Cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp uỷ Đảng

Cập nhật: 09-05-2013 | 00:00:00

Từ 8-9.5, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm Chương trình hành động của Tổng LĐLĐVN thực hiện NQ20-NQ/TƯ của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp CNVN thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và triển khai công tác tuyên giáo CĐ.

  Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghịPhó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư Trần Thị Bích Thủy, đại diện Văn phòng T.Ư Đảng và CB CĐ chủ chốt, CB tuyên giáo các LĐLĐ tỉnh, thành khu vực phía bắc, CĐ ngành T.Ư và CĐ TCty trực thuộc.

Hơn 180.000 cuộc tuyên truyền

Để góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của NQ20 của Đảng, trong 5 năm qua, Tổng LĐLĐVN đã xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo với những nội dung thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ xây dựng giai cấp CN và chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, trong đó có Chương trình hành động số 399/CTr-TLĐ ngày 7.3.2008.

Đặc biệt, tổ chức CĐVN đã tham gia tích cực và có hiệu quả đề án về nhà ở xã hội, nhà ở cho NLĐ trong các KCN - KCX, góp ý xây dựng, sửa đổi Bộ LLĐ, Luật CĐ, Hiến pháp năm 1992, chính sách tiền lương và lương tối thiểu, Luật Việc làm. Các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành T.Ư đã phối hợp với các ngành chức năng như LĐTBXH, GDĐT, VHTTDL... xây dựng kế hoạch đào tạo lại, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ, từng bước trí thức hóa đội ngũ CNVCLĐ, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong CNVCLĐ.

Sau 5 năm thực hiện NQ20, toàn hệ thống CĐ đã tổ chức hơn 180.000 cuộc tuyên truyền quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về xây dựng giai cấp CN VN cho hơn 7 triệu lượt CNVCLĐ; biên soạn và phát hành 222.000 tài liệu tuyên truyền (tờ gấp, sổ tay bỏ túi, đĩa CD) tới 63 tỉnh, TP và 20 CĐ ngành T.Ư; xét và trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh cho 100 CNLĐ tiêu biểu; tổ chức gần 70.000 lớp học/buổi/cuộc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho trên 3,2 triệu CNLĐ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành cũng được các cấp CĐ chú trọng. Tính trung bình, mỗi năm các cấp CĐ đã tham gia trên 1.000 cuộc kiểm  tra, giám sát thực hiện pháp luật LĐ, qua đó phát hiện, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, DN thực hiện đúng luật và kiến nghị cơ quan nhà nước xử lý các vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ. Từ chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ”, đã có 14.687 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo được hỗ trợ xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 192,91 tỉ đồng...

Tồn tại cần tháo gỡ

Có thể nói, NQ 20 của Đảng ra đời đã nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, nhiều cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã lồng ghép việc tổ chức quán triệt NQ với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy nhiên, do tính chất, mức độ, phương thức triển khai thực hiện ở mỗi cấp ủy Đảng khác nhau, nên kết quả mới là bước đầu, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ như yêu cầu NQ đề ra.

Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện NQ20 và tham luận của LĐLĐ Hải Dương, LĐLĐ Hà Nội, LĐLĐ Vĩnh Phúc, LĐLĐ Quảng Ninh, CĐ Than-Khoáng sản VN, CĐ Xây dựng VN... cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém. Đáng chú ý là: Việc triển khai thực hiện NQ và chương trình hành động của CĐ ngành, địa phương, của tỉnh ủy, thành ủy còn chậm, chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, đôn đốc còn sơ sài, chiếu lệ. Sự chỉ đạo và phối hợp của một số cấp ủy Đảng, một số bộ, ban, ngành chưa thường xuyên, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền của tổ chức CĐ ít hấp dẫn, nguồn kinh phí dành cho tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ chưa nhiều.

Nhiều vấn đề bức xúc, cấp bách của CNLĐ như tiền lương, nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa ở các KCN-KCX, BHXH... chậm được giải quyết. Thu nhập của CN chưa tương xứng với cường độ và thời gian LĐ, có nơi lương CN không đủ để tái tạo sức LĐ... Trong nhiều nguyên nhân, có sự chưa quan tâm đầy đủ của một số cấp ủy Đảng trong việc chỉ đạo triển khai NQ20, mới dừng lại ở triển khai tổ chức quán triệt, học tập NQ, chưa cụ thể hoá thành kế hoạch và chương trình hành động; một số nơi gần như “khoán” cho tổ chức CĐ.

Từ các ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh chỉ đạo các cấp CĐ rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nhóm chỉ tiêu phấn đấu trong Chương trình hành động 399/CTr-TLĐ của Tổng LĐLĐVN thực hiện NQ20 của Đảng. Nếu cần thiết phải sửa đổi, bổ sung thì đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN xem xét sửa đổi, bổ sung.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên