Cảnh giác thủ đoạn làm giả sổ đỏ lừa bán đất giá rẻ

Cập nhật: 30-07-2020 | 09:16:23

Lợi dụng việc bà Nguyễn Thị Diệu (SN 1969, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) thiếu nợ mình, Ngô Thùy Trang (SN 1976, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) đã gợi ý việc làm sổ đỏ giả đứng tên Diệu và một số thành viên trong gia đình để rao bán hòng kiếm tiền cấn nợ cho Diệu. Qua những lần giao dịch thành công, Trang thu về hàng tỷ đồng, Diệu được cho vài chục triệu tiêu xài cá nhân. Từ tháng 3-2016 đến tháng 5-2016, hai đối tượng này đã thực hiện được 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.


Bị cáo Trang (áo trắng) và bị cáo Diệu thừa nhận hành vi tại các phiên tòa xét xử

Dùng sổ đỏ giả đi vay nóng!

Diệu và Trang vốn là bạn bè quen biết đã lâu. Diệu nhiều lần mượn tiền Trang đến mức không nhớ rõ số tiền và số lần mượn. Do Diệu không có khả năng chi trả nên tháng 1-2016, Trang nói Diệu đưa CMND và sổ hộ khẩu mang tên Diệu, Nguyễn Hoàng Trung (con trai Diệu) và Nguyễn Văn Dũng (anh trai Diệu) để Trang làm giả sổ đỏ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất mang tên Diệu, Trung và Dũng.

Diệu cho Trang biết Diệu đang ở nhà em gái ruột ở đường Nguyễn Đức Thuận, tổ 74, khu phố 5, phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) và có một mảnh đất cũng thuộc khu phố 5, phường Hiệp Thành. Từ thông tin này, Trang lên “ý tưởng” làm giả hàng loạt sổ đỏ đứng tên Diệu và người thân của Diệu rồi tìm người mua đất. Khách mua chủ yếu là những người môi giới bất động sản thông qua các mối quan hệ quen biết của Trang. Khi các nạn nhân đến coi đất, thấy lô đất đẹp, diện tích phù hợp như giấy tờ, giá đất lại “hời”, chủ đất thì đang nợ nần túng thiếu, nhiều người đã gật đầu đồng ý ngay.

Điển hình, vào tháng 3-2016, Trang đưa cho Diệu một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất số BH 840988 do UBND TP.Thủ Dầu Một cấp ngày 3-1-2012 và một GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất số BĐ693571 được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp ngày 7-1-2015 mang tên Nguyễn Thị Diệu. Thông qua Trần Thị Khương (SN 1970, ngụ TP.Thủ Dầu Một), Nguyễn Hoàng Khanh (SN 1983, ngụ TX.Tân Uyên) biết Diệu có nhu cầu vay tiền nên nói với bà Phùng Thị Hoa (SN 1956, ngụ TP.Thuận An) là mẹ vợ của Khanh biết để cho vay. Trang dẫn Khanh đến gặp Diệu tại nhà em gái Diệu. Trong buổi gặp gỡ, Diệu diễn vai kẹt tiền, cần vay 300 triệu đồng rồi đưa sổ đất giả số BH840988 cho Khanh xem và nói đây là lô đất của mình. Sau khi cả nhóm đến xem một lô đất tại đường Nguyễn Đức Thuận, khu phố 5, phường Hiệp Thành, Khanh đồng ý cho Diệu vay tiền với lãi suất 5%/tháng và phải ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất trên.

Ngày 25-3, Diệu, Trang, Khanh và bà Hoa đến Văn phòng công chứng Sở Sao (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) để thực hiện hợp đồng chuyển nhượng. Giao dịch xong, bà Hoa đưa cho Diệu 300 triệu đồng, Diệu đưa lại cho bà Hoa 15 triệu đồng tiền lãi suất tháng đầu tiên. Số tiền còn lại Diệu bàn giao cho Trang để cấn nợ. Trang cho lại Diệu 20 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Hai ngày sau, với kịch bản “kẹt tiền” như cũ, Diệu và Trang tiếp tục dẫn Khanh đi coi một lô đất có GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất số BĐ693571 và nói dối rằng lô này có vị trí sát với lô đất bà Hoa vừa nhận chuyển nhượng 2 ngày trước. Thấy kích thước đất, diện tích đất trong sổ phù hợp với thực tế nên Khanh và bà Hoa tiếp tục cho Diệu vay tiền bằng cách thế chấp sổ đỏ. Ngày 29-3-2016, cả nhóm lại đến Văn phòng công chứng Sở Sao công chứng hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Bà Hoa giao Diệu 300 triệu đồng và giữ lại 1 tháng lãi suất. Diệu đưa cho Trang tiền và được giữ lại 20 triệu đồng tiêu xài.

Ngày 25-8-2016, bà Hoa đến Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một yêu cầu trích lục hồ sơ đối với 2 sổ đất mà mình nhận chuyển nhượng từ Diệu thì phát hiện không có hồ sơ gốc nên làm đơn tố giác Diệu đến cơ quan công an.

Trước đó 1 tháng, với thủ đoạn như trên, Diệu, Trang đã lừa chị Pham Thị Thủy (SN 1982, ngụ huyện Bàu Bàng) để “vay” số tiền 200 triệu đồng. Lần đó Trang “thưởng” lại cho Diệu 20 triệu đồng tiêu xài. Ngày 13- 5-2016, chị Thủy đến Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một yêu cầu trích lục hồ sơ đối thửa đất BĐ980361 mà mình nhận chuyển nhượng từ Diệu thì phát hiện không có hồ sơ gốc nên làm đơn tố giác đến cơ quan công an. Kết luận giám định của cơ quan điều tra cho thấy chữ ký, dấu vân tay mang tên Nguyễn Thị Diệu trên các hợp đồng giao dịch so với chữ ký, chữ viết họ tên của Diệu trên các tài liệu mẫu đều của cùng một người.

Lôi kéo người thân vào cuộc

Ngoài các “phi vụ” lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Hoa và chị Thủy, Trang và Diệu còn phối hợp lừa đảo chiếm đoạt của anh Bùi Ngọc Văn (SN 1982, ngụ Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) chiếm đoạt 200 triệu đồng. Đáng chú ý là Diệu còn lôi kéo anh trai là Nguyễn Văn Dũng và con trai mình vào phi vụ lừa đảo này.

Trang đưa cho Diệu một sổ đỏ giả đứng tên ông Dũng và hướng dẫn ông Dũng dắt khách đi xem đất như một người chủ đất thực sự. Ông Dũng cùng với Trang, Diệu và khách mua đất là ông Trần Trung Dũng đến Văn phòng công chứng Sở Sao để thực hiện giao dịch chuyển nhượng lô đất. Lần này khi khách giao cho Diệu 300 triệu đồng, Diệu đưa cho Trang và được Trang thưởng 50 triệu đồng. Trang, Diệu và Dũng còn dùng sổ đỏ giả đứng tên Nguyễn Văn Dũng lừa bà Lê Thị Minh (SN 1972, Thuận An, Bình Dương) chiếm đoạt 650 triệu đồng.

Đối với con trai ruột là Nguyễn Hoàng Trung, Diệu nói rằng có cho Trung một lô đất nhưng đang kẹt tiền trả nợ nên cần bán gấp. Lần này, Trang đưa cho Diệu sổ đỏ BĐ893571 do UBND TP.Thủ Dầu Một cấp ngày 7-1-2015. Trung dẫn khách là Nguyễn Kim Hai đến xem đất và ra công chứng tại Phòng công chứng số 1 (phườngPhú Cường, TP.Thủ Dầu Một). Tại đây, công chứng viên nghi ngờ sổ đỏ trên là giả nên trình báo Công an TP.Thủ Dầu Một.

Giữ vai trò chủ mưu, chỉ dẫn Diệu trong các phi vụ lừa đảo, ngoài việc phối hợp với Diệu và Dũng lừa đảo hàng loạt nạn nhân, Trang còn dùng sổ đỏ giả đứng tên mình để rao bán hòng chiếm đoạt của ông Huỳnh Văn Liên 600 triệu đồng; chiếm đoạt của ông Nguyễn Oai Hùng số tiền 350 triệu đồng. Riêng ông Nguyễn Văn Dựt là anh trai của Diệu cũng bị Trang lừa 40 triệu đồng khi Trang ngỏ lời làm dùm sổ đỏ giả cho ông Dựt. Ông Dựt không biết sổ đỏ Trang làm cho thửa đất của mình là giả nên tiếp tục lên công chứng chuyển nhượng cho bà Phùng Thị Hoa để vay số tiền 300 triệu đồng.

Tại các phiên tòa xét xử, bị cáo Trang khai mình không trực tiếp đi làm sổ đỏ và giấy tờ giả mà giao cho một người tên Phương đứng ra lo liệu. Ngoài sổ đỏ, Trang còn nhờ Phương làm giùm quyết định ly hôn với chồng để thuận tiện cho việc giao dịch chuyển nhượng đất. Trang thừa nhận mình sai khi dùng giấy tờ giả để bán đất cho các nạn nhân. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng lời khai của bị cáo Trang nhiều chỗ còn quanh co, thiếu trung thực nên đề nghị không áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo ăn năn hối cải đối với bị cáo. Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Trang 12 đến 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 đến 5 năm tù đối với tội “Sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Về trách nhiệm dân sự, đề nghị bị cáo Trang và bị cáo Diệu phải bồi thường tiền cho các bị hại. Được nói lời sau cùng, bị cáo Trang và Diệu mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về với gia đình.

Ngày 28-7, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Diệu 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 4 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt của bị cáo Diệu là 17 năm tù. HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Thùy Trang 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt là 15 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Trang và bị cáo Diệu phải hoàn trả, bồi thường tiền cho các bị hại.

Theo cáo trạng, tổng số tiền Diệu chiếm đoạt là gần 2 tỷ đồng, số tiền Trang chiếm đoạt là hơn 1,2 tỷ đồng; số tiền ông Nguyễn Văn Dũng chiếm đoạt là 950 triệu đồng. Cáo trạng cho rằng hành vi của 3 bị can Diệu, Trang, Dũng đã đủ yếu tố cấu thành “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị can Nguyễn Văn Dũng mất ngày 27-1-2020, đến ngày 12-2-2020, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Dũng.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên