Cẩn trọng khi giao dịch đất đai

Cập nhật: 13-05-2019 | 09:28:01

 Bình Dương đang phát triển đô thị mạnh mẽ, nhu cầu đất, nhà ở vì thế tăng vọt. Lợi dụng thực tế này, thời gian qua một số đối tượng, doanh nghiệp phân lô bán nền trái phép hoặc bán đất khi khu đất chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Vào những thời điểm xảy ra cơn sốt đất tại Bình Dương đã thu hút nhiều tay đầu cơ đất đai tham gia. Tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đất đai trở nên khan hiếm, đắt đỏ đã khiến Bình Dương trở thành địa phương tâm điểm của thị trường địa ốc. Tuy vậy, trong “mớ vàng thau lẫn lộn” này, người thiếu thông tin rất dễ lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Thực tế cho thấy, một số dự án khu dân cư tại TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng... chủ đầu tư tự vẽ bản đồ quy hoạch dự án với hình ảnh đẹp chẳng khác nào một khu resort hiện đại. Có chủ đầu tư dự án còn tự ý thay đổi tên dự án đầy hoa mỹ với các tên rất hấp dẫn dù dự án chỉ là khu dân cư bình thường. Thậm chí, dự án nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội cũng được biến thành khu dân cư cao cấp.

Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai Sở Tài nguyên - Môi trường, thấy mảnh đất mình cần mua vừa túi tiền, nhiều người bỏ tiền ra mua mà không tìm hiểu kỹ về dự án. Ðến khi gặp rắc rối trong quá trình làm thủ tục pháp lý, người mua lại chạy đủ đường, kiện cáo; số khác ngồi chờ cấp sổ trong vô vọng.

Để tránh các hệ lụy do tình trạng sốt giá ảo bất động sản đất nền, UBND tỉnh đã chỉ đạo siết chặt quản lý việc phân lô, tách thửa bán nền trên địa bàn. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, trước khi tiến hành giao dịch trong thời điểm nhạy cảm, người mua đất cần cân nhắc nhiều yếu tố, vì nguy cơ mất tiền thậm chí thua lỗ là rất lớn. Đến thời điểm này, tình trạng sốt ảo giá bất động sản tại Bình Dương tạm thời được bình ổn. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy giá đất trên địa bàn tỉnh vẫn không hạ giá so với trước, còn hình thành mặt bằng giá mới; hiện tình hình giao dịch bất động sản có giảm so với đầu năm nhưng vẫn sôi động so với các năm trước.

Để tránh lâm vào tình trạng “trắng tay” khi mua nhà, đất, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin tại Văn phòng đăng ký đất tại các huyện, thị, thành phố. Quan trọng hơn, người mua cần tỉnh táo trước các lời chào mua bán đất đai với giá rẻ bất thường so với thị trường.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên