Cẩn trọng khi đốt cỏ, rác vào mùa khô

Cập nhật: 24-02-2020 | 09:21:20

Thời gian qua, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra một số vụ cháy lan do người dân bất cẩn trong khi đốt cỏ, rác. Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn do đốt cỏ, rác lại càng cao.


Đám cháy lan do đốt cỏ xảy ra trên địa bàn khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh vào ngày 14-2

Ngày 14-2, trong lúc người dân đốt cỏ đã để cháy lan vào khu vực vườn tràm trên đường Nguyễn Chí Thanh (khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh). Do thời tiết nóng bức, lửa nhanh chóng lan rộng vào khu rừng tràm, “uy hiếp” nhiều nhà dân sống gần đó. Trước đám cháy lan rộng, người dân kéo ống dẫn nước sinh hoạt để dập lửa cháy lan.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP.Thuận An nhanh chóng điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ triển khai các hướng dập tắt đám cháy trong ít phút.

Chị Lê Thị Hương, có nhà gần đám cháy, cho biết: “Khu vực này còn nhiều bãi đất trống nên vào thời gian này người dân thường xuyên phát quang, dọn cỏ. Thấy cỏ nhiều, một số hộ sống gần đó đốt cho sạch và không để ý canh chừng khiến đám cháy lan rộng. Nếu vừa qua lực lượng chức năng không kịp thời dập tắt đám cháy thì lửa sẽ cháy lan vào nhà dân, hậu quả có thể sẽ rất nặng nề”.

Trước đó 3 ngày, lực lượng PCCC cũng đã điều xe chữa cháy đến dập tắt đám cháy cỏ khô nằm sát bãi giữ xe vi phạm của Công an TP.Thuận An trên đường Nguyễn Văn Tiết, phường Lái Thiêu. Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do người dân ở đây đốt rác và cỏ khô, gặp gió lớn dẫn tới cháy lan. Rất may trước đó lực lượng chức năng TP.Thuận An đã làm đường biên “trắng”, rộng 5m bao quanh khu vực bãi giữ xe vi phạm để đề phòng hỏa hoạn nên lửa không cháy lan vào bãi xe.

Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an TP.Thuận An, cho biết từ cuối năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ đốt cỏ, rác gây cháy lan nhưng không gây thiệt hại. Đặc biệt vào những ngày giáp tết, lực lượng PCCC đã phải huy động lực lượng dập đám cháy cỏ từ 2 đến 3 vụ trong một ngày. Mặc dù các đám cháy này không phức tạp nhưng công tác chữa cháy rất vất vả. Thêm vào đó, các vụ cháy đều xảy ra vào buổi trưa, chiều tối hoặc rạng sáng. Do đó, đám cháy chỉ được phát hiện khi đã bùng phát lớn, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

“Để nâng cao ý thức PCCC cho người dân trong cao điểm mùa khô, đơn vị đã phối hợp với công an các xã, phường tăng cường tuyên truyền công tác PCCC thông qua các cuộc họp tổ dân phố nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc phát quang cây cỏ, đốt rác dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đồng thời vận động quần chúng tích cực tham gia công tác PCCC, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ rác khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn với các công trình xung quanh. Cùng với lực lượng chức năng, mỗi người dân phải ý thức khi dùng lửa trong việc dọn dẹp vệ sinh; khi xong việc cần dập tắt ngay và kiểm tra khi nào bảo đảm an toàn mới rời đi”, Thiếu tá Linh đề nghị.

Theo Điều 48 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình nêu rõ: Hành vi vô ý vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến trên 50 triệu đồng, tùy theo mức độ thiệt hại sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng.

Người để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại tài sản của cá nhân, tổ chức thì phải bồi thường theo quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng (thiệt hại về người, tài sản giá trị lớn…) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên