ảm đạm...”, ĐB Huỳnh Ngọc Đáng nhận xét. Theo ĐB, thiếu điện đang là điểm nghẽn kiên cố và bảo thủ nhất. Điện không chỉ là sản xuất, thu hút đầu tư, là đời sống văn minh mà còn là chỉ số hài lòng của dân chúng đối với Chính phủ. Do vậy khủng hoảng do thiếu điện cũng nguy hiểm ngang bằng tham nhũng và nguy cơ tụt hậu. Để xảy ra khủng hoảng do thiếu điện tức là đã cản trở đất nước hướng đến mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển. Trước thực trạng này, ĐB yêu cầu thẳng thắn: “Có quá nhiều ý kiến lập luận về nguyên nhân thiếu điện. Người cho rằng tại thủy điện. Có vị bảo do giá điện chưa theo giá thị trường... Cử tri mong muốn các vị đừng tranh luận nữa mà hãy làm đi cho dân nhờ...”!

Thực tế, ĐB cho rằng, báo cáo của Chính phủ chưa thật sự quan tâm đến tình hình thiếu điện đang rất khẩn cấp này; đồng thời đề nghị lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam trực tiếp báo cáo giải trình về tình hình thiếu điện với Quốc hội.

Vinashin: “Truy cứu trách nhiệm thế nào cho công minh?”

Theo ĐB Huỳnh Ngọc Đáng, sự kiện Vinashin xảy ra ngay trước thềm đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội Đảng toàn quốc là một biến cố trong lịch sử hình thành và hoạt động của các tập đoàn kinh tế (TĐKT) Việt Nam. Tác động của vụ việc rất sâu rộng không chỉ về kinh tế mà cả về xã hội, làm suy yếu tiềm lực quốc gia mà còn gây sụt giảm niềm tin của dân chúng đối với Chính phủ. Tuy nhiên sự kiện này lại không được báo cáo của Chính phủ đánh giá tác động đúng mức và chưa thật thỏa đáng khi đúc rút các nguyên nhân chủ quan và khách quan. “...Sẽ thật không công bằng và phải đạo nếu cho rằng sự yếu kém về năng lực và những sai phạm của lãnh đạo tập đoàn là nguyên nhân chính bao trùm. Càng không nên đổ cho tình trạng thiếu luật pháp và thể chế quản lý các tập đoàn kinh tế... Luật pháp, thể chế đều do con người đặt ra. Trong một thời gian dài, để thiếu luật pháp và thể chế quản lý các TĐKT có vốn hàng chục ngàn tỷ đồng, đang quản lý hầu hết các nguồn tài nguyên quốc gia, trước hết, đó chính là khuyết điểm của Chính phủ, trong đó có trách nhiệm liên đới của Quốc hội...”, ĐB phân tích. Mặc dù vậy, ĐB Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng, cần quan tâm nhiều hơn về các vấn đề của hậu Vinashin và kế đó là  tân Vinashin. “Sau sự kiện Vinashin, liệu sẽ còn những Vinashin nào khác trong số các TĐKT và tổng công ty của chúng ta? Các lỗ hổng về luật pháp và thể chế quản lý các TĐKT và tổng công ty sẽ được khắc phục như thế nào cho hợp lý? Những cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc buông lỏng quản lý để gây ra hậu quả nghiêm trọng ở Vinashin phải được truy cứu trách nhiệm thế nào cho công minh? Bản chất thật của hiện tượng đã có đến 11 đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát mà vẫn không phát hiện được các sai phạm và tiêu cực của Vinashin là gì?”, những câu hỏi này dù khó trả lời nhưng  theo ĐB, Chính phủ cần nghiêm túc có lời đáp thỏa đáng với cử tri cả nước; Quốc hội cần có nghị quyết chuyên đề về các vấn đề của Vinashin.

ĐB cũng khuyến nghị, một Vinashin mới không thể chỉ là Vinashin cũ cộng với bộ máy lãnh đạo mới. Tái cấu trúc Vinashin không chỉ là bán bớt tài sản của Vinashin để trả nợ và thay đổi nhân sự lãnh đạo tập đoàn. Vinashin là điển hình của những hạn chế yếu kém về sản xuất - kinh doanh và quản lý của DNNN, do vậy một Vinashin mới phải là một điển hình đổi mới của DNNN. Tân Vinashin đòi hỏi chúng ta có những chuyển đổi phù hợp trong tư duy và luật pháp về DNNN.

THÀNH SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên