Cần xử lý nghiêm hành vi lừa người bán vé số

Cập nhật: 08-10-2020 | 09:34:06

Liên tiếp những vụ lừa, cướp giật tài sản nhắm vào người bán vé số xảy ra trong thời gian qua, vì sao?

Dư luận vẫn chưa quên câu chuyện một người khuyết tật bán vé số ở TP.Thuận An bị một thanh niên giả vờ hỏi mua vé số rồi giật bỏ chạy thì mới đây, nhiều người lại bất bình khi 2 thanh niên sức dài vai rộng lại giở trò làm vé số giả để lừa người bán. Trước đó, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo nhắm vào người bán vé số. Vì sao những người làm công việc này là dễ trở thành nạn nhân của kẻ xấu như vậy?


Đối tượng Bùi Công S. cướp giật vé số bị Công an TP.Thuận An bắt giữ
Ảnh: THANH QUANG

Theo cơ quan chức năng, sở dĩ người bán vé số dễ bị các đối tượng xấu “chọn mặt” vì một số người bị khuyết tật, đi đứng khó khăn, phản ứng chậm trước các tình huống bất ngờ. Có người do lớn tuổi, dễ tin người nên bị lừa. Tuy nhiên, tội phạm nhắm vào đối tượng này cũng đa dạng, có người lên kế hoạch hẳn hoi, có kẻ cũng chỉ vì hành động nhất thời. Điển hình như vụ đối tượng Bùi Công S. (35 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) cướp giật vé số của người khuyết tật vào ngày 21-8.

Theo cơ quan chức năng, sỡ dĩ người bán vé số dễ bị các đối tượng xấu “chọn mặt” vì một số người bị khuyết tật, đi đứng khó khăn, phản ứng chậm trước các tình huống bất ngờ. Có người do lớn tuổi, dễ tin người. Tuy nhiên tội phạm nhắm vào đối tượng này cũng đa dạng, có người lên kế hoạch hẳn hoi, có kẻ cũng chỉ vì hành động nhất thời.

Một trinh sát trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng này cho biết sau khi bị cơ quan công an mời lên làm việc, S. thừa nhận trưa hôm đó anh ta đi nhậu về ngang qua địa bàn phường Thuận Giao, TP.Thuận An thì thấy ông Trịnh Văn H. (51 tuổi), một người khuyết tật bán vé số bên đường nên nảy sinh ý định chiếm đoạt vé số. S. giả vờ hỏi mua vé số rồi nhanh tay giật xấp vé số trên tay ông H. rồi tăng tốc bỏ chạy. Nhận được tin báo của bị hại, thông qua hình ảnh camera của người dân trên đường ghi lại, các trinh sát hình sự Công an TP.Thuận An đã tỏa ra các hướng truy tìm. Biết được sự việc, gia đình S. động viên anh ta ra đầu thú nhưng S. chưa quyết định thì bị các trinh sát bắt giữ. Sau đó gia đình của S. cũng đã gặp ông H. bồi thường thiệt hại.

Không như S. cướp giật vé số là hành vi nhất thời, hành vi của Phạm Duy T. và Phạm Duy Th. vừa bị Công an huyện Dầu Tiếng bắt giữ mới đây có sự tính toán và thực hiện nhiều lần. Trước đó, người dân trên địa bàn xã Thanh An phản ánh về việc xuất hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có hành vi cạo, chỉnh sửa vé số không trúng thành các số trúng các giải 6, 7, 8, sau đó đem đổi số cho những người bán vé số dạo. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng tiến hành truy bắt nhanh đối tượng.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này khai nhận mua các tờ vé số rồi về cào, chỉnh sửa thành các vé số trúng thưởng, sau đó đi tìm những người bán vé số dạo, giả vờ mua vé số, lấy vé số thật, đổi vé số trúng giả, lĩnh tiền trúng thưởng còn thừa lại. Đối tượng đã thực hiện thành công 2 vụ tại địa bàn xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng và huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh.

Trước đây, nhiều người bán vé số dạo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng phản ánh bị người mua lừa. Ngay sau đó, công an địa phương đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Cụ thể như sau khi bị Công an phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một bắt, đối tượng Đào Thị Kim T. (SN 1971, ngụ khu phố 3, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một) cho biết lúc thì làm giả ngày tháng trên vé số, có lúc thì cắt ghép, làm giả số của tất cả các loại vé số đang lưu hành ở phía Nam. Mệnh giá các giải mà đối tượng làm giả không quá 500.000 đồng/vé. Sau đó, đối tượng dùng vé sổ giả này tìm những người bán vé số dạo trên địa bàn tỉnh để lừa đảo.

Trong khi đó đối tượng Nguyễn Văn Ng. (SN 1972, quê An giang) thì luôn ăn mặc sang trọng, chạy xe máy xịn để tiếp cận rồi lừa đổi vé số trúng các giải có giá trị thấp.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên