Cẩn thận với thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ

Cập nhật: 12-03-2010 | 00:00:00

Làm cha mẹ thì ai chẳng muốn con mình khỏe mạnh bụ bẫm cho nên cứ nghe có món gì bổ, thức ăn gì tốt thì tốn kém mấy cũng không tiếc. Đánh vào tâm lý này, nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em đã đua nhau xuất hiện trên thị trường.

Người tiêu dùng cẩn thận trong khi bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”Nuôi con bằng sữa hộp

Đảo quanh một vòng các siêu thị và các cửa hàng tạp hóa, người ta dễ dàng nhận thấy sự đa dạng và phong phú của dòng sản phẩm phục vụ cho các thượng đế nhỏ tuổi. Từ sữa bột đến các loại nước trái cây, sữa chua, phô mai, nước yến... cái gì cũng có và theo như những người bán hàng và cả những người mua hàng thì rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Chúng tôi gặp chị Trần Phương Mỹ Hạnh, ngụ phường Phú Thọ, TX.TDM đang chăm chú lựa chọn loại thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em hiệu Hipp tại siêu thị Fivimax. Chị Hạnh cho biết: “Lúc bé vừa tròn 4 tháng tuổi tôi đã chọn loại thực phẩm này cho bé dùng thêm. Dòng sản phẩm này loại gì cũng có, từ bột ăn dặm đủ loại đến nước trái cây, trà thanh nhiệt... đều tốt cho sức khỏe của trẻ”. Không biết tốt như thế nào nhưng khi cầm một hộp trà thảo mộc lên xem thử thì chúng tôi thấy giá cả của loại thực phẩm này khá cao, mỗi hộp gần 100.000 đồng.

Ngày nay việc nuôi con có phần đơn giản hơn rất nhiều vì sự tiện lợi và phong phú của các loại sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ. Thậm chí nhiều bà mẹ trẻ đã tin rằng, nuôi con bằng các loại sữa đắt tiền tốt hơn là sữa mẹ. Vì thế, mà rất nhiều đứa trẻ sau này không có được cái diễm phúc bú mẹ như trước nữa. Chị Khánh Linh, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Lái Thiêu, Thuận An cho biết: “Nuôi con bây giờ sướng thật, không bú mẹ thì bú sữa ngoài, người giàu thì cho con bú sữa ngoại, nghèo thì sữa nội. Con đến tuổi ăn dặm thì đã có các loại bột ngọt, bột mặn. Con biếng ăn thì có các loại sữa dành cho trẻ biếng ăn, trẻ còi xương. Lớn thêm một chút thì có cháo dinh dưỡng, có phô mai, sữa chua, rồi cả các loại hoa quả tráng miệng đóng hộp hàng nội, hàng ngoại ê hề. Sự đa dạng và tiện dụng đó đã tạo cho người tiêu dùng có tâm lý thoải mái trong việc chọn lựa, không những thế họ còn đua nhau mua cho con ăn và lúc nào cũng muốn con mình phải được ăn tốt hơn, to béo hơn con người khác”.

Lợi hại song hành

Bên cạnh sự phong phú và đa dạng về chủng loại thì những lời quảng cáo về các dòng thực phẩm này cũng khiến những người nuôi con nhỏ vừa hoang mang mà không kém phần sốt ruột. Nào là sản phẩm siêu đạm, bổ sung canxi, DHA, tăng trưởng chiều cao, cân nặng, phát triển trí thông minh... Mà làm cha, làm mẹ thì ai chẳng muốn con mình hội đủ tất cả những yếu tố trên... và thế là các công ty này thu lợi trong khi nhiều gia đình đang phải cố gồng mình để mua các loại thực phẩm này cho con sử dụng mà không biết chúng có thật sự tốt như lời quảng cáo hay không?

Nhiều gia đình mỗi tháng đã phải tốn rất nhiều tiền vào việc chăm sóc con dựa vào các thực phẩm dinh dưỡng. Như trường hợp của gia đình chị L. Hai vợ chồng chị đều làm công chức, thu nhập mỗi tháng của cả hai bình quân khoảng 9 triệu đồng. Nhưng chị L. than “nuôi con không đủ”. Mỗi ngày cậu con trai 3 tuổi của chị được nạp biết bao nhiêu thứ vào người, ngoài 3 bữa chính thì bé còn được bú 4 bình sữa Friso Gold, 2 hộp sữa chua, 2 cục phô mai con bò cười, 2 chai Yakult, 2 lọ nước yến hiệu Sanet dành cho trẻ nhỏ, 3 ly nước trái cây, bánh kẹo... Nghe chị kể những thứ mà cậu con trai phải nạp mỗi ngày mà tôi chóng hết cả mặt, nghĩ bụng “biểu sao mà không đủ tiền nuôi con!”.

Theo Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, tại Việt Nam đang “bùng nổ” các công ty sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm chức năng dinh dưỡng cho trẻ em. Vì lợi nhuận, không ít công ty đã quảng cáo quá mức công dụng thật sự của thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Bên cạnh đó, lợi dụng vào sự thiếu thông tin của nhiều người tiêu dùng, không ít nhà sản xuất, kinh doanh đã đưa ra thị trường tiêu thụ những thực phẩm chức năng được “thổi” lên như những thần dược cho trẻ em. Cũng có doanh nghiệp quảng cáo theo kiểu lập lờ để đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy, khi mua các loại thực phẩm dinh dưỡng, chức năng cho trẻ cũng như tất cả các loại đồ hộp, người tiêu dùng cần lưu ý chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, kiểm tra hạn sử dụng, điều kiện bảo quản, thức ăn phù hợp với độ tuổi của trẻ, thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng và bảo quản của nhà sản xuất. Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên tập dần và thay đổi các loại đồ hộp với những thực phẩm tươi sống. Mong sao, các bậc phụ huynh cần cân nhắc trước khi chọn mua những loại thức ăn dinh dưỡng cho con cái mình, tránh rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên