Cảnh báo cúm toàn cầu sau khi Anh xuất hiện nhiều ca bệnh

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Các quốc gia ở Bắc bán cầu vừa được giới y học cảnh báo về sự bùng nổ của virus cúm trong mùa đông này, sau khi cúm H1N1 từng "gây kinh hoàng thế giới" - đã tăng mạnh tại Anh trong tháng qua, và là chủng chính trong 3 chủng đang lưu hành tại đây.

 

Tại Anh, số người chết vì tất cả các chủng cúm từ đầu mùa đông năm nay đã lên tới 27, trong đó 24 người chết vì cúm H1N1, chỉ riêng tuần qua số tử vong đã là 10 người.

 

 Các chuyên gia cảnh báo dịch cúm đã vào mùa, người dân cần tăng cường các biện pháp rửa tay.  Số bệnh nhân phải đi khám bệnh vì cúm cũng gia tăng, với tỷ lệ 87 người trên 100.000 dân trong tuần qua.

 

Các trường hợp bệnh tăng nhiều nhất ở nhóm trẻ 5-14 tuổi, sau đó là nhóm trẻ dưới 4 tuổi và những người từ 15 đến 44. Nhà chức trách đã khuyến cáo người dân thuộc các nhóm nguy cơ cao nên đi tiêm phòng.

 

Theo BBC, phần nhiều người nhiễm bệnh thuộc nhóm trẻ, điều này, theo các chuyên gia, là do những người già đã có hệ miễn dịch từ trước, vì từng tiếp xúc với những chủng virus tương tự nhiều năm trước.

 

Ủy ban Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Anh báo động rằng phần lớn các quốc gia châu Âu cũng sẽ sớm thấy sự gia tăng các ca bệnh này.

 

Trong khi đó, tại một số vùng của Mỹ và Canada đã ghi nhận tỷ lệ mắc cúm cao hơn năm ngoái.

 

Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh cho biết "khó có khả năng" một đợt bùng phát rất lớn xảy ra.

 

Các chuyên gia cho biết hầu hết người nhiễm cúm có thể tự chăm sóc tại nhà, bằng cách nghỉ ngơi, uống nhiều chất lỏng và dùng thuốc giảm đau.

 

Cúm H1N1 là đại dịch trong năm 2009, và lây lan trên toàn cầu. Tổ chức y tế thế giới từng đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cao nhất, song do diễn biến giảm dần và không quá nghiêm trọng của bệnh nên đã hạ mức nguy hiểm, coi nó tương đương cúm mùa. Việt Nam cũng đặt mua văcxin H1N1 nhưng đã hủy bỏ kế hoạch tiêm phòng trong tháng 8 vừa qua, sau khi WHO tuyên bố đại dịch đã thoái lui.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên