Cần sớm tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

  Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Võ Thị Dung phát biểu ý kiến. Chiều 1-6, thảo luận ở hội trường về nội dung điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và Dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, hầu hết các ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội đều thống nhất quan điểm cần sớm tiến hành việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2003 bởi đây là vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân; liên quan tới nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến việc phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Tờ trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội nêu rõ, dự án Luật đất đai (sửa đổi) thuộc Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư. Đây là dự án đã có thời gian chuẩn bị tương đối dài, đang được đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước quan tâm. Việc sửa đổi Luật đất đai sẽ góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, bất cập hiện nay.

Một số nội dung quan trọng của dự án Luật như chế độ sở hữu, hình thức sở hữu lại liên quan chặt chẽ đến các quy định của Hiến pháp và kết quả tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về chính sách đất đai nên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ lùi thời gian trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật này sang kỳ họp thứ năm và thông qua tại kỳ họp thứ sáu để có thêm thời gian chuẩn bị.

Theo đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên), Luật Đất đai sửa đổi cần được Quốc hội quan tâm đặc biệt. Đại biểu nêu thực tiễn đây là những vấn đề gây nhiều bức xúc, liên quan đến 70% tổng số các vụ khiếu kiện trong thời gian qua; đồng thời, đất đai cũng là lĩnh vực phát sinh nhiều tiêu cực, tham nhũng. Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng tán thành với việc đưa Luật Đất đai sửa đổi vào chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ năm và thông qua tại Kỳ họp thứ sáu nhưng đề nghị Chính phủ cần đảm bảo tốt nội dung sửa đổi dự án quan trọng này.

Ý kiến của đại biểu Võ Thị Dung (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng xung quanh việc sửa đổi Luật Đất đai còn nhiều nội dung có quan điểm khác nhau nhưng việc sửa đổi này là hết sức cần thiết, được người dân và cử tri cả nước trông đợi từng ngày, từng giờ. Đại biểu đề nghị Quốc hội chỉ đạo các ban, ngành, cơ quan soạn thảo gấp rút triển khai thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) mạnh dạn đề nghị không nên lùi thời hạn mà tiến hành cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tư và thông qua tại Kỳ họp thứ năm đối với Luật Đất đai vì đã có đủ cơ sở để tiến hành sửa đổi, bổ sung dự án luật này do có quá trình chuẩn bị lâu dài, kỹ càng.

Giải trình với các đại biểu nội dung tại buổi thảo luận liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đang tập trung làm rõ những nội dung giá đất; thu hồi đất đền bù giải phóng mặt bằng; thế chấp người sử dụng đất; xử lý vấn đề đất đai cho đồng bào dân tộc, miền núi; vấn đề đất nông, lâm trường để phục vụ cho việc sửa đổi Luật Đất đai. Tuy nhiên, đây là những nội dung lớn, rất phức tạp, nên để văn bản pháp luật về đất đai ổn định theo từng thời kỳ, không gây bất cập, sơ hở, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho giữ đúng theo tiến độ đã trình (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ năm và thông qua tại Kỳ họp thứ sáu), để đảm bảo chất lượng việc chuẩn bị dự án.

Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013 cần có những nội dung điều chỉnh vấn đề quản lý vốn Nhà nước tại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng việc quản lý vốn Nhà nước tại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đang nóng bỏng; cần sớm có Luật quản lý vốn đầu tư Nhà nước trong sản xuất kinh doanh, cần đưa vào chương trình chính thức năm 2013.

Các đại biểu Lê Thanh Vân (thành phố Hải Phòng) và Nguyễn Văn Phúc (Hà Tĩnh) đề nghị đưa vào chương trình xây dựng, luật pháp lệnh năm 2013 những dự án luật bám sát nội dung Đề án tái cơ cấu kinh tế để phù hợp với tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của đất nước.

Tập trung phân tích, đánh giá tình hình xây dựng pháp luật từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội cũng chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân, tồn tại; đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục.

Đại biểu Võ Thị Dung (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị việc xây dựng các dự án luật, pháp lệnh của Quốc hội cần phải tiến hành song song với việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện để khi ban hành, Luật được triển khai ngay trong thực tế. Còn đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) thẳng thắn nêu rõ rằng công tác xây dựng luật, pháp lệnh cần rút kinh nghiệm vì có nhiều trường hợp, hồ sơ dự án chuyển đến đại biểu chậm, không đầy đủ. Phần tổng kết thực tiễn không chỉ rõ được nguyên nhân, tồn tại và thường thiếu báo cáo đánh giá tác động của dự án luật và không kèm theo ngay các văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định.

Đánh giá quá trình thực hiện xây dựng luật, pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay có những tiến bộ nhất định, song đại biểu Chu Sơn Hà (thành phố Hà Nội) cũng thẳng thắn cho rằng việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn còn tình trạng có dự án được đưa ra, có dự án khác lại được đưa vào, bổ sung. Đại biểu cho rằng, nguyên nhân của việc này là do rà soát không kỹ các hồ sơ dự án. Cơ quan soạn thảo chưa phát huy hết trách nhiệm trong quá trình xây dựng dự án luật. Đại biểu Chu Sơn Hà đề nghị trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013 của Quốc hội phải ưu tiên các dự án tiếp tục thể chế hóa kịp thời các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và gắn với thực tiễn đời sống.

Đại biểu Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) kiên quyết đề nghị không đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh những dự án chưa đủ điều kiện. Đại biểu đề nghị tập trung xây dựng các dự án luật mà xã hội đang cần điều chỉnh; lấy những bức xúc của nhân dân làm căn cứ xây dựng chương trình.

Cũng tại phiên thảo luận chiều nay, các đại biểu đề xuất bổ sung dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” vào Chương trình nhiệm kỳ khóa XIII và đưa vào Chương trình năm 2013 để sửa đổi, bổ sung các điều kiện, tiêu chí công nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, thực hiện tốt đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên