Cần tuyên truyền về tác hại của túi nylon

Cập nhật: 13-04-2015 | 08:06:17

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Các ngành chức năng cần có chương trình vận động tuyên truyền người dân về tác hại đối với môi trường khi sử dụng túi nylon, đồng thời nghiên cứu sản xuất các túi xách tiện ích và thân thiện môi trường để thay thế túi nylon, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời tại Văn bản số 587/BTNMT-PC ngày 27-2-2015 như sau: Túi nylon là một loại sản phẩm tiện dụng đang được sử dụng rộng rãi và không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, do tính chất khó phân hủy trong tự nhiên, túi nylon sau khi thải bỏ đang thực sự là mối đe dọa đối với môi trường. Để thay đổi thói quen và từng bước hạn chế việc sử dụng túi nylon, đồng thời ràng buộc trách nhiệm xử lý hậu quả ô nhiễm môi trường từ sản xuất và tiêu thụ túi nylon, những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành một số chính sách như Luật Thuế bảo vệ môi trường, Nghị định số 67/2011/NĐ-CP ngày 8-8-2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Thông tư số 07/2012/TT-BTNMT ngày 4-7- 2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục công nhận túi nylon thân thiện với môi trường ...

Các quy định pháp luật trên đã từng bước góp phần định hướng thị trường, thúc đẩy việc sản xuất các sản phẩm túi nylon thân thiện với môi trường. Với các chính sách hỗ trợ về thuế, trên thị trường đã có một số doanh nghiệp nghiên cứu, áp dụng công nghệ sản xuất túi nylon có khả năng phân hủy sinh học trong thời gian ngắn (một vài năm) hoặc loại túi dày, dễ thu gom, tái chế; do đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm túi nylon thông thường. Đặc biệt, ngày 11-4-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 582/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt tới năm 2020, trong đó đề ra các giải pháp cần thiết để giảm dần việc sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt. Giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của đề án và đã được thiết lập thành một dự án riêng “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với môi trường, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường” giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương thực hiện. (còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên