Cần thay đổi cách suy nghĩ!

Cập nhật: 29-06-2010 | 00:00:00

Mỗi năm cứ vào dịp hè đến, nhiều phụ huynh học sinh ở một số địa bàn trong tỉnh, đặc biệt là khu vực các xã, phường tại thị xã Thủ Dầu Một... lại vất vả chạy ngược, chạy xuôi vì chuyện lo trường, lo lớp học trước cho con em của mình, nhất là con em chuẩn bị vào lớp một.

Tuy nhiên, có tìm hiểu thì mới biết có nhiều phụ huynh chạy trường, chạy lớp cho con vì trên địa bàn mình cư trú còn thiếu trường, thiếu lớp, song cũng có nhiều người chạy đôn, chạy đáo vì tâm lý muốn con, em mình được học ở những ngôi trường nổi tiếng, trường điểm... trong khi trên địa bàn mình đang cư trú không hề thiếu trường, lớp. Và để con, em mình được vào học những ngôi trường mà mình mong muốn, nhiều phụ huynh phải tìm cách nhờ người quen cho nhập hộ khẩu vào tạm trú, rồi là cậy nhờ các mối quen biết khác... vô tình đã gây áp lực cho chính mình và cho người được mình nhờ vả, bên cạnh đó cũng tạo áp lực thêm cho ngành giáo dục - đào tạo.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các bậc phụ huynh nên thay đổi nếp suy nghĩ, nơi nào đã có trường lớp rồi thì nên cho con em mình theo học đúng như quy định địa bàn tuyển sinh, địa phương nào cực chẳng đã còn thiếu trường lớp thì mới tìm chỗ khác cho con em mình học, làm như vậy bản thân chúng ta đỡ vất vả vì chuyện tới, lui đưa đón con em mà con em chúng ta cũng an tâm, ổn định chuyện học hành.

Một điều đáng hoan nghênh là được biết trong năm học 2010-2011 tới, ngành giáo dục - đào tạo TX.TDM sẽ kiên quyết thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh vào lớp một theo địa bàn cư trú. Theo đó, ngành đã thực hiện việc phối hợp với địa phương thống nhất kế hoạch tuyển sinh: trong một địa phương nếu có 2, 3 trường tiểu học thì các hiệu trưởng tham mưu các UBND phường, xã chia địa bàn tuyển sinh, điều tra, thống kê danh sách trẻ vào lớp một tránh bỏ sót trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp; ngành không chấp nhận học sinh tạm trú xoay vòng trên địa bàn 12 xã, phường (hộ khẩu phường này nhưng tạm trú phường khác); chỉ nhận học sinh tạm trú từ nơi khác chuyển đến, không nhận học sinh ngoài thị xã; đối với những trường hợp chạy hộ khẩu thì cương quyết không nhận, nếu còn chỉ tiêu mới nhận những trường hợp nhập hộ khẩu có cha mẹ đi theo. Và để đáp ứng nhu cầu nhiều phụ huynh muốn cho trẻ vào lớp một học bán trú, trong khi số trường dạy bán trú và dạy 2 buổi trên địa bàn còn ít, tới đây một số phường, xã như Hiệp Thành, Phú Mỹ, Phú Hòa, Chánh Mỹ sẽ khởi công xây mới trường tiểu học có tổ chức lớp bán trú... Với những cố gắng của ngành giáo dục - đào tạo TX.TDM và sự thay đổi từ trong nhận thức của các bậc phụ huynh học sinh, hy vọng rằng kể từ mùa tuyển sinh năm nay trở đi, chuyện chạy trường, chạy lớp cho con vào lớp một trên địa bàn thị xã sẽ bớt nóng, phụ huynh sẽ bớt nhọc nhằn và nhà trường, ngành giáo dục - đào tạo cũng bớt áp lực vì mỗi khi đến hẹn... lại lo.

VÊ HÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên