Càng gần xích đạo, càng dễ sinh con gái

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00
Các cặp vợ chồng sống ở vùng nhiệt đới có nhiều khả năng sinh bé gái nhiều hơn so với các cặp vợ chồng sống trong vùng có khí hậu mát hoặc lạnh. Đó là kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hy Lạp.

 

Tiến sĩ Kristen Navara, Đại học Georgia ở Athens cùng với các đồng nghiệp đã phân tích tỷ lệ giới tính của cả bé trai và bé gái mới chào đời đến từ 202 quốc gia, từ phía bắc châu Âu đến xích đạo châu Phi.

 

Họ đã xem xét những khác biệt về kinh tế-xã hội giữa các quốc gia và châu lục và phân tích dữ liệu được thu thập từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

   

Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa vĩ độ và khí hậu Trái Đất với giới tính của trẻ sơ sinh.

Cuộc nghiên cứu kéo dài trong thời gian 10 năm (giữa năm 1996 và 2006). Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên kết rõ ràng giữa vĩ độ và giới tính của trẻ có tỷ lệ sai lệch như sau: Những bà mẹ sống ở vùng càng gần xích đạo thì khả năng sinh con gái sẽ nhiều hơn là con trai. Ngược lại, những nơi vĩ độ cao hơn và xa đường xích đạo thì  cơ hội sinh bé trai lại lớn hơn.

 

Thêm một vài số liệu điều tra dân số khác cũng củng cố cho kết quả nghiên cứu. Đó là, tỷ lệ bé trai sinh ra ở vĩ độ nhiệt đới giảm xuống còn 51,1% trong khi con số đó ở vùng có khí hậu mát, lạnh là 51,3%.

 

Vùng nhiệt đới là nóng ấm nhất, nơi mà ngày dài hơn đêm trong năm và trong suốt lịch sử con người sự tiến hóa có liên hệ mật thiết với nguồn thực phẩm dồi dào cùng những nguồn năng lượng khác.

 

Các chuyên gia cho rằng, thoạt nhìn sự khác biệt có vẻ rất nhỏ, tuy nhiên, theo thống kê nó rất quan trọng và có khả năng trở thành những con số lớn khi các bé chào đời.

 

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt lớn giữa một số các quốc gia ở các lục địa khác nhau về tỷ lệ bé trai. Ví dụ, các nước nhiệt đới ở Trung Phi là 49% các bé là trai trong khi tại nhiều vùng ôn đới của Trung Quốc là 52,8% và ở Ấn Độ là 51,2%.

 

Tiến sĩ Navaro khẳng định: “Chúng tôi thấy rằng sự khác biệt này đã được độc lập với các  biến thể khác như văn hóa, tình trạng kinh tế-xã hội trong khi nghiên cứu.

 

Tuy nhiên nó vẫn có ảnh hưởng tới các mẫu điều tra khác khi chúng ta nhìn nhận chúng là những nền văn hóa khác nhau”.

 

Các quốc gia nhiệt đới khác, tỷ lệ sinh nam giới thấp hơn một chút bao gồm Grenada với 50,2%; Mauritius với 50,3%; Liberia với 50,7% và Bahamas với 50,5%. Nếu so sánh với châu Á, Âu thì tỷ lệ này thấp hơn, ví dụ Hàn Quốc là 52,6%; Armenia là 52,2%.

 

Nghiên cứu cũng chứa đựng những kết quả chưa thể giải thích được hết, đó là ngoài 3 nước châu Phi, những nước khác đều có tỷ lệ quan hệ tình dục “chọn lọc”  tương đối và chưa từng biết tới “phá thai” nhưng tỷ lệ sinh lại không cao.

 

Người ta đã tiến hành một nghiên cứu khác tại Ý và kết quả cho thấy, có nhiều cơ hội cho các cặp vợ chồng thụ thai muốn có một hoàng tử là vào mùa thu, trong khi đó nếu muốn có một nàng công chúa nên thụ thai vào mùa xuân.

 

Người ta cũng tin rằng mùa màng hay sự giao mùa của thiên nhiên cũng ảnh hưởng tới giới tính của đứa trẻ (bé trai từ tháng 9 - tháng 11 và bé gái là từ tháng 3- tháng 5).

 

Một cách giải thích khác có liên quan tới tiến hóa. Đó là để đảm bảo cân bằng trai gái 50:50, các biến thể theo mùa cũng tác động tới sự có sẵn của loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể khi mang thai.

 

Các kết quả nghiên cứu thực sự có ý nghĩa quan trọng với việc hỗ trợ sinh con theo ý muốn, đồng thời làm cân bằng tỷ lệ nam nữ trong sinh sản giữa các quốc gia, các châu lục trên thế giới.

 

Tuy nhiên, có một điều mà các nhà khoa học khuyên các bà mẹ nếu muốn có con gái thì việc đi du lịch ở các nước nhiệt đới sẽ không có tác dụng lớn bởi vì các thông tin được sử dụng bởi các nhà khoa học trong nghiên cứu này chỉ áp dụng cho những phụ nữ được sinh ra và lớn lên tại những nước có khí hậu ấm áp.

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên