Cẩn thận khi chế biến thịt cóc

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00
Khoa Cấp cứu Hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cứu sống một trường hợp ngộ độc trứng cóc. Đó là cháu H.M.L, 16 tháng tuổi. Khai thác bệnh sử ghi nhận do thấy cháu biếng ăn gầy ốm chỉ có 8kg cân nặng, nên người nhà có làm thịt con cóc và lấy cả phần trứng và gan cóc cho cháu ăn. Sau ăn khoảng 1 giờ cháu biểu hiện nôn ói, quấy khóc, thở mệt, được đưa đến bệnh viện địa phương, chẩn đoán ngộ độc cóc, sơ cứu rửa dạ dày, cho than hoạt tính để hấp thu độc chất, chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây, ghi nhận em lừ đừ, bứt rứt, khó thở, ói mửa, nhịp tim chậm 70 - 80 lần/phút (bình thường nhịp tim ở lứa tuổi này khoảng 120 lần/phút). Ngay lập tức, cháu được thở oxy, tiêm atropine để cải thiện nhịp tim, tiếp tục cho uống than hoạt tính hấp thu độc chất còn lại trong đường tiêu hóa, tránh hấp thu vào máu, truyền dịch và điều chỉnh nước điện giải. Kết quả sau 2 ngày điều trị, tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, nhịp tim trở về bình thường.

Sau đây là vài thông tin cơ bản về ngộ độc cóc để quý phụ huynh lưu ý phát hiện ngộ độc sớm để đưa trẻ đến cơ sở y tế và cách phòng tránh ngộ độc khi chế biến thịt cóc. Thịt cóc có hàm lượng đạm sinh học, dinh dưỡng cao nên được một số phụ huynh cho con ăn, nhưng nếu không “làm kỹ” sẽ gây ngộ độc cho trẻ vì độc tố Bufotoxine có nhiều trong da, trứng, gan cóc. Biểu hiện triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện 1 - 2 giờ sau ăn, trẻ đau bụng, ói, tiêu chảy, mạch, nhịp tim chậm, có thể đưa đến sốc mạch, huyết áp tụt. Ngoài ra còn có biểu hiện tổn thương suy gan, suy thận, đưa đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Điều trị tại bệnh viện bao gồm rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính. Điều trị loạn nhịp tim chậm với Atropine hoặc Epinephrine. Nếu thất bại với điều trị thuốc tăng nhịp tim, sẽ đặt máy tạo nhịp tạm thời và thường phục hồi sau 48 -72 giờ. Trong chế biến thịt cóc, phải loại bỏ da, trứng, gan, đặc biệt tránh gây bể trứng, gan mật làm thấm độc tố vào thịt cóc gây ngộ độc khi ăn.

B.S MINH TIẾN (Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên