Cẩn thận chọn sách ôn thi

Cập nhật: 13-06-2011 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÐH-CÐ năm 2011 đang đến rất gần. Ngoài lượng kiến thức từ sách giáo khoa, học sinh (HS) còn có một nguồn tư liệu quan trọng hỗ trợ cho quá trình ôn thi, đó là sách tham khảo (STK). Tuy nhiên, chọn STK nào để ôn là điều không đơn giản.

Hàng năm, nhằm giúp HS chuẩn bị tốt cho các kỳ thi, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục phát hành hàng loạt STK như: Cấu trúc đề thi các môn học; bộ sách Chuẩn bị kiến thức ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ÐH-CÐ; bộ sách Phân tích cấu trúc và giải đề thi... Các bộ sách này nhìn chung có nội dung cơ bản giống nhau cho từng môn, không có gì mới và chuyên sâu, do đó, HS, phụ huynh cần thận trọng trong quá trình chọn mua.

 Để đạt kết quả cao trong kỳ thi ĐH-CĐ, thí sinh nên chọn cho mình những cuốn STK thật hay

Tại hầu hết các nhà sách trong tỉnh như Bình Minh, Bình Dương, Thuận An, Dĩ An... có bạt ngàn các loại STK. Theo nhân viên các nhà sách, năm nào cũng vậy STK thường có giá cao gấp 3 lần so với giá một cuốn sách giáo khoa có cùng số trang. Càng lên lớp cao, số đầu STK càng nhiều, với rất nhiều tác giả cũng như các NXB khác nhau. Ngoài một số NXB quen thuộc như NXB Giáo dục, NXB TP.HCM, NXB Trẻ... vài năm trở lại đây còn có sự góp mặt của rất nhiều NXB khác như: NXB Thanh Hóa, NXB Đồng Nai... càng làm cho thị trường STK trở nên hỗn loạn. Đặc biệt đối với HS lớp 12 thì số đầu STK càng tăng theo cấp số nhân.

Em Nguyễn Ngọc Anh, HS lớp 12, trường THPT Dĩ An cho biết: “Mỗi lần đi nhà sách tìm sách để tham khảo thêm là em hoa mắt trước cả “rừng” STK  ôn luyện môn toán, lý... Khó khăn lắm, em mới chọn được cuốn STK phù hợp của NXB Giáo dục”.

Tình trạng STK tràn lan khiến phụ huynh và HS gặp phải nhiều khó khăn khi lựa chọn và phải bỏ ra số tiền lớn. Chị Lê Ngọc Mai cùng cậu con trai đang chuẩn bị thi ĐH lưỡng lự đứng trước tủ STK tại Nhà sách Fahasa Thuận An, chị cho biết: “Một môn mà có biết bao nhiêu STK của đủ NXB khác nhau. Tôi đi mấy nhà sách rồi mà vẫn chưa biết chọn cuốn nào cho con vì nhiều quá”!

STK luôn được xem như một loại sách bổ trợ, giúp HS có thêm kiến thức mở rộng hơn so với kiến thức ở sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng STK không đúng cách, sẽ là con dao hai lưỡi.

Ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: “Đối với những môn, HS học để thi ĐH-CĐ lượng kiến thức cần nắm phải rộng, chuyên sâu. Nguồn STK cũng cần chọn lọc, thống nhất mới mong tránh được tình trạng “rối” dẫn đến hoang mang, mất tự tin trong khi thi. Trước hết phải chọn những cuốn sách có hệ thống và chất lượng. Ví dụ, môn vật lý chú trọng sách bài tập; môn hóa học, lịch sử chú trọng sách giáo khoa, môn địa lý chú trọng sách hướng dẫn vẽ biểu đồ...”.

 Đánh giá đề thi các năm qua, nhiều giáo viên dạy lâu năm cho rằng: Nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm nhuần nhuyễn các dạng bài trong sách bài tập đã có thể đạt 6 - 7 điểm. Chỉ còn khoảng 30% kiến thức trong bài thi là nâng cao thực sự, lúc này HS phải học thêm STK. Do đó, ngoài học kỹ nội dung trong sách giáo khoa và kiến thức thầy cô dạy trên lớp, HS nên nhờ thầy cô giáo dạy bộ môn tư vấn cho mình một đầu sách chuẩn để tham khảo, nâng cao kiến thức. Khi được giới thiệu, HS nên xem kỹ, nếu đồng ý về nội dung, lượng kiến thức, cách hướng dẫn ôn tập dễ hiểu, đúng với chương trình, phù hợp với phương pháp học của mình thì mua. Khi thấy nhiều cuốn sách khác hay, muốn mua để tham khảo, chúng ta nên chọn một cuốn sách nào đó được xem là ưng ý nhất để làm chuẩn. Từ đó, xây dựng cho mình một lượng kiến thức chuẩn, tổng hợp và chuyên sâu.

Kỳ thi ĐH-CĐ đã gần kề. Thời điểm này ngoài việc ôn luyện để hệ thống lại toàn bộ những kiến thức đã học, các thí sinh nên chọn thêm cho mình những cuốn STK hay để đọc.  Các em cần xây dựng kế hoạch học tập phù hợp thì hiệu quả sẽ cao, tránh tình trạng mua nhiều sách, vì nếu có nhiều sách, chắc chắn cũng không có thời gian để đọc. Nhiệm vụ cần hơn hết trong lúc này là cách học, phải nắm vững kiến thức từ cơ bản rồi hãy tính đến việc nâng cao.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X