Cẩn thận với cho vay tiêu dùng

Cập nhật: 28-10-2014 | 08:31:51

Kinh tế thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao. Vì vậy, gần đây những dịch vụ cho vay tiêu dùng, mua trả góp sản phẩm… đã nở rộ.

Tuy nhiên bên cạnh lợi ích từ việc vay tiêu dùng mang lại, thì người đi vay cũng cần cẩn trọng để tránh nguy cơ vướng nợ lâu dài với lãi suất cao.

Với vai trò là khách hàng, tôi tìm đến một siêu thị điện máy ở TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, tôi ngỏ ý muốn mua một chiếc điện thoại, nhưng không đủ tiền. Ngay lập tức, tôi được nhân viên tại đây tư vấn hình thức vay tiêu dùng với ưu đãi hấp dẫn, ngoài thủ tục cực kỳ nhanh gọn thì chỉ cần trả ngay một phần là lấy được sản phẩm, phần còn lại sẽ được hỗ trợ vay từ công ty tài chính và trả dần theo từng tháng. Lãi suất, số tiền cần góp hàng tháng sẽ được tính dựa trên con số này.

Có thể nói, các sản phẩm: “vay tiêu dùng trả góp”, “vay trả góp chợ”, “vay tiêu dùng sinh hoạt”, “vay mua nhà”, “vay mua ô tô”… xuất hiện rất nhiều. Ngoài ra, vay mua điện thoại di động, laptop hay vay tiền mặt với những khoản nhỏ cũng đang dần trở nên phổ biến. Trên thực tế, lãi suất cho vay của các ngân hàng ở dạng này luôn thấp hơn so với các công ty tài chính. Tuy nhiên, về thủ tục thì các công ty tài chính giải quyết nhanh hơn nhiều so với khối ngân hàng thương mại. Hơn nữa, với các công ty tài chính, không cần có tài sản thế chấp, khách hàng chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân, hộ khẩu, trong vòng 30 phút đã được đáp ứng. Chính thủ tục cho vay đơn giản đã giúp các công ty tài chính tìm kiếm khách hàng dễ dàng và cũng khuyến khích người dân vay tiền mua sắm nhiều hơn.

Ông Lê Đức Hòa, phường Phú Thọ cho biết, dự tính muốn mua cho con một chiếc xe máy. Vì tiền mặt không đủ nên ông tìm hiểu phương thức vay tiêu dùng bằng cách trả góp hàng tháng. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, ông phải thay đổi ý định vì mức lãi quá cao. Với giá chiếc xe là 40 triệu đồng, ông sẽ phải trả trước số tiền 50% (tương ứng 20 triệu đồng). Số tiền còn lại ông trả dần trong 6 tháng, với mức lãi suất 3,5%/tháng; tính ra lãi suất từ sản phẩm vay tiêu dùng này lên đến 42%/năm!

Để không thiệt thân, người tiêu dùng nên cẩn trọng và không nên ký hợp đồng nếu chưa hiểu rõ. Trước khi lựa chọn vay, người tiêu dùng cần tính toán thật kỹ số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp hoặc khi làm hợp đồng phải yêu cầu nơi bán ghi rõ mức lãi suất, cơ sở tính. Người tiêu dùng cũng cần nên chọn mua những sản phẩm thật sự cần thiết cho công việc hay cuộc sống của mình.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên