Cảnh giác thủ đoạn dùng vàng giả để cầm cố

Cập nhật: 08-06-2015 | 08:45:01

Thủ đoạn dùng vàng giả đi bán, cầm cố ở các tiệm vàng, tiệm cầm đồ tuy không mới nhưng do mất cảnh giác, nhiều người dễ dàng bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền không nhỏ.

 Đối tượng Nguyễn Văn Thanh

Thủ đoạn tinh vi

Với vẻ mặt hiền lành, thật thà, Nguyễn Văn Thanh (SN 1994, ngụ An Giang, tạm trú tại KP.3, phường Phú Tân, TP.TDM) nhanh chóng lọt vào mắt đối tượng Thiên (không rõ lai lịch) để làm “mồi” đi lừa đảo các tiệm cầm đồ, tiệm vàng. Khoảng đầu tháng 5-2015, trong một lần đến chơi tại nhà trọ của người em họ tên Nguyễn Thị Trang ở phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM, Thanh quen Thiên, là bạn trai của cô em họ. Biết Thanh đang cần tiền tiêu xài lại là bà con của bạn gái mình nên trong cuộc ăn nhậu tại phòng trọ, Thiên ngỏ ý chọn Thanh làm “đối tác” để dùng vàng giả đem đi cầm cố lấy tiền chia nhau tiêu xài. Đang lúc khó khăn nên Thanh nhận lời ngay.

Từ những kinh nghiệm có được, nhóm đối tượng thừa biết, khi đến các tiệm vàng hay tiệm cầm đồ, thông thường các chủ tiệm chỉ kiểm tra kỹ vàng bán đứt đoạn. Không ít các tiệm cầm đồ, tiệm vàng tỏ ra mất cảnh giác, ít khi dùng lửa nung kiểm tra vàng vì nghĩ khách thường là người lương thiện, đang bị kẹt tiền nên đến cầm cố một thời gian sẽ đến chuộc lại. Ngày 5-5-2015, trong “phi vụ” đầu tiên, Thiên đưa cho Thanh 20 chỉ vàng giả (dạng lắc và dây chuyền) được xi mạ lớp vàng giả bên ngoài, nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt. Thiên chỉ địa điểm để Thanh đến cầm cố là tiệm vàng B.T2 (tại KP.3B, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) để cầm cố. Thanh đem số vàng trên đến tiệm vàng B.T2 và qua mặt được chủ tiệm để cầm 55 triệu đồng. Thực hiện trót lọt vụ lừa đảo này, Thanh đến phòng trọ của Thiên giao tiền và được Thiên chia 10 triệu đồng.

Chẳng bao lâu Thanh đã tiêu xài hết số tiền cả chục triệu đồng vốn không dễ kiếm đối với những người làm ăn lương thiện. Trong khi đó, chủ tiệm vàng vẫn niêm phong số vàng giả của Thiên - Thanh mà không hề hay biết số vàng giả trên chỉ có trị giá vài trăm ngàn đồng.

Sa lưới!

Sau phi vụ lừa đảo ngoạn mục tại tiệm vàng B.T2, thấy việc kiếm tiền dễ dàng so với việc đi làm công nhân, mấy ngày sau Thanh chủ động đến nhà trọ của cô em họ để gặp Thiên và cùng bàn kế hoạch đi lừa nạn nhân khác. Chiều 15-5, trong lúc Thanh đang ở phòng trọ thì Trang gọi điện thoại rủ Thanh đến nhà trọ để uống rượu cùng Thiên. Tại đây, Thiên tiếp tục đưa cho Thanh số vàng giả gồm: 1 sợi dây chuyền và 1 chiếc lắc có tổng trọng lượng 15 chỉ đi cầm cố. Sau cuộc nhậu, Thiên bảo Thanh điều khiển xe máy BS 63B8-092.58 của Thiên chạy đi cầm vàng. Thiên điều khiển xe máy chạy trước, Thanh chạy theo sau. Cả hai lại đến địa bàn TX.Bến Cát để lừa. Mục tiêu của chúng lần này là tiệm vàng B.T tọa lạc tại KP.4, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn của băng nhóm lừa đảo này tuy không mới, thế nhưng do mất cảnh giác nên nhiều chủ tiệm dễ dàng bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng tránh bị lừa đảo hoặc tiêu thụ, cầm cố các loại tài sản bất hợp pháp, các chủ tiệm cần nâng cao tinh thần cảnh giác, như yêu cầu hóa đơn chứng từ số vàng của khách đến bán, cầm cố để dễ thẩm định, cũng như cần thực hiện các công đoạn thử vàng cần thiết để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Khi đến tiệm vàng, Thiên đứng ngoài đường chờ, còn Thanh đem số vàng giả vào bên trong tiệm gặp anh Nguyễn Kim T. (SN 1985, ngụ phường Thới Hòa, TX.Bến Cát) và hỏi số vàng trên cầm được bao nhiêu tiền. Sau khi cân trọng lượng, anh T. đồng ý cầm số vàng trên với giá 40 triệu đồng. Thanh đồng ý. Khi nhân viên tiệm vàng đã viết hóa đơn và chuẩn bị giao số tiền 40 triệu đồng cho Thanh thì anh T. cầm số vàng trên xem kỹ lại và thấy có điều gì đó đáng ngờ. Ngay lập tức anh T. đã đưa số vàng trên cho thợ của tiệm thử nung lên thì phát hiện là vàng giả nên đã tri hô cùng bảo vệ bắt giữ Thanh. Thấy hành vi của đồng bọn bị phát hiện, Thiên nhanh chóng nổ máy xe tẩu thoát. Thanh bị bắt và chuyển đến Công an phường Mỹ Phước. Sau đó Thanh được bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TX.Bến Cát tạm giữ để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Thanh đã khai nhận với thủ đoạn tương tự, Thanh và Thiên đã lừa chiếm đoạt được 55 triệu đồng tại tiệm vàng B.T2 như đã nêu trên. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TX.Bến Cát đã ra quyết định trưng cầu định giá tài sản đối với 15 chỉ vàng 24k (dạng lắc và dây chuyền) mà Thanh đã cầm tại tiệm vàng B.T và 20 chỉ vàng 24k (dạng lắc và dây chuyền) mà Thanh đã cầm tại tiệm vàng B.T2. Kết quả, Hội đồng định giá tiến hành định giá và xác định số vàng này đều là giả, nếu là vàng thật thì giá trị hơn 110 triệu đồng.

Ngày 25-5, Cơ quan CSĐT Công an TX.Bến Cát đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện Công an TX.Bến Cát đang tiếp tục truy tìm đối tượng Thiên để điều tra, làm rõ hành vi liên quan.

 

 M.DUY

 

 

Chia sẻ bài viết
Hãy cẩn thận, đừng để vàng làm mờ mắt
Phạm Nguyễn (Cách đây 9 năm)
Đúng là bọn siêng ăn nhác làm. Hi vọng công an sớm bắt được tên Thiên, kẻ dụ dỗ, lôi kéo người lành phạm pháp phải được xử phạt thật nặng.
M. Tân (Cách đây 9 năm)
Mặc dù đối tượng bị lừa đảo là các chủ tiệm vàng, chủ tiệm cầm đồ, nhưng cũng cảm ơn bài báo đã giúp người dân như tôi cảnh giác hơn.
Q.Vương (Cách đây 9 năm)
Cảnh giác không bao giờ là thừa,các chủ tiệm không nên để lợi nhuận làm mờ lý trí.
nhan (Cách đây 9 năm)
Thật giả khó phân biệt quá, may là nhà mình không cầm vàng chỉ cầm đồ thôi, ai kinh doanh vàng bạc hay cầm món này cần cẩn thận nhé
Thị Thu (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên