Cần xử lý dứt điểm tình trạng xe ben chạy ẩu

Cập nhật: 01-12-2020 | 09:13:06

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây tình trạng xe ben chở đất có dấu hiệu cơi nới thùng, quá tải chạy ẩu vào đường nội ô của nhiều địa phương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một làm rơi vãi đất, gây bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Người dân mong muốn lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý tình trạng trên.


Nhiều người đi xe máy tỏ ra ngán ngẩm khi gặp phải xe ben vận chuyển đất gây khói bụi trên đường Nguyễn Tri Phương, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một

Nguy hiểm chực chờ

Vào những ngày cuối tháng 11, từ thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe ben cơi nới thùng xe chở đất hoạt động nhiều tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một, P.V đã tìm đến “đại bản doanh” của đoàn xe ben có dấu hiệu vi phạm để tìm hiểu thực hư thông tin trên. “Đại bản doanh” là một khu đất trống rộng hàng trăm mét vuông nằm ngay mặt tiền con đường nhánh thuộc phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Theo ghi nhận, những chiếc xe ben cơi nới thành thùng đang đậu ngược chiều đường, phía đối diện bãi đất trống để chờ hoạt động.

Bà Nguyễn Thị T.L. một người dân ngụ phường Chánh Nghĩa, bức xúc cho biết: “Hàng ngày, tôi đi chợ TP.Thủ Dầu Một mua đồ ăn. Quãng đường đi có di chuyển qua đường Nguyễn Tri Phương, mỗi lần đi qua đây tôi đều chứng kiến cảnh xe ben có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy vào đường Nguyễn Tri Phương rất nguy hiểm. Theo tôi biết đường này có gắn biển báo cấm ô tô tải lưu thông vào ban ngày. Đáng nói là con đường này nằm dọc tuyến sông Sài Gòn có nền yếu, mỗi lần xe ben chạy qua là nhiều căn nhà nằm ở mặt tiền đường rung lắc, mặt đường đang bị phá nát, xuống cấp gây bụi, ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Tương tự, ông Nguyễn H.Ng., nhà trên đường Văn Công Khai, cho hay khoảng 3 - 4 tháng nay, đoàn xe ben quá khổ nối đuôi nhau chạy ầm ầm xả khói bụi, rơi vãi đất ở nhiều cung đường, nối từ đường Nguyễn Tri Phương, qua đường Bàu Bàng, rồi đường Văn Công Khai, Hùng Vương chạy luồn lách hướng về khu vực cầu Phú Cường. Khi băng qua những cung đường này, cánh tài xế lại bấm còi hơi inh ỏi. Các con đường nội ô chật hẹp mà đoàn xe ben đi qua có nhiều trường mẫu giáo, tiểu học. Việc xe ben lắp còi hơi để phát ra những âm thanh chát chúa sẽ ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Thời gian qua, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe ben trên địa bàn tỉnh, nên mỗi khi đến giờ tan học các em học sinh ùa ra đường, người dân ở đây lo sợ nếu gặp phải xe ben chở đất cồng kềnh chạy qua sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Chúng tôi đã phản ánh tình trạng này đến chính quyền, thế nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến tích cực gì về trật tự ATGT tại đây”, ông Ng. khẳng định.

Cần xử lý nghiêm

Theo người dân, hiện hệ thống đường nội ô TP.Thủ Dầu Một vẫn chưa đồng bộ về cơ sở hạ tầng, nhiều đoạn đường hư hỏng, cầu cống đã xây dựng và sử dụng nhiều năm đang suy yếu dần, việc xe ben cơi nới thùng hoạt động làm ảnh hưởng đến thời gian sử dụng và gây mất ATGT.

Trao đổi với đại diện UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, vị này cho biết: “Hiện chính quyền địa phương đã nắm được thông tin phản ánh về tình trạng xe ben chở đất hoạt động có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, do vượt quá thẩm quyền của UBND phường Chánh Nghĩa trong công tác kiểm tra, xử lý nên địa phương kiến nghị đến ngành chức năng của TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng vào cuộc xác minh, nếu phát hiện vi phạm thì cần xử lý nghiêm”.

Liên quan đến tình trạng xe ben chạy ẩu trên đường nội ô của thành phố, ông Bùi Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra giao thông tỉnh, cho hay trong quá trình tuần tra kiểm soát trật tự ATGT, nếu phát hiện phương tiện vi phạm, thì lực lượng Thanh tra giao thông sẽ lập biên bản xử lý… Đối với những thông tin phản ánh, hình ảnh người dân cung cấp để có căn cứ xử lý thì thuộc thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát giao thông, đơn cử là đường nội ô thành phố sẽ thuộc phạm vi xác minh, xử lý của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một.

Người dân mong muốn các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý tình trạng xe ben chạy ẩu trên đường để không gây ảnh hưởng đến tình hình ATGT, trật tự đô thị nói chung.

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm soát tải trọng xe

Vừa qua, UBND tỉnh đã có công văn gửi đến Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị, thành phố yêu cầu chủ động, tăng cường phối hợp triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bằng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Song song đó là tăng cường các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô…). Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về tải trọng xe.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên