Cần sự quyết liệt của công đoàn

Cập nhật: 25-12-2011 | 00:00:00

Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2011, các vụ tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng đã liên tiếp xảy ra khiến hàng chục công nhân thiệt mạng. Quy trình, biện pháp làm việc an toàn, vệ sinh lao động đã không được chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc.

Hơn lúc nào hết cần vai trò của lực lượng an toàn vệ sinh viên trong DN và sự vào cuộc của tổ chức CĐ trong công tác bảo hộ lao động.

2 vụ tai nạn làm 14 công nhân thiệt mạng

Hai vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra liên tiếp trong tháng 11 và 12-2011. Vụ TNLĐ thứ nhất xảy ra tại xã Thăng Long (Nông Cống - Thanh Hóa) vào ngày 1-11-2011, khiến 6/8 công nhân của Cty Phương Anh (có trụ sở tại TP.Thanh Hóa) đang thi công đường điện cho Cty CP mía đường Nông Cống chết cháy.

Nguyên nhân tai nạn là do xây dựng cột điện hạ thế dưới đường điện trung thế 35KV, nên bị dòng điện trung thế phóng xuống giật chết số công nhân thi công.

  ATVSV trong ngành xây dựng trên các công trình thuỷ điện cần vào cuộc tích cực để giảm thiểu tai nạn lao động. Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra ngày 17-12-2011, tại công trường thi công thủy điện Suối Sập (xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhiều công nhân đang thi công tại khu vực lắp ráp tuabin của nhà máy thì bỗng nhiên van xả nước hồ bị vỡ. Hậu quả là 8 công nhân chết, hàng chục công nhân khác may mắn thoát chết.

Theo số liệu chưa đầy đủ của Bộ LĐTBXH, chỉ qua 6 tháng đầu năm 2011, trên toàn quốc đã xảy ra 3.531 vụ TNLĐ, làm 3.642 công nhân bị nạn, trong đó có 233 vụ TNLĐ chết người, khiến 273 CNLĐ thiệt mạng, 544 người bị thương nặng. Cuối năm 2011, tình hình tai nạn lao động có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, nhất là sự gia tăng những vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng như đã kể trên.

Theo Cục ATLĐ (Bộ LĐTBXH), 3 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn lao động chết người hiện nay là: Người LĐ không được huấn luyện về ATLĐ; không có quy trình, biện pháp an toàn LĐ và thiết bị không đảm bảo an toàn; vi phạm quy trình, biện pháp ATVSLĐ. Cả 3 nguyên nhân trên đều xuất phát từ trách nhiệm của chủ sử dụng lao động trong công tác bảo hộ lao động.

Nâng chất lượng mạng lưới ATVSV

Tháng 4-2011, Tổng LĐLĐVN đã tiến hành tổng kết 5 năm (2006-2010) thực hiện NQ5b của BCH Tổng Liên đoàn về “Đẩy mạnh công tác BHLĐ của tổ chức CĐ trong tình hình mới”. Trong 5 năm qua, các cấp CĐ đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức, chỉ đạo hoạt động phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) ở cơ sở, nhất là trong khối doanh nghiệp. Theo thống kê của Tổng LĐLĐVN, đến nay lực lượng ATVSV cả nước có hơn 178.900 người.

Những địa phương và ngành đã tổ chức và chỉ đạo hoạt động mạng lưới ATVSV hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua là LĐLĐ tỉnh Hải Dương, LĐLĐ TPHCM, LĐLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, CĐ Điện lực VN, CĐ Than-Khoáng sản VN và Ban CĐ Quốc phòng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả kể trên thì ở nhiều ngành và địa phương, phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ, hoạt động của ATVSV vẫn còn nhiều hạn chế.

Để đối phó với tình hình tai nạn lao động chết người đang gia tăng và để tiếp tục thực hiện NQ5b về “Đẩy mạnh công tác BHLĐ của tổ chức CĐ trong tình hình mới”, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp CĐ nhằm nâng cao chất lượng phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ.

Theo Tổng LĐLĐVN, các cấp CĐ phải tập trung chỉ đạo CĐCS thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lới ATVSV, tập trung nghiên cứu các mô hình quần chúng tham gia quản lý ATVSLĐ ở các DN, xây dựng và nhân rộng nhân tố điển hình tiên tiến trong phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ. CĐCS giữ vai trò quan trọng nhất trong xây dựng và nâng cao chất lượng mạng lưới ATVSV tại cơ sở, phải thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho ATVSV.

CĐ cần vận động người sử dụng LĐ tạo điều kiện và đầu tư kinh phí cho phong trào, nhất là phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức, vận động NLĐ và NSDLĐ tham gia hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN hằng năm. Kèm theo đó, phải củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ CĐ làm công tác BHLĐ tại các cấp CĐ, nhất là ở cơ sở để làm hạt nhân chỉ đạo hoạt động của mạng lưới ATVSV.

Theo Báo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên