Cần sẻ chia khó khăn

Cập nhật: 22-01-2021 | 08:32:53

Năm 2020, ngành ngân hàng đã có bước phát triển vững vàng, nhiều ngân hàng thương mại đã giữ vững đà tăng trưởng. Trong đó, trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ngành ngân hàng tích cực vào cuộc thông qua hàng loạt chính sách, giải pháp cụ thể, trong đó nổi bật là việc đẩy mạnh miễn, giảm phí thanh toán để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân.

Tại hội nghị tổng kết ngành ngân hàng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của ngành ngân hàng trong điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ còn đặt câu hỏi với các lãnh đạo ngân hàng là “năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào”, chứ không phải lợi nhuận kếch sù bao nhiêu!

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, mặc dù Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã rất nỗ lực trong điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là đối với lãi suất các khoản cho vay cũ, lãi suất trung dài hạn. Nhiều ngân hàng thương mại có lợi nhuận khá lớn trong năm 2020 là điều đáng mừng. Nhưng với cách kiểm soát quá chặt nợ xấu, giữ lãi suất để bảo đảm mục tiêu đề ra là một gánh nặng lớn đối với doanh nghiệp trong dịch bệnh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chật vật với bài toán giữ ổn định sản xuất, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ sự mong muốn, trong định hướng phát triển năm 2021 và thời gian về sau, ngành ngân hàng bên cạnh bảo đảm yếu tố lợi nhuận của đơn vị cần tiếp tục đưa ra các phương án hỗ trợ thiết thực. Giúp doanh nghiệp có phương án sản xuất hiệu quả, bền vững, vừa có lợi cho ngân hàng, vừa có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ rủi ro… Tất cả để cùng nắm tay nhau hướng đến mục tiêu vượt qua khó khăn, phát triển bển vữang. Thủ tướng Chính phủ mong muốn: “Trong bối cảnh còn khó khăn, ngành ngân hàng đừng đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà tiếp tục chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân để hỗ trợ phát triển sản xuất”.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết
Tags
khó khăn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên