Cảnh báo tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ - Bài 1

Cập nhật: 15-09-2016 | 09:44:09

Bài 1: Quán “ôm” cây

Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) làm nơi họp chợ, buôn bán tồn tại dai dẳng khiến người dân bức xúc. Theo ghi nhận của P.V, thực trạng các ki-ốt, công trình nhà ở, lều quán xây dựng trái phép trong hành lang đường bộ, thậm chí “ôm” luôn cây xanh hiện nay khá phổ biến.

Tận dụng không gian

Vì muốn tận dụng không gian để buôn bán, sinh hoạt, một số người dân đã dựng ki-ốt, hàng quán lấn luôn diện tích trồng cây xanh. Cách làm này vừa ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cây xanh vừa góp phần tăng nguy cơ “bức tử” cây xanh cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Một cửa hàng thời trang tại KP.Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An ngang nhiên lắp đặt bảng hiệu “ôm” trọn cây bằng lăng được trồng trên vỉa hè.
Ảnh: N.HẬU

Theo ghi nhận của P.V, trên đường Thủ Khoa Huân (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) không chỉ xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán mà nhiều ki-ốt vô tư “ôm” cây để tận dụng không gian. Ông Hoàng Thống Nhất (thuộc KP.Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An), ngán ngẩm nói: “Tôi thấy nhiều người dân tận dụng cây xanh lớn hai bên đường để chằng chéo, buộc dây dựng ki-ốt, lều tạm để bán hàng. Nhiều cây xanh gần các quán này rơi vào cảnh “sống dở, chết dở”, thân hình còi cọc thiếu sức sống”.

Mặc dù đã có quy định xử phạt về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, tuy nhiên, nhiều tuyến đường trên địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.TDM… không chỉ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường diễn ra phức tạp mà nhiều hộ dân còn lập ki-ốt “ôm” cây xanh để buôn bán. Điều này đang khiến nhiều cây xanh hai bên đường rơi vào cảnh “sống dở, chết dở” do ảnh hưởng của việc buôn bán, kinh doanh, đó là chưa kể đến tình trạng nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh có hàng loạt cây xanh bị chết “bất thường”.

Theo ghi nhận của P.V trên địa bàn TX.Dĩ An có nhiều tuyến đường có cây xanh chết “bất thường” hoặc bị người dân cắt ngọn. Cụ thể, tại tuyến đường ĐT743A có nhiều cây bằng lăng bị chết. Nguyên nhân là do người dân dùng dao chặt, đẽo thân cây hoặc dùng đinh sắt đóng vào thân cây để treo vật dụng, làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây. Tương tự, tại các tuyến đường khác như Lý Thường Kiệt, Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo cũng có nhiều cây bị chết. Điển hình như cây viết có đường kính gốc hơn 15cm ở trước số nhà 315 đường Lý Thường Kiệt, KP.Thống Nhất 1, phường Dĩ An ban đầu bị vàng lá rồi sau đó chết hẳn, trong khi trên cây không hề có yếu tố sâu bệnh nào. Cách cây viết này không xa cũng có 2 cây viết bị chết. Cây viết này nằm trước một quán nhậu.

Tại TX.Thuận An, tuyến đường 3 tháng 2 (đoạn từ trường Tiểu học Phan Châu Trinh đến đường Nguyễn Văn Tiết) có nhiều cây sò đo cam bị chết. Cũng theo ghi nhận của P.V, có khoảng 10 cây xanh trên đường ĐT743C (đoạn qua phường Bình Hòa, TX.Thuận An) cũng bị chết không phải do sâu bệnh. Trên đường Bùi Thị Xuân (đoạn qua KP.1A, phường An Phú) có gần nửa số cây sò đo cam bị chết. Một số cây sau khi chết được người dân chặt bỏ. Các tuyến đường khác như Trương Định, Cách Mạng Tháng Tám, Hồ Văn Mên… cũng xảy ra tình trạng cây chết “bất thường”. Những cây chết ở các tuyến đường trên đều mọc trước các cửa hàng kinh doanh có biển hiệu lớn, ngược lại những cây không ở trước cửa hàng kinh doanh hoặc không có nhà dân lại phát triển rất tốt.

Cây xanh chết do phá hoại!

Hiện nay, để quản lý và bảo vệ cây xanh đô thị, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11-6- 2010 (gọi tắt là Nghị định 64) về “Quản lý cây xanh đô thị” và Thông tư số 20/2005/TT-BXD ngày 20-12-2005 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị. Trong đó, Nghị định 64 đã quy định rõ các điều cấm, trách nhiệm quản lý và bảo vệ cây xanh đối với từng cá nhân, tổ chức, chính quyền cơ sở. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng ban hành Quyết định 03/2014/QĐ-UBND ngày 24-1-2014 của UBND tỉnh quy định về Quản lý các công trình giao thông, chiếu sáng, thoát nước, cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh.

TX.Thuận An cần 900 triệu đồng để trồng dặm thay thế cây

Hiện nay, một số cây xanh trên một số tuyến đường trên địa bàn thị xã không còn phù hợp trong danh mục trồng cây xanh đô thị, một số cây đã chết hoặc không còn phát triển được, vì vậy, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã có tờ trình về việc xin chủ trương của UBND TX.Thuận An trồng dặm và thay thế cây xanh trên một số tuyến đường trên địa bàn.

Theo đó, các tuyến đường có cây xanh được trồng dặm và thay thế gồm 5 tuyến đường là: Nguyễn Trãi, 3 tháng 2, Hồ Văn Mên, Cách Mạng Tháng Tám và Trương Định. Kinh phí để thực hiện khoảng 900 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Tuy nhiên, theo một cán bộ quản lý đô thị TX.Thuận An thì trên địa bàn TX.Thuận An có nhiều tuyến đường như Hồ Văn Mên, ĐT743C, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám… có cây xanh chết do không phải sâu bệnh mà do con người phá hoại. Những cây chết thường ở trước cửa hàng kinh doanh. Có thể vì cây ảnh hưởng đến việc kinh doanh nên có một số đối tượng tìm cách “đầu độc” cây. Những cây bị “đầu độc” sẽ không chết liền mà rụng lá và chết từ từ. Ngoài ra, còn có một số đối tượng ngang nhiên cạo vỏ thân cây để cây nhanh chết. Khi cây chết được thay thế bằng cây khác cũng bị “đầu độc”. Tuy nhiên, để bắt quả tang và xử lý những đối tượng cố ý “đầu độc” cây là không dễ. Vì vậy, việc bảo vệ cây chỉ có thể trông chờ vào ý thức của người dân.

Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết: “Vừa qua, phòng có nhận được phản ảnh của Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, đơn vị chủ quản tuyến đường ĐT743A về việc có một số đối tượng cố ý phá hoại cây xanh trên tuyến đường này. Sau khi nhận được phản ánh, phòng đã phối hợp với đại diện công ty và các cơ quan chức năng khác xuống ghi nhận và kiểm tra”.

Ông Công Thức cho biết thêm: “Chủ trương của UBND TX.Dĩ An là khuyến khích các hộ gia đình tự trồng cây xanh, đặc biệt trồng và chăm sóc cây trước nhà, trên các tuyến phố theo quy hoạch của chính quyền địa phương nhằm hướng tới TX.Dĩ An là đô thị xanh - sạch - đẹp. Vì vậy, các cá nhân nào có hành vi cố ý gây tổn hại đến cây xanh thì chính quyền địa phương sẽ cương quyết xử lý”.

Để bảo vệ và chăm sóc cây xanh, Nghị định 64 đã quy định rất rõ các hành vi bị nghiên cấm. Cụ thể, theo điều 7, chương 1 của Nghị định 64 nghiêm cấm các hành vi tự ý chặt hạ, dịch chuyển, chặt nhánh, tỉa cành, đào gốc, chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp phép; đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, lột vỏ thân cây; đổ rác, chất độc hại và vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh; phóng uế, đun nấu, đốt gốc, xây bục, bệ quanh gốc cây; treo, gắn biển quảng cáo, biển hiệu và các vật dụng khác trên cây; giăng dây, giăng đèn trang trí vào cây xanh khi chưa được phép; Nghiêm cấm việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất cây xanh hiện có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị và ngăn cản việc trồng cây xanh theo quy định.

Đồng thời, theo điều 13, chương 3 cũng quy định rất rõ trách nhiệm quản lý và bảo vệ cây xanh đối với từng cá nhân và tổ chức. UBND theo phân cấp quản lý có trách nhiệm tổ chức bảo vệ, kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm về cây xanh đô thị; tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo vệ cây xanh đô thị có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Các đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lý cây xanh đô thị có trách nhiệm bảo vệ cây xanh đô thị trên địa bàn được giao theo hợp đồng với cơ quan quản lý cây xanh đô thị theo phân cấp.

 

N.HẬU - H.PHƯỚC

Bài 2: Vô tư lấn chiếm vỉa hè buôn bán

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên