Cảnh giác thủ đoạn thuê xe ô tô đem cầm cố

Cập nhật: 10-08-2019 | 07:25:15

Để có tiền tiêu xài và tham gia đánh bạc tại Campuchia, Võ Phước Lộc (SN 1976, quê Đồng Nai) làm giấy tờ giả hòng lừa đảo người quen, chiếm đoạt tài sản. Không dừng lại ở hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, Lộc còn bị khởi tố với 2 tội danh khác là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Phước Lộc tại phiên tòa chiều 8-8. Ảnh: TÂM TRANG

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án này ra xét xử. Võ Phước Lộc bị tuyên phạt tổng cộng 27 năm tù giam.

Theo cáo trạng, từ năm 2014, Võ Phước Lộc thuê nhiều xe ô tô tự lái của một số cá nhân và công ty để đem cho một số cá nhân khác thuê lại với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch. Thời gian đầu Lộc thanh toán tiền thuê xe đầy đủ theo như thỏa thuận. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 2-2015, do cần tiền để tiêu xài và sang Campuchia đánh bạc nên Lộc đã đem một số xe ô tô thuê đi cầm cố cho người khác để vay tiền, sau đó bỏ trốn. Ngoài ra, có một số trường hợp khi Lộc nhận xe ô tô thì bên cho thuê chỉ giao giấy chứng nhận đăng ký xe là bản photocopy công chứng, giấy chứng nhận kiểm định… mà không giao giấy tờ gốc. Lộc đã thuê một đối tượng (chưa rõ nhân thân lai lịch) làm giả các giấy tờ của người đứng tên chủ xe ủy quyền cho Lộc được toàn quyền quản lý, sử dụng, bán, tặng, cho xe ô tô… Từ đó, Lộc đem xe đi cầm cố và chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Từ năm 2014 đến cuối 2015, Lộc đã thực hiện trót lọt 2 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với cùng một thủ đoạn: Thuê xe, làm giấy tờ giả sau đó đem xe và giấy tờ gặp người quen để thực hiện hợp đồng cho, tặng xe hoặc cầm cố tài sản để vay lấy tiền tiêu xài. Thực hiện hai cú lừa đảo này, Lộc bỏ túi cả tỷ đồng.

Ngoài hành vi phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Lộc còn có hành vi chiếm đoạt 5 xe ô tô mà anh ta đã thuê của Công ty X. và 1 xe của anh T.V.T. (SN 1980, ngụ tại quận 6, TP.Hồ Chí Minh) để mang đi cầm cố cho người khác vay tiền rồi bỏ trốn. Sau đó Công ty X. phát hiện sự việc đã tố cáo đến Công an tỉnh Bình Dương. Sau 6 lần thực hiện hành vi tương tự, Lộc lần lượt bỏ túi trên 1 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Lộc khai khi tiếp nhận các xe ô tô thuê thì bên cho thuê chỉ giao các giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định là bản photocopy. Để thuận tiện cho việc lừa người khác nhận cầm cố xe tin các xe này là của Lộc hoặc người thân anh ta mua nhưng chưa kịp sang tên chủ sở hữu xe, Lộc đã thuê người làm giả các giấy tờ cần thiết với giá 2,5 triệu đồng/bộ. Đối tượng này còn làm thêm cho Lộc 2 giấy ủy quyền của người đứng tên chủ xe ủy quyền cho Lộc được toàn quyền quản lý, sử dụng, bán tặng, cho xe ô tô đối với 2 chiếc xe ô tô khác. Có giấy ủy quyền, Lộc đem xe và một số hồ sơ khác cầm cố để vay tiền và chiếm đoạt.

Sau khi bỏ trốn, ngày 17-12- 2016, Lộc bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ. Vừa qua Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử bị cáo Võ Phước Lộc với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Làm giấy tờ giả”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo tổng cộng 27 năm tù cho 3 tội danh.

Quá trình điều tra, Lộc khai khi nhận các xe ô tô thuê thì bên cho thuê chỉ giao các giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định là bản photocopy. Để thuận tiện cho việc lừa người khác nhận cầm cố xe tin các xe này là của Lộc hoặc người thân anh ta mua nhưng chưa kịp sang tên chủ sở hữu xe, Lộc đã thuê người làm giả các giấy tờ cần thiết với giá 2,5 triệu đồng/bộ.

LÊ NA

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Campuchia

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên