Cảnh báo vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Cập nhật: 09-08-2019 | 09:01:34

 Dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo, nhưng tình trạng vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện (ATHLLĐ) tại các công trình xây dựng, lấn chiếm không gian để lắp đặt mái che, biển hiệu, biển quảng cáo ngoài trời vẫn xảy ra. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các sự cố điện, tai nạn điện gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người, đặc biệt là vào mùa mưa.

 Từ sự cố đến các vụ tai nạn điện

Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa, thời tiết giông lốc, bên cạnh hệ thống cây xanh dễ gãy đổ gây các sự cố về điện thì nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn điện từ các công trình dân dụng, công trình đang thi công cạnh đường cao áp không bảo đảm khoảng cách ATHLLĐ vẫn đang tiềm ẩn rất cao. TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An… là những địa phương đang có tốc độ phát triển đô thị rất nhanh, tình trạng vi phạm ATHLLĐ cũng đáng báo động. Tình trạng vi phạm trong xây dựng mà phổ biến nhất là nhiều hộ kinh doanh tự ý lắp đặt bảng hiệu, biển quảng cáo ngoài trời vi phạm khoảng cách an toàn dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố về điện, tai nạn điện vẫn còn xảy ra.

Để tận dụng không gian sinh hoạt, nhiều người dân xây nhà thường chỉ quan tâm đến phần tầng trệt đúng với giấy phép xây dựng, thế nhưng các tầng còn lại phía trên thường bị “lấn chiếm” không gian. Theo Phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, phần diện tích này thường vi phạm khoảng cách ATHLLĐ. Điển hình tại tại khu dân cư Việt - Sing, TX.Thuận An, nhiều hộ dân chỉ cần đứng ở ban công đưa tay ra ngoài là có thể chạm được vào đường dây điện hạ thế đi qua nhà.


Công ty Điện lực Bình Dương treo băng rôn tuyên truyền, nhắc nhở đơn vị thi công công trình nhà ở trên đường 30-4 TP.Thủ Dầu Một cần chú ý bảo đảm khoảng cách an toàn, đề phòng sự cố, tai nạn điện xảy ra. Ảnh: MINH DUY

Theo kết quả khảo sát mới đây của Phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, tình trạng vi phạm nhiều nhất là trên tuyến đại lộ Bình Dương, đoạn gần từ sân banh Gò Đậu hướng về TX.Thuận An. Tại khu vực gần ngã tư Hòa Lân thuộc phường An Thạnh, TX.Thuận An, hàng loạt hộ kinh doanh, cơi nới xây dựng mái che, lắp đặt biển quảng cáo “bọc” luôn đường dây điện cao áp. Có hộ còn đưa các sản phẩm bằng kim loại lên trên mái gần đường điện cao áp để “quảng cáo” sản phẩm, mặc cho nguy cơ phóng điện dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào. Đáng nói là đường dây hạ thế qua khu vực không có lớp vỏ bọc cách điện, nguy cơ phóng điện gây các tai nạn điện luôn “chực chờ” cho những người xung quanh; xảy ra các sự cố gây mất điện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tương tự, trên đường ĐT743 thuộc phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, có hộ dân lắp biển quảng cáo bằng kim loại, trụ anten sát đường dây hạ thế không có vỏ bọc cách điện. Theo quy định khoảng cách tối thiểu là 3m, thế nhưng biển quảng cáo, trụ anten tivi chỉ cách đường dây điện khoảng 1m. Ông Huỳnh Thanh Vũ, cán bộ Phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết việc vi phạm hành lang các trường hợp nêu trên là rất nguy hiểm. Điện có thể phóng vào các thiết bị kim loại gây sự cố, tai nạn điện bất cứ lúc nào, nhất là trong cao điểm mùa mưa bão hiện nay.

Theo Phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, từ đầu năm đến nay các sự cố điện, tai nạn điện tăng đột biến so với cùng kỳ. Điển hình, ngày 26-1 trên tuyến ĐT745 - Cổng Xanh, TX.Tân Uyên trong lúc người dựng biển hiệu vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện gây phóng điện, vụ việc khiến 1 công nhân thi công bị bỏng nặng; khu vực mất điện gần 1 giờ. Tiếp đó ngày 28-1, trong lúc công nhân vận hành xe cẩu để dựng trụ đèn cao áp trên tuyến ĐT747 - Tân Bình, huyện Phú Giáo, do bất cẩn, công nhân vận hành để cần cẩu va chạm vào lưới điện 22kV gây phóng điện, vụ việc khiến 3 công nhân thi công bị bỏng nặng; khu vực bị mất điện nửa giờ.

Hồi tháng 3-2019, tại TX.Thuận An trong lúc người dân tự ý lắp bảng hiệu gần đường dây cao áp đã bất cẩn để thanh sắt chạm vào đường dây 22kV gây sự cố mất điện, vụ việc làm 1 người bị bỏng. Gần đây nhất, ngày 30-5, nhân viên quán ăn Quang Thọ ở TX.Tân Uyên tự ý tháo biển hiệu không bảo đảm các biện pháp an toàn dẫn đến sự cố phóng điện khiến nam nhân viên bị bỏng nặng, sự cố còn làm mất điện toàn trạm 110kV Khánh Bình trong gần 1 giờ, gây ảnh hưởng sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của hàng trăm hộ dân, doanh nghiệp trong khu vực.

Sẽ xử lý, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm

Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Điện lực Thủ Dầu Một, cho biết hiện đơn vị đang quản lý 297km đường dây trung thế, 582km đường dây hạ thế cùng 1.246 trạm biến áp các loại. Thời gian qua, cùng với nhiều địa phương khác có tốc độ phát triển đô thị nhanh, TP.Thủ Dầu Một gặp không ít khó khăn trong công tác xử lý hành vi vi phạm HLLĐ cao áp. Từ đầu năm đến nay, Điện lực Thủ Dầu Một đã tổ chức kiểm tra, phát hiện xử lý 5 vụ việc vi phạm HLLĐ, trong đó chủ yếu là các hộ dân lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời vi phạm khoảng cách an toàn theo quy định.

 Ông Nguyễn Thế Nam, Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết tình hình vi phạm HLLĐ trên địa bàn trong thời gian qua đáng báo động. Việc vi phạm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ dẫn đến các sự cố về điện, tai nạn điện, nhất là cao điểm trong mùa mưa bão như hiện nay. Tính đến cuối tháng 7-2019, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ việc liên quan sự cố lưới điện. Hầu hết các vụ việc xảy ra là do người dân vi phạm ATHLLĐ. Riêng các vụ tai nạn điện xảy ra trong các hộ dân cũng gia tăng đột biến. Các vụ tai nạn điện đã làm 4 người chết, 10 người khác bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn, trong đó có 4 trường hợp do vi phạm sử dụng điện, các trường hợp khác còn lại đều do việc vi phạm HLLĐ.

“Việc vi phạm khoảng cách ATHLLĐ thường diễn ra theo mùa, nhất là vào thời điểm cuối năm, cận tết, các hộ kinh doanh, dịch vụ thường lắp đặt mới, thay đổi biển quảng cáo để phục vụ cho việc kinh doanh. Các trường hợp vi phạm này thường diễn ra rất nhanh, khi lực lượng phát hiện thì các biển quảng cáo, mái che đã hoàn thiện, gây không ít khó khăn cho công tác xử lý”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, việc vi phạm tại các công trình xây dựng thường do ý thức của đơn vị thi công. Phần lớn do chủ quan, không thực hiện các biện pháp an toàn, vi phạm khoảng cách an toàn trong quá trình thi công để dẫn đến các sự cố, tai nạn điện đáng tiếc. “Hiện nay đang là cao điểm mùa mưa bão, giông lốc có thể làm các biển quảng ngoài trời, các hàng quán che tạm bợ, lều trại các công trình xây dựng va chạm vào lưới điện. Ngoài ra, trong môi trường nước mưa dễ dẫn đến các sự cố phóng điện, chập điện gây cháy, nổ rất nguy hiểm. Vì vậy, các hộ kinh doanh, công trình xây dựng gần đường dây cao áp cần phải hết sức chú ý, chấp hành đúng các quy định, khoảng cách an toàn trong quá trình thi công để phòng tránh các sự cố, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Lê Anh Dũng khuyến cáo.

Trong khi đó ông Nguyễn Thế Nam, Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết tại một số khu dân cư hiện hữu tại các địa phương, các công trình xây dựng đều chấp hành đúng chỉ giới xây dựng, trong đó bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định đối với điện lưới cao áp đi qua. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đô thị, nhu cầu mở rộng đường, nhiều tuyến được di dời trụ điện vào gần công trình, khiến khoảng cách ATHLLĐ không bảo đảm. “Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp cùng các địa phương lập biên bản xử lý, buộc tháo dỡ 50 công trình phát sinh các vi phạm HLLĐ. Đối với những khu dân cư, công trình hiện hữu, do việc mở rộng đường phải di dời trụ điện, đơn vị sẽ tổ chức rà soát, sau đó sẽ đề xuất công ty chọn giải pháp kỹ thuật cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân”, ông Nguyễn Thế Nam nói.

Tuyên truyền đến từng hộ dân

Để chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, hiện Công ty Điện lực Bình Dương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh, triển khai đồng bộ các biện pháp, như: Tổ chức kiểm tra về quy trình khoảng cách an toàn, giao cán bộ phụ trách trên từng tuyến đường dây, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản xử lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân. Riêng các công trình xây dựng sẽ được cán bộ đến trực tiếp tuyên truyền chủ đầu tư, đơn vị thi công gần lưới điện cao áp cần thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình thi công; chú ý việc đưa các phương tiện như cần cẩu, xe chở vật liệu ra vào công trình… nhằm phòng tránh các sự cố, tai nạn điện xảy ra. Ngoài ra, các chi nhánh điện trực thuộc Công ty Điện lực Bình Dương còn phối hợp chặt chẽ phòng quản lý đô thị các địa phương thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, phát hiện và cương quyết xử lý, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên