Căng thẳng việc giải quyết các vấn đề về Bắc cực

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Nga đã lên tiếng cảnh báo những âm mưu nhằm đơn phương giải quyết các vấn đề liên quan đến Bắc cực và khẳng định chỉ có Ủy ban Liên hiệp quốc về luật biển mới có đủ thẩm quyền giải quyết những vấn đề tương tự.

 

Lời cảnh báo trên đây đã được Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov đưa ra tại cuộc hội đàm ngày 16-9 ở Mátxcơva với Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon đang ở thăm Nga.

 Bắc cực. 

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ phạm sai lầm nếu tự cho mình có quyền chỉ thị ai sẽ giải quyết và giải quyết thế nào các vấn đề liên quan đến Bắc cực.

 

Chỉ có các nước ven Bắc cực mới có thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề tồn tại và có thể nảy sinh trong khu vực này bằng các nỗ lực chính trị, trong khuôn khổ Hội đồng Bắc cực và "Nhóm 5 nước Bắc cực", trên cơ sở luật pháp quốc tế, trước hết theo Công ước Liên hiệp quốc về luật biển.

 

Là hai nước chiếm tới 3/4 chiều dài bờ biển Bắc Băng Dương, Nga và Canada đều chịu trách nhiệm về an ninh biên giới trên biển của mình và về an toàn giao thông-vận tải trên vùng biển này.

 

Đề cập vùng đảo chìm mang tên Lomonosov ở Bắc cực, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định chỉ có Ủy ban Liên hiệp quốc về luật biển mới có thẩm quyền giải quyết vùng đảo chìm này thuộc chủ quyền của nước nào.

 

Nga và Canada đều có chung quan điểm là vấn đề này chỉ có thể được giải quyết trên cơ sở Công ước Liên hiệp quốc về luật biển và những cơ chế do Liên hiệp quốc thành lập, nhưng đồng thời được tất cả các nước ven Bắc cực tôn trọng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên