Cảnh báo tình trạng “nói chuyện” bằng bạo lực

Cập nhật: 17-01-2017 | 08:49:32

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra việc một số thanh niên giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực và để lại hậu quả đau lòng. Tết Nguyên đán đã cận kề, thời điểm này nhiều thanh niên sử dụng rượu bia trong các bữa tiệc, nếu như họ không kiềm chế được mình khi xảy ra mâu thuẫn sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là có những vụ việc dẫn đến xô xát, thậm chí xảy ra án mạng xuất phát từ những nguyên nhân rất đơn giản. Phần lớn những người trong cuộc không biết kiềm chế hoặc thiếu khả năng thương lượng nên dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Những cái đầu “nóng”

Vụ việc xảy ra mới đây nhất là trước một khu nhà trọ ở xã An Tây, TX.Bến Cát vào tối 13- 1. Chỉ vì đứng ra can ngăn hai nhóm thanh niên to tiếng với nhau mà ông Nguyễn Văn Sáu, chủ nhà trọ bị đâm tử vong.

Gương mặt thất thần, mệt mỏi của Nguyễn Văn Nhẹ sau khi bị bắt vì vung dao đâm chết người trong khu nhà trọ ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ảnh: M.DUY

Nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ hành động chạy xe nẹt pô gây ồn của Hồ Anh Quốc (15 tuổi, quê Cà Mau) khiến một thanh niên trong khu nhà trọ thấy bất bình nên nhắc nhở Quốc. Không chịu tiếp thu mà còn cho rằng người này “láo” với mình, Quốc đi gọi đồng bọn quay lại đánh người đã nhắc nhở mình. Thấy hai nhóm thanh niên to tiếng trước nhà trọ của mình, ông Sáu ra căn ngăn thì bị đâm trọng thương, sau đó tử vong tại bệnh viện. Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Quốc cùng một đồng bọn, đồng thời truy bắt đối tượng còn lại để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, đêm 11-1, tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã xảy ra một vụ hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên khiến 2 người thương vong. Sau thời gian truy xét, ngày 13-1, Công an tỉnh đã bắt giữ khẩn cấp các nghi can Đinh Quan Châu (SN 1994, quê Tây Ninh), Lâm Hồ Bình (SN 1996), Phạm Đình An và Nguyễn Minh Thanh (cùng SN 1998, tất cả đều cư ngụ tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân dẫn đến vụ ẩu đả này cũng xuất phát từ những “chuyện trẻ con”. Đinh Quan Châu nghi ngờ vợ mình có tình cảm với Nguyễn Mạnh Phước (SN 1997, quê Bến Tre, tạm trú tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) vì thường nhắn tin nói chuyện qua mạng xã hội Zalo với anh này nên quyết tìm đánh Phước để dằn mặt. Và hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Khoảng 20 giờ tối 11-1, Châu rủ thêm An, Thanh và Bình mang theo hung khí hẹn gặp Phước tại ngã tư chợ Tân Phước Khánh để “nói chuyện”. Sợ bị đánh nên Phước cũng rủ thêm 3 người bạn là Phạm Thanh Vũ (21 tuổi, quê Bến Tre) cùng Nguyễn Trí Khang và Lê Trí Nhân tới chỗ hẹn. Tại đây, giữa hai nhóm thanh niên đã xảy ra mâu thuẫn dẫn đến vụ “hỗn chiến”. Hậu quả, Phạm Thanh Vũ bị đâm gục chết tại hiện trường, Phước bị đâm trọng thương hiện vẫn đang được cấp cứu, điều trị.

Trước đó, khoảng 20 giờ tối 9-1, khi Đặng Văn Nhẹ (SN 1990, quê Bến Tre) đang ngồi đánh bài cùng một số người trong khu nhà trọ thì anh Huỳnh Nhựt T. (SN 1981, quê Tiền Giang) đến gặp Nhẹ đòi tiền anh này nợ mua điện thoại trả góp. Sau đó giữa hai người xảy ra cải vã. T. cầm nón bảo hiểm đánh vào đầu Nhẹ nhưng không gây thương tích gì. Nhẹ chạy vào bếp của phòng trọ gần đó lấy dao ra đâm một nhát trúng bụng anh T. khiến nạn nhân gục và tử vong tại hiện trường.

Gây án xong, Nhẹ chạy bộ ra đường lô 3, KP.Bình Hòa tìm đường trốn về quê. Ngay sau khi nhận được tin báo, các ông Vương Đức Bình, Nguyễn Chí Cần (thuộc Tổ bảo vệ dân phố KP.Bình Hòa), Nhiêu Đức Thành (Trưởng ban điều hành KP.Bình Hòa) và Nguyễn Trường Tiến (ủy viên quân sự KP.Bình Hòa) đến hiện trường phối hợp truy bắt đối tượng. Phát hiện Nhẹ cởi trần chạy bộ trên đường, trên người có dính máu, các cá nhân trên đã đuổi theo bắt giữ giao cho cơ quan chức năng xử lý.

“Một câu nhịn, chín câu lành”

Thống kê của CA tỉnh về địa điểm gây án giết người và cố ý gây thương tích trong khoảng 3 năm qua cho thấy có 236 vụ (chiếm 35,1%) xảy ra tại quán nhậu, quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; thời gian gây án từ 18 đến 24 giờ là 377 vụ, chiếm tỷ lệ 56,1%.

Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là có những vụ việc dẫn đến xô xát, thậm chí xảy ra án mạng xuất phát từ những nguyên nhân rất đơn giản. Phần lớn những người trong cuộc không biết kiềm chế hoặc thiếu khả năng thương lượng nên dẫn đến những hậu quả đau lòng. Theo thượng tá Đặng Hữu Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an (CA) tỉnh, thì đây là dạng mâu thuẫn mang tính bộc phát, nhất thời, thủ phạm cũng như nạn nhân phần lớn là những thanh niên mới lớn, thái độ cư xử thiếu chín chắn, nông nổi và hung hãn.

Theo đánh giá của CA Bình Dương tại hội thảo “Công tác phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trong tình hình hiện nay” được tổ chức vào đầu tháng 11-2016 thì tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội đa số xuất phát từ mâu thuẫn nhất thời trong sinh hoạt hàng ngày của mỗi cá nhân trong cộng đồng; những mâu thuẫn như bất đồng quan điểm, ghen tuông mù quáng, có khi cho rằng mình bị “nhìn đểu”…

Bên cạnh đó, do Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm nên người lao động từ khắp nơi đến làm ăn, sinh sống ngày càng nhiều. Việc nhiều thanh niên rời khỏi sự quản lý của gia đình, họ hàng, làng xóm nên thường liên kết với nhau thành nhóm đồng hương, khi có mâu thuẫn thì kéo nhau đi giải quyết nên xảy ra án mạng, gây thương tích. Ngoài ra, việc một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng bởi văn hóa phẩm độc hại cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tội phạm do nguyên nhân xã hội có dấu hiệu tăng.

Thượng tá Đặng Hữu Phương cho rằng khi phát sinh mâu thuẫn, những người liên quan phải hết sức kiềm chế, cư xử nhã nhặn, giải quyết mâu thuẫn có tình có lý, thấm nhuần lời dạy của ông bà xưa “Một câu nhịn, chín câu lành”. Người trong cuộc có trách nhiệm can ngăn, động viên, kéo các bên đi nơi khác để giảm cường độ gay gắt của các bên xung đột, ngăn ngừa hậu quả xấu; kịp thời báo chính quyền địa phương khi không thể giải quyết được mâu thuẫn trong êm đẹp.

Theo thống kê của CA Bình Dương, từ ngày 16-11- 2013 đến 15-9-2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3.290 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, trong đó có 672 vụ giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội (chiếm 20,4%); làm chết 127 người, bị thương 676 người. Cơ quan chức năng đã làm rõ 651 vụ, bắt, khởi tố điều tra 1.036 đối tượng. Đáng chú ý là trong số hơn 1. 000 đối tượng bị bắt, có tới 352 đối tượng là công nhân, chiếm tỷ lệ 34%.

Từ số liệu này cho thấy tỷ lệ thanh niên công nhân gây nên các vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội là khá cao. Bên cạnh đó, có một thực trạng đáng buồn hiện nay là nhiều thanh niên, sau khi đã có rượu bia vào người thì không làm chủ được mình và sẵn sàng ra tay tấn công hoặc tước đoạt mạng sống của người khác. Thống kê của CA tỉnh về địa điểm gây án giết người và cố ý gây thương tích trong khoảng 3 năm qua cho thấy có 236 vụ (chiếm 35,1%) xảy ra tại quán nhậu, quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ; thời gian gây án từ 18 đến 24 giờ là 377 vụ, chiếm tỷ lệ 56,1%.

 Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh cho rằng tội phạm nói chung và tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội diễn biến ngày càng phức tạp hơn. Để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm dạng này đạt hiệu quả cao, CA các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện các mặt công tác như: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội tham gia có trách nhiệm hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; đề ra nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình, đối tượng. CA các đơn vị, địa phương phát huy những mặt đã đạt được, tập trung chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những thiếu sót, hạn chế và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm theo kế hoạch đã đề ra…

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên