Cảnh giác sốt xuất huyết người lớn

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang vào mùa cao điểm, một đặc điểm đáng lưu ý là bệnh đang dần chuyển dịch sang người lớn...

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 18-8, không chỉ tại khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) quá tải, bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang mà tại khoa Nội I cũng gặp tình trạng tương tự. Riêng bệnh SXH không chỉ gia tăng ở trẻ em mà người lớn hiện cũng đang bị SXH tấn công. Tại Khoa nội I có gần 30 ca SXH người lớn đang điều trị nội trú. Do số lượng bệnh nhân mắc các bệnh gia tăng nên bệnh viện đã phải tận dụng khu giữ xe nhân viên cũ để bố trí riêng giường bệnh cho bệnh nhân mắc SXH người lớn.

  Một ca SXH người lớn nặng độ III đang phải theo dõi huyết áp, nhịp tim thường xuyên tại khoa nội I, BVĐK tỉnhNhư đã trở thành chu kỳ cứ đến tháng 7, 8 hàng năm, bệnh SXH lại bùng phát. Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ (Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho biết, do thời tiết khô hạn kéo dài, mưa lại thất thường nên có nhiều điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Cũng theo bác sĩ Mỹ, công tác dự phòng đã được triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở: các hoạt động như vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng... nhưng đến thời điểm này bệnh SXH vẫn có dấu hiệu tăng lên từng ngày. Theo bác sĩ Mỹ, một đặc điểm đáng lưu ý là SXH đang dần chuyển dịch sang người lớn. Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đến hết tháng 7-2010 toàn tỉnh có hơn 780 ca SXH, đáng nói là người lớn lại mắc bệnh SXH nhiều hơn với gần 450 ca, trong khi chỉ có 332 ca SXH trẻ em.

Theo nhận định của các bác sĩ thì bệnh SXH ở người lớn thường nguy hiểm hơn vì người lớn thường chủ quan nên phát hiện bệnh muộn, một đặc điểm khác là người lớn mắc SXH dễ bị xuất huyết ồ ạt, thường gặp là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não. Biểu hiện rất khó nhận biết nên cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến tử vong.

Ngoài bệnh SXH, thì bệnh nhân mắc các bệnh như sốt siêu vi, bệnh đường hô hấp cũng đang gia tăng đột biến nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang trong tình trạng quá tải, gây nhiều khó khăn cho cả bệnh nhân lẫn các y bác sĩ.

ĐỨC LÊ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên