Cảnh báo tình trạng bạo lực học đường

Cập nhật: 09-01-2018 | 08:30:47

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao khi xem clip về một học sinh (HS) ở trường THCS Tân Đông Hiệp (TX. Dĩ An) bị bạn đánh. Tuy mức độ không nghiêm trọng như những trường hợp đã từng xảy ra ở các tỉnh khác, nhưng một lần nữa cảnh báo tình trạng bạo lực học đường vẫn âm ỉ xảy ra trong nhà trường.

 Những HS tham gia cổ vũ xin lỗi em Q.A, vì không can ngăn bạn

 HS bị đánh là em P.N.Q.A, học lớp 8A8. Cho đến giờ này em vẫn bàng hoàng không biết lý do mình bị đánh. Người đánh em là L.T.T.T, trước đây cũng là HS cùng khối, đã nghỉ học vài tháng trước. Xem clip chúng tôi thấy thương Q.A vô cùng khi bị bạn học cũ tát, đạp vào người, trong khi đó có một số em khác đứng quanh hô hào, cổ vũ. Theo Q.A, sự việc xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 4-1. T. rủ em vào nhà vệ sinh nữ ở lầu 3 và sau đó em bất ngờ bị bạn đánh, trong khi đó một bạn khác quay clip. Ngay sau đó clip này được đưa lên mạng xã hội, nhưng sau đó vì sợ nên T. đã gỡ xuống.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, cô Phạm Hồng Sáng, Hiệu trưởng trường THCS Tân Đông Hiệp lấy làm tiếc khi để xảy ra tình trạng bạo lực học đường. Qua tìm hiểu của Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm, nguyên nhân em Q.A, bị đánh là do em T. hiểu lầm bạn. Cô Sáng nói: “Để người ngoài nhà trường vào đánh HS, có trách nhiệm của nhà trường, từ bảo vệ đến giám thị quản lý lỏng lẻo. Khi sự việc xảy ra, ngay ngày hôm sau nhà trường đã cho mời HS bị đánh và 4 em cổ vũ lên làm việc và viết bản tường trình. Em Q.A là một HS ngoan hiền, trong khi đó những em còn lại cũng thuộc thành phần đặc biệt. Ngay cả em T. trước đây cũng thường xuyên quậy phá trong trường”.

Để nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc này, chiều qua (8-1), nhà trường đã mời phụ huynh của HS bị đánh, phụ huynh em đánh bạn, phụ huynh của những em tham gia cổ vũ, đến trường làm việc. Tuy nhiên, cha mẹ của em T. không đến, do đó nhà trường sẽ làm tờ trình nhờ công an phường hỗ trợ giải quyết vụ việc này. Về phía các HS, nhà trường cũng mời các em lên gặp nhau và xin lỗi bạn vì chứng kiến vụ việc nhưng không can ngăn hoặc báo giáo viên, mà còn cổ vũ. Cô Sáng cho biết thêm, qua sự việc trên, để không còn xảy ra tình trạng bạo lực học đường, sắp tới trường sẽ tăng cường giáo dục đạo đức cho HS, tổ chức thêm nhiều hoạt động để các em đoàn kết, gắn bó nhau hơn. Nhà trường cũng sẽ tăng cường thêm giám thị để quản lý nề nếp HS.

Trường THCS Tân Đông Hiệp có gần 3.000 HS, trong đó đa số là HS con em lao động ngoài tỉnh, việc quản lý, giáo dục HS quả là khó khăn đối với nhà trường. Những em này do cha mẹ các em bận với việc mưu sinh, ít quan tâm đến con em, dẫn đến việc học tập và đạo đức của HS sa sút.

Từ vụ việc này, không riêng gì trường THCS Tân Đông Hiệp mà các trường học khác trong tỉnh cần duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục HS. Và công tác này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức đoàn, đội là rất quan trọng.

 “Phòng Giáo dục - Đào tạo vừa nắm được thông tin HS trường THCS Tân Đông Hiệp bị bạo lực và đã nhanh chóng đến trường tìm hiểu nguyên nhân, hướng xử lý của Ban giám hiệu nhà trường. Qua đây, phòng chỉ đạo các trường đẩy mạnh lồng ghép nội dung giáo dục thực hiện trường học an toàn và phòng, chống bạo lực học đường, xây dựng trường học an toàn vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường. Giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, chống xâm phạm nhân phẩm và thân thể HS. Các trường tổ chức tư vấn tâm lý cho HS, giáo dục các em sống thân thiện, hòa nhập với cộng đồng; ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực, hành vi bộc phát, quá khích… dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”.

(Ông NGUYỄN VĂN MINH, Phó phòng GD-ĐT)

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên