Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần xử lý nghiêm việc phá hoại, bôi bẩn biển báo giao thông ở Phú Giáo

Cập nhật: 19-12-2016 | 13:46:48

Thời gian gần đây, trên tuyến đường DH502 đoạn từ ngã ba Cây Khô, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, đi ấp Cây Khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, biển báo được lắp đặt quy định tải trọng đối với các loại xe ô tô tải đã bị kẻ xấu cố tình dùng sơn xịt che mờ nội dung của biển báo. Có một số trường hợp biển báo bị làm hư hỏng, bị nhổ vứt ven đường... 

Theo quy định của Bộ luật Hình sự thì việc cố ý phá hoại biển báo giao thông sẽ bị xử lý hình sự về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia theo quy định tại Điều 231 Bộ luật Hình sự. Cụ thể hình phạt được quy định như sau: Điều 231. Tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia 1. Người nào phá hủy công trình hoặc phương tiện giao thông vận tải, thông tin - liên lạc, công trình điện, dẫn chất đốt, công trình thủy lợi hoặc công trình quan trọng khác về an ninh, quốc phòng, kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa và xã hội, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 85 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Có tổ chức; b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; c) Tái phạm nguy hiểm. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt quản chế từ một năm đến năm năm. Theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có bổ sung thêm nội dung tăng cường sự giám sát của nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Trong chuyến đi thị sát tình hình thực tế một số tuyến đường do huyện quản lý và một số tuyến đường đô thị vào ngày 22-11, khi đi đến tuyến đường DH502, tại đầu ngã ba Cây Khô đi vào, chứng kiến sự việc biển báo quy định tải trọng của xe tải trên tuyến đường này bị kẻ xấu dùng sơn đen bôi xóa, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng đoàn giám sát tỏ ra bức xúc trước hành vi trên.

Biển báo quy định xe tải trọng từ 10 tấn trở xuống mới được lưu thông trên đường DH502 (từ ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa đến ấp Cây Khô, xã Tam Lập) bị kẻ xấu dùng sơn đen bôi bẩn. 

Đem sự việc này đề cập với ông Văn Quang Chinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị cùng đi với đoàn tại buổi khảo sát đó, Trưởng đoàn giám sát cùng các thành viên không chỉ nhận được câu trả lời ngay lập tức của ông Chinh mà còn được ông thông tin, đó là trước đó khoảng 1 tháng, biển báo tải trọng trên tuyến đường này bị kẻ xấu bẻ cong, nhổ vứt ven đường. Phòng Quản lý đô thị đã cho người đến ghi nhận sự việc, đồng thời cho lắp đặt biển báo mới.

Ông Chinh cho biết thêm, khi phòng vừa cử nhân viên đến lắp đặt biển báo hôm trước thì ngày hôm sau, những tấm biển này đã bị kẻ xấu đem sơn đen xịt lên. “Đây là hành vi phá hoại tài sản Nhà nước rất rõ ràng. Chúng tôi đã xác định được đối tượng phá hoại, nhưng vì không bắt được quả tang nên phòng không thể xử lý mà đang trình UBND huyện cho lắp đặt biển báo mới”, ông Chinh nói. Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho rằng: “Không thể chấp nhận hành vi coi thường tính mạng người dân, hủy hoại tài sản như thế này được. Chẳng lẽ cả hệ thống chính trị từ địa phương đến huyện bất lực cho hành vi vi phạm pháp luật này?”.

Chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Kim Hương cùng đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện đã có buổi giám sát kết quả thực hiện công tác quản lý, duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông do UBND huyện quản lý. Mở đầu buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Kim Hương đề cập ngay câu hỏi buổi sáng mà bà đã hỏi ông Văn Quang Chinh đối với bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo. Trả lời Trưởng đoàn giám sát, bà Trần Hồng Dung khẳng định bà cũng rất bức xúc với hành vi trên và khẳng định: “Chúng tôi đã xác định thủ phạm chính trong vụ việc này là Công ty T.G.N. Nhưng do chưa bắt được quả tang nên chưa có thể xử lý được!”.

Bà Dung cho biết mục đích của hành vi hủy hoại biển báo giao thông trên là nhằm đối phó với lực lượng chức năng khi bị phát hiện xe chở quá tải trọng quy định lưu thông trên tuyến đường này, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng… Đồng thời, bà Dung cũng xác nhận, trước đó, trên tuyến đường này đã xảy ra hành vi bẻ cong biển báo, nhổ cột gắn biển báo ném vô lề đường… Ngành chức năng đã ghi nhận và có văn bản báo cáo với UBND huyện.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Kim Hương đề nghị UBND huyện chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi phá hoại biển báo tải trọng trên tuyến đường DH502 qua địa bàn xã Tam Lập. Nếu đủ yếu tố xử lý thì khởi tố hình sự để kịp thời ngăn chặn hành vi phá hoại này.

HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên