Cảnh báo tình trạng giả cảnh sát hình sự cướp tài sản

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:49

 Hơn 1 tháng nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp tài sản của người đi đường. Lợi dụng đêm tối, đường vắng, kẻ gian tự xưng cảnh sát hình sự kiểm tra hành chính, sau đó dùng vũ lực cướp tài sản của người dân.

 Người dân cần cảnh giác khi đi qua những đoạn đường vắng để tránh bị các đối tượng giả cảnh sát hình sự cướp tài sản

 Giả cảnh sát để cướp

Vào khoảng 19 giờ 40 phút ngày 13-1, anh Đ.T.H. (19 tuổi, quê Kiên Giang) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Sonic biển số 68D1-521.46 đi một mình từ đường DA1- 2, thuộc KP.4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đến nhà bạn gái tại xã An Tây, TX.Bến Cát chơi. Khi đến đoạn đường Ngô Quyền giao với đường B1, thuộc KP.2, phường Mỹ Phước thì bất ngờ anh bị hai thanh niên chạy xe máy nhãn hiệu Suzuki Satria ép vào lề đường và hô to “Chạy đâu nhanh dữ vậy mày, tấp xe vô lề nhanh lên”. Vừa dứt lời, đối tượng ngồi sau cầm gậy ba khúc chỉ vào đầu xe của anh H. yêu cầu dừng xe lại.

Anh H. vừa dừng xe thì một đối tượng yêu cầu anh xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe để “kiểm tra”. Xem xong, gã này trả lại cho anh H. Sau đó, hai đối tượng giả vờ kiểm tra số khung, số máy xe và yêu cầu anh H. đưa điện thoại di động để soi. Nạn nhân vừa đưa điện thoại thì một tên nhanh chóng lên xe máy của anh nổ máy chạy. Gã còn lại cũng nhanh chóng tăng ga xe tẩu thoát về hướng cầu Đò, xã An Điền, TX.Bến Cát. Do trời tối, vắng người qua lại nên anh H. đành cuốc bộ đến trụ sở Công an phường Mỹ Phước để trình báo về sự việc. Tổng tài sản bị chiếm đoạt là 67 triệu đồng.

Tiếp đến, vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 16-1, từ một quán cà phê thuộc KP.2, phường Tân Định, TX.Bến Cát, ông T.N.L. (44 tuổi, quê Trà Vinh) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Suzuki Raider màu đen đỏ, biển số 84G1-823.36 về phòng trọ. Chạy được khoảng 500m thì ông bất ngờ bị hai thanh niên đi xe máy ép sát vào lề đường và xưng “Cảnh sát hình sự” kiểm tra giấy tờ xe. Ông L. tưởng cảnh sát thật nên trình bày giấy tờ xe để quên ở phòng trọ. Một đối tượng yêu cầu ông L. ngồi sau xe mô tô để đưa về phường. Ông L. chấp hành và ngồi lùi về phía sau để một tên lên xe máy của ông “chở về phường”. Tuy nhiên, vừa leo lên xe, đối tượng dùng cùi chỏ tay thúc mạnh vào người ông L. khiến nạn nhân rời khỏi xe. Đúng lúc này, đối tượng nổ máy xe bỏ chạy về hướng đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nạn nhân đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Không lâu sau đó, vào rạng sáng 21-1, anh N.H.G. (21 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Sonic màu đỏ đen, biển số 66K1-336.75 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Thành, theo hướng từ ngã tư Sở Sao về trường Trung cấp Nông Lâm. Khi đến đoạn đường vắng rẽ vào trường Nông Lâm, thuộc KP.8, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì bất ngờ bị hai đối tượng chạy xe máy ép sát rồi tự xưng là công an, đòi kiểm tra giấy tờ. Nghi ngờ không phải công an, anh G. yêu cầu hai đối tượng xuất trình giấy tờ. Ngay lập tức một đối tượng lao tới đạp vào người anh G. Anh G. đã tránh được và nắm áo của đối tượng. Lúc này, hai bên giằng co, các đối tượng đã lấy xe máy của anh G. tẩu thoát, còn xe máy dùng để gây án vứt lại hiện trường.

Theo tài liệu của P.V, từ ngày 13-1 đến nay, ở hai địa phương là TX.Bến Cát và TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra 4 vụ cướp với thủ đoạn giả cảnh sát hình sự, công an để thực hành vi phạm tội.

Gây án vào lúc trời tối, đường vắng

Liên quan đến những vụ cướp xảy ra trên địa bàn TX.Bến Cát, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, Công an TX.Bến Cát đã tiếp nhận các tin báo tố giác tội phạm của người dân; đặc biệt là 2 vụ cướp tài sản của người đi đường với thủ đoạn rất tinh vi. Để cướp được tài sản, các đối tượng đã lên kế hoạch sẵn, lựa chọn lúc đêm tối ở những con đường vắng người qua lại để “mai phục” sẵn. Khi thấy người dân đi một mình, hoặc phát hiện những xe mô tô có giá trị lớn, các đối tượng sẽ ra tay bằng cách áp sát nạn nhân, sau đó tự xưng là công an, cảnh sát hình sự kiểm tra giấy tờ. Khi người dân sơ hở thì bị cướp điện thoại, xe máy”.

Theo thượng tá Thành, khoảng thời gian xảy ra các vụ cướp là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 các đối tượng đã lên kế hoạch gây án rất chi tiết, tỉ mỉ. Thực tế, qua những thông tin của các nạn nhân trình báo liên quan đến vụ cướp thì khu vực nơi gây án là những con đường vắng người qua lại vào thời điểm trời đêm tối, khu vực không có hệ thống giám sát của camera an ninh, khiến việc truy tìm các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Hiện đơn vị đã tiếp nhận 2 tin báo giả cảnh sát hình sự để ra tay cướp tài sản tại khu vực phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Trong quá trình tiếp nhận tin báo của nạn nhân N.H.G. xảy ra vào rạng sáng 21-1, đơn vị đã tạm giữ xe máy của kẻ gây án bỏ lại hiện trường. Xe nhãn hiệu Yamaha Satria màu đen, giả biển số 95E1-733.79. Lực lượng công an đang lần theo manh mối, thu thập thêm nhiều chứng cứ khác có liên quan để tiếp tục điều tra”.

Cũng theo trung tá Phương, sau khi các đối tượng gây án nhưng bỏ lại xe máy ở phường Định Hòa, rất có thể sợ bị phát hiện nên chúng đã im hơi lặng tiếng, gần đây không phát sinh thêm vụ việc nào mới.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi đi qua những đoạn đường vắng lúc trời tối, không có đèn đường, hạn chế đem theo đồ trang sức, các tài sản có giá trị để tránh sự việc đáng tiếc có thể xảy ra. Trong trường hợp nếu phát hiện sự việc, các đối tượng nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên