Cần ưu tiên nguồn điện để bảo đảm tăng trưởng

Cập nhật: 25-11-2010 | 00:00:00

“...Trong trường hợp đủ điện, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (TCTĐLMN) sẽ đáp ứng sản lượng và công suất cho các công ty điện lực của các tỉnh theo nhu cầu thực tế không tiết giảm...”, ông Nguyễn Thành Duy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam cho biết như vậy tại buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua. Tuy nhiên, trước tình hình thiếu điện khá căng thẳng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung đề nghị, ngành điện cần ưu tiên phân bổ nguồn điện cho Bình Dương để bảo đảm tăng trưởng GDP của địa phương cũng như cả nước...

Cung cấp điện khó khăn!

Giải bày với UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Giám đốc TCTĐLMN Nguyễn Thành Duy cho biết, năm 2010 hệ thống điện gặp nhiều khó khăn do tình hình phụ tải tăng trưởng cao, trong đó có sự gia tăng phụ tải do sự phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, lưu lượng nước tại các hồ thủy điện thấp ở mức kỷ lục. Trong các tháng 7, 8 và 9 có một số thời điểm hệ thống xảy ra thiếu công suất do bất lợi thủy văn, một số nhà máy hư hỏng... các công ty điện lực phải cắt tải theo lệnh độ...

 

Cải tạo đường dây nhằm bảo đảm truyền tải cung ứng điện kịp thời cho nhu cầu

Đối với Bình Dương, ông Duy cho rằng là tỉnh có tốc độ tăng trưởng điện cao, mặc dù bị khống chế trong 9 tháng năm 2010 nhưng tốc độ điện thương phẩm tăng 165% so với cùng kỳ, trong đó điện công nghiệp và xây dựng chiếm đến 82,2%. Trong thời gian cung cấp điện gặp khó khăn, Bình Dương phải tiết giảm tổng sản lượng bình quân hàng ngày là 14,09%. Tần suất cắt điện luân phiên tại các KCN 1 lần/tuần; các khu vực khác là 2 lần/tuần... Mặt khác, theo ông Duy, tình hình cung cấp nguồn điện cho Bình Dương còn gặp khó khăn do quá tải ở các trạm 500 kV Tân Định và trạm 220 kV Bình Hòa nên khu vực Bình Dương bị khống chế công suất vào các giờ cao điểm... Điều này đã làm ảnh hưởng đến sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2011, để chủ động trong việc cung cấp điện, TCTĐLNM sẽ gặp gỡ các khách hàng trọng điểm để quản lý tốt chế độ sử dụng điện, thống nhất các phương án điều hòa sản lượng, công suất; bàn bạc sắp xếp lịch nghỉ sản xuất luân phiên và vận động phát điện bằng diesel khi xảy ra thiếu nguồn trên hệ thống.

Cần được ưu tiên để bảo đảm tăng trưởng

Trước quy tắc phân bổ của TCTĐLMN đề ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung đề nghị, với tình hình thiếu điện hiện nay, TCTĐLMN cần xem xét lại cách phân bổ, “đừng để Bình Dương thiệt thòi quá”. Theo ông Cung, hiện nay GDP của Bình Dương đang chiếm gần 11% GDP của cả nước. “Bình Dương là địa phương có tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp cao và nếu được cung ứng đủ nguồn điện, giá trị sản xuất công nghiệp cũng như tăng trưởng GDP còn cao hơn nữa...”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết, đồng thời đề nghị cần phải ưu tiên sản lượng điện cho Bình Dương nhằm bảo đảm tăng trưởng cho địa phương cũng như cả nước.

Trong kế hoạch tiết giảm điện năm 2011 tới, ông Lê Thanh Cung cũng đề nghị, cần ưu tiên và có chế độ tiết giảm hợp lý đối với các DN chủ lực. Theo đó, TCTĐLMN cần rà soát lại danh sách các khách hàng trọng điểm là DN có đóng góp cho tăng trưởng GDP cao để ưu tiên cấp điện, đặc biệt là các DN xuất khẩu chủ lực. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Bán, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sở này sẽ xây dựng danh sách các DN ưu tiên để phối hợp với ngành điện có kế hoạch cung cấp điện. Sở Công Thương cũng sẽ xây dựng các phương án hỗ trợ DN khi thực hiện tiết giảm điện trực tiếp hoặc gián tiếp như hỗ trợ lãi suất cho vay để mua máy phát, nhiên liệu... Tuy nhiên, theo ông Trương Chí Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương, thực tế nếu tình hình thiếu điện xảy ra, cũng khó đáp ứng 100% theo danh sách ưu tiên.

Về nguyên tắc phân bổ nguồn điện, đại diện Ban Quản lý các KCN Bình Dương cũng cho rằng, cách TCTĐLMN lấy bình quân sản lượng điện 3 tháng liền kề làm thước đo để phân bổ là không hợp lý vì thực tế khi bước vào mùa khô tới đây, hầu hết các DN trong và ngoài khu công nghiệp có thời gian nghỉ lễ, tết khá dài. Do đó, sản lượng điện tiêu thụ sẽ giảm do tạm ngưng sản xuất. Khi đó, nếu lấy sản lượng điện bình quân 3  tháng liền kề làm thước đo sẽ không phản ánh đúng thực tế sản lượng điện tiêu thụ, gây thiệt thòi cho địa phương.

Ghi nhận những đề nghị từ phía Bình Dương,Tổng Giám đốc TCTĐLMN cho biết sẽ xem xét lại quy tắc phân bổ nguồn điện cho địa phương. Về việc cấp điện ưu tiên cho các khách hàng, DN chủ lực, ông Duy cũng thống nhất nguyên tắc và cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện. “TCTĐLMN sẽ xem xét phân bổ sản lượng, ưu tiên cho DN chủ chốt để cung cấp nguồn điện bảo đảm cho sự tăng trưởng của Bình Dương...”, ông Duy cho biết.

THÀNH SƠN

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh LÊ THANH CUNG: “...Năm 2011, tình hình cung ứng điện thế nào, cắt điện luân phiên ra sao, tỷ lệ bao nhiêu... ngành điện cần phải bàn thảo cụ thể với khách hàng để sắp xếp hợp lý nhằm giảm thiểu thiệt hại cho DN... Khó khăn lớn nhất của Bình Dương hiện là nguồn điện cho sản xuất. Bình Dương mong muốn ngành điện cùng góp tiếng nói để Bình Dương đầu tư xây dựng được nguồn điện...”.

Tổng Giám đốc TCTĐLMN NGUYỄN THÀNH DUY: “...Ngành điện sẽ làm việc cụ thể với các khách hàng, trao đổi để hiểu nhau hơn; đồng thời kêu gọi khách hàng thông cảm, chia sẻ khó khăn chung trong thời điểm thiếu điện, cùng nhau tìm biện pháp điều hòa, tiết giảm điện sao cho ít ảnh hưởng đến sản xuất nhất...”.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên