Càng xem tivi nhiều, càng có nguy cơ chết sớm hơn

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

 

Tạp chí Circulation ngày 12-1 công bố một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia cho thấy con người càng xem tivi nhiều thì ngày càng có nguy cơ bị chết sớm hơn.

 

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư David Dunstan, thuộc Viện Tim và bệnh béo phì Baker IDI có trụ sở tại Melbourne, đã tiến hành nghiên cứu hơn 8.000 người Australia trưởng thành trong khoảng thời gian hơn 6 năm.

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những người xem tivi nhiều nhất đều chết trẻ hơn so với những người còn lại.

 

Giáo sư Dunstan nói: "Điều mà nghiên cứu này mang lại là bằng chứng thuyết phục đầu tiên về mối liên hệ giữa việc xem tivi với việc tăng nguy cơ chết sớm. Những người xem tivi từ 4 tiếng một ngày trở lên sẽ làm tăng 46% nguy cơ tử vong vì mọi nguyên nhân và tăng 80% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch."

 

Người ta thường cáo buộc xem tivi gây tổn thương cho não người, nhưng dường như nguy cơ thực sự của việc này có thể là gây hại cho phần còn lại của cơ thể. Việc ngồi trước tivi quá mỗi giờ đều làm tăng nguy cơ chết non.

 

Theo ông Dunstan, việc tăng nguy cơ chết non phụ thuộc vào các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, huyết áp, lượng cholesterol trong máu, chế độ ăn kiêng hay việc luyện tập. Việc ngồi quá nhiều để xem tivi rất có hại cho sức khỏe.

 

Giáo sư Dunstan chỉ rõ xem tivi liên quan đến việc ngồi quá lâu và bởi vì đó là vị trí cố định nên thiếu sự vận động của các cơ. Hầu hết hoạt động co bóp của cơ bắp có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể, chẳng hạn như việc phân nhỏ và tiêu thụ đường glucose. Do đó, việc thiếu vận động của các cơ bắp trong thời gian dài có thể gây đình trệ các quá trình sinh học của cơ thể.

 

Nghiên cứu trên nhấn mạnh rằng có sự khác biệt giữa ngồi quá nhiều với việc luyện tập không đầy đủ. Nguy cơ của việc ngồi quá lâu cũng không thể bù đắp bằng việc tăng cường luyện tập.

 

Theo Giáo sư Dunstan, thậm chí những người đang luyện tập nhưng nếu họ xem tivi quá số giờ quy định mỗi ngày thì cũng tăng nguy cơ chết non.

 

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện bằng chứng cho thấy gần 3/4 thời gian làm việc của các nhân viên văn phòng là ngồi tại chỗ.

 

Ông Trevor Shilton, thuộc Quỹ Tim mạch, cho biết nghiên cứu trên nêu bật một lĩnh vực nghiên cứu mới vô cùng quan trọng đối với đời sống xã hội. Ông chỉ rõ chỉ trong vòng hai thế hệ gần đây, loài người đã thay đổi từ những người rất tích cực hoạt động thành những người mà phần lớn thời gian của một ngày là dành cho việc ngồi.

 

Ông cho rằng mọi người nên vận động và đứng nhiều hơn trong ngày, sau 20 phút lại đứng dậy, đi dạo tại nơi làm việc.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên