Can thiệp sinh sớm: Nguy cơ cho cả mẹ và con

Cập nhật: 11-03-2010 | 00:00:00

Sinh ở cơ sở y tế đầy đủ trang thiết bị, an toàn cho cả mẹ và bé Sinh đẻ là để duy trì nòi giống. Sau 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ, rồi cũng đến ngày bé chào đời. Nhưng có những bà mẹ do mê tín, sợ con tuổi Dần sẽ lận đận hoặc không hạp tuổi với cha mẹ nếu để sinh đúng theo ngày tháng bác sĩ đã chẩn đoán, nên muốn được can thiệp để sinh sớm. Họ đâu biết rằng làm như vậy nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng cho mẹ và con là khó tránh khỏi. Thời gian qua đã có xảy ra trường hợp như thế. Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Trung tâm tư vấn dịch vụ dân số - KHHGĐ đã có những lời khuyên cho các bà mẹ về vấn đề này.

- Xin BS cho biết nếu can thiệp sinh sớm thì người mẹ gặp những nguy cơ gì?

- Thông thường thai 38 đến 40 tuần là thai đủ tháng. Nếu BS khám, siêu âm thai trên 41 tuần thì đề nghị sản phụ nhập viện để được can thiệp. Trường hợp thai dưới 38 tuần, vì một lý do nào đó người mẹ muốn lấy bé ra sớm như bói toán, sợ “kỵ” tuổi cha mẹ... nếu can thiệp để sinh sớm bằng tăng co hay dùng thuốc đặt ở âm đạo để tạo cơn gò hoặc đặt túi nước để kích thích tạo cơn gò sẽ có ảnh hưởng đến cả mẹ và con.

Đối với mẹ: với thuốc dục sinh (tăng co) hoặc thuốc đặt để tạo cơn gò ở âm đạo dễ đưa đến bể tử cung. Với thuốc đặt âm đạo cơn gò không rõ ràng làm cho người cán bộ y tế theo dõi sản phụ không kiểm soát được, đưa đến bể tử cung. Còn thuốc dục sinh tạo cơn gò không đồng bộ và độ xóa mở cổ tử cung đưa đến bể tử cung, nếu cơ sở y tế không có phòng mổ tại chỗ để cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Còn nếu đặt túi nước dễ đưa đến bong nhau gây chảy máu, ảnh hưởng đến mẹ và con, nếu không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong mẹ và con.

- Còn nguy cơ đối với trẻ thì sao, thưa bác sĩ?

- Bé sinh ra chưa đủ tháng có thể tử vong hoặc suy hô hấp đối với những trường hợp kể trên. Và bé chưa đủ tháng thì hệ thống tuần hoàn não chưa hoàn chỉnh dễ đưa đến những biến chứng về sau.

- Vậy bác sĩ có những lời khuyên gì đối với các thai phụ?

- Mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 - 2 con, do đó các bà mẹ hãy chăm chút bé được sinh ra khỏe mạnh từ trong bào thai. Khi có thai phải đi khám định kỳ ở những cơ sở chuyên khoa, tiêm ngừa đầy đủ, khám và tầm soát trước sinh, sinh ở những nơi có kỹ thuật chuyên môn, đầy đủ các trang thiết bị, nhất là những ca sinh khó càng phải lưu ý điều này. Điều quan trọng là các bà mẹ nên để một cuộc chuyển dạ tự nhiên, khi nào có vấn đề chuyên môn về mẹ - con cán bộ y tế mới can thiệp.

- Với góc độ là BS sản khoa, nhiều kinh nghiệm, BS có lời khuyên gì đối với những cơ sở y tế tư nhân?

- Tôi khuyên những cơ sở y tế tư nhân không có phòng mổ không nên can thiệp những trường hợp sinh khó hoặc can thiệp không đúng như tăng co để dục sinh hoặc đặt thuốc khởi phát chuyển dạ. Trường hợp bà mẹ muốn can thiệp để sinh sớm, người cán bộ y tế nên giải thích những nguy cơ có thể xảy ra đối với mẹ và con.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

H.THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên