Cần trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 21-05-2020 | 07:25:04

 Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cở bản phòng ngừa đuối nước cho trẻ em, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, tập huấn hướng đến đối tượng học sinh.

 Các chiến sĩ Phòng PC07 Công an tỉnh tuyên truyền kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng cháy chữa cháy cho các em học sinh tại một trường học

 Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 tai nạn đuối nước, làm 15 người chết. Lực lượng CNCH đã triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm và vớt được 15 thi thể nạn nhân và 1 ô tô. Chỉ riêng trong tháng 4-2020 đã xảy ra 4 sự cố, tai nạn đuối nước. Lực lượng CNCH đã triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm và vớt được 4 thi thể nạn nhân. Trong khi đó theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 14 ngày đầu tháng 5-2020, trên toàn địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 tai nạn đuối nước, lực lượng CNCH đã tìm kiếm và vớt được 5 thi thể nạn nhân bị đuối nước.

Nạn nhân phần lớn là các em học sinh, trong lúc đi bơi theo nhóm tại các khúc sông, ao hồ chứa nước bị tai nạn, nước cuốn trôi. Điển hình, vào lúc 14 giờ 25 phút ngày 7-2, lực lượng PC07 đã triển khai phương tiện tìm vớt 2 thi thể nạn nhân bị đuối nước tại hồ chứa nước thuộc tổ 4, khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Qua xác minh, nạn nhân là em Nguyễn Triệu V., SN 2007 và Huỳnh Thanh T., SN 2008.

Mới đây, vào khoảng 1 giờ 10 phút ngày 10-5, sau gần 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể nạn nhân bị đuối nước vào chiều 8-5 tại phường Bình Nhâm, TP.Thuận An đã được tìm thấy tại khúc sông thuộc phường Lái Thiêu, TP.Thuận An.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 8-5, một nhóm học sinh nam gồm 5 em đi bơi tại khu vực bờ kè sông Sài Gòn, đoạn thuộc địa bàn khu phố Bình Đức, phường Bình Nhâm. Trong lúc đang bơi, một trong số các em học sinh trong nhóm này đã bị đuối nước, sau đó bị nước cuốn trôi. Nạn nhân được xác định là em Nguyễn Văn Đ. (sinh năm 2005, học sinh lớp 8 trường THCS Phú Long).

Cần trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em

Để trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác PCCC&CNCH, kỹnăng thoát nạn trong trường hợp cháy nổ nguy hiểm, phòng chống đuối nước, thời gian qua, Phòng PC07 Công an tỉnh đã tăng cường phối hợp với trường học tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền về vấn đề này.

 Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ sự cố, tai nạn đuối nước, làm 15 người chết. Lực lượng cứu nạn cứu hộ đã triển khai lực lượng, phương tiện tìm kiếm và vớt được 15 thi thể nạn nhân và 1 ô tô.

Các lớp tập huấn được chia ra 2 phần gồm lý thuyết và thực hành. Nội dung xoay quanh việc trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn dưới nước, cách xử lý các tình huống cứu hộ người bị đuối nước. Bên cạnh đó học sinh được các chiến sĩ cảnh sát trực tiếp hướng dẫn thực hiện các thao tác mặc áo phao, cứu đuối, cứu hỏa bằng bình bọt, thoát hiểm bằng dây, sơ cứu ép tim ngoài lồng ngực, băng bó vết thương, cầm máu… và tham gia một bài tập tổng hợp về sơ tán học sinh thoát khỏi đám cháy giả định xảy ra tại trường, sơ cấp cứu cho người bị thương, bị ngạt khói.

Trung tá Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng PC07 Công an tỉnh, cho biết: “Do đặc điểm tự nhiên trên địa bàn tỉnh có nhiều ao hồ, sông, suối, kênh rạch kết hợp với tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay nên số vụ sự cố tai nạn do đuối nước trong khi tắm ao, hồ, sông, suối trong thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Vì vậy Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng PC07 đã rất quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với công tác CNCH nói chung và các tình huống sự cố tai nạn do đuối nước nói riêng. Tham gia tích cực, giải quyết kịp thời hiệu quả các vụ tai nạn sự cố đuối nước khi nhận được tin báo của nhân dân.

Phòng PC07 đã tham mưu mở các lớp tập huấn kỹ năng CNCH dưới nước do cán bộ chiến sĩ làm công tác CNCH trên địa bàn tỉnh, cử cán bộ chiến sĩ tham gia các lớp tập huấn CNCH chuyên sâu do C07 - Bộ Công an tổ chức. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ trực tiếp làm công tác CNCH khi giải quyết các tình huống tai nạn sự cố phức tạp. Bên cạnh đó, Đảng ủy phòng PC07 cũng chỉ đạo Chi đoàn tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước trong học đường cho các em học sinh ở các cấp học để bảo đảm an toàn cho các em khi mùa mưa đang dần đến”

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên