Cẩn thận trước lời mời vay tiền trên mạng

Cập nhật: 03-10-2019 | 08:30:49

 Ngày 30-9, báo Bình Dương đã có bài viết “Vay nóng trên mạng, những hệ lụy không ngờ!”, phản ánh tình trạng người vay tiền trên mạng bị người cho vay dùng các thủ đoạn để nhục mạ, bêu xấu. Ngay sau đó chúng tôi đã nhận được phản hồi của một số bạn đọc về vấn đề này. Trong đó có ý kiến của luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, thực tế việc vay tiền qua app điện thoại di động rất phổ biến, tuy nhiên người vay cần cẩn trọng trước những lời mời chào hấp dẫn của các trang mạng cho vay tiền, nhiều người đã trở thành nạn nhân bị đem ra đe dọa, làm nhục. Trong trường hợp những lời đe dọa này, xác minh được người thực hiện thì đối tượng nếu không đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị xử phạt hành chính về hành vi có cử chỉ thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của con người quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013, bị phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng.

Về mặt dân sự, tổ chức, cá nhân bị xúc phạm hoặc bị vu khống có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại, bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại về tinh thần theo Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Về mặt hình sự, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), hoặc tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, tội làm nhục người khác thì người phạm tội có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác thì hình phạt được áp dụng là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 đến 30 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Trong trường hợp sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên