Cảnh giác thủ đoạn vờ mua hàng để trộm tài sản

Cập nhật: 14-07-2017 | 10:20:33

Gần đây xuất hiện một số đối tượng bất lương lợi dụng người bán hàng mất cảnh giác để trộm tài sản. Thủ đoạn của chúng là tìm các cửa hàng tạp hóa, thời trang, giải khát… có nhân viên nữ bán rồi giả vờ mua hàng. Khi người bán đang loay hoay lấy đồ bán cho khách thì chúng nhanh tay lấy trộm tiền, điện thoại.

Một ngày cuối tuần, Nguyễn Văn N. (SN 1992, quê Nghệ An) đi bộ từ phòng trọ đến shop mỹ phẩm Th. tại KP.Thống Nhất 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, do chị Trương Thị Ph. làm chủ để mua hàng. Trong khi mua hàng, N. quan sát thấy chị Ph. bỏ tiền trong túi xách màu hồng để trong quầy nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sau khi về phòng, một lát sau N. quay trở lại cửa hàng Th. với mục đích giả vờ mua hàng để tìm cơ hội trộm túi xách. Thấy không có người trông coi, N. lấy trộm túi xách bên trong có tiền bán hàng cùng nhiều thẻ cào điện thoại với tổng giá trị hơn 3,4 triệu đồng. Khi N. chuẩn bị ra khỏi cửa hàng thì bị chị Ph. phát hiện và tri hô. Bị lộ, N. lấy túi xách bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô, anh Phạm Văn Liệu (ngụ KP.Thống Nhất 2, phường Dĩ An) cùng một số người dân truy đuổi theo và bắt gọn N. cùng tang vật giao cho Công an phường Dĩ An xử lý.

Bằng thủ đoạn tương tự, Lê Thị Hoàng D. (SN 1983, ngụ Đồng Nai) điều khiển xe máy BS 51S9-9198 đến tiệm sinh tố B. tại KP.Thống Nhất 1, phường Dĩ An, do chị Lê Thị L. làm chủ giả vờ mua sinh tố để tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản. D. hỏi chị L. có giao sinh tố cho công ty không? Chị L. nghĩ rằng D. là khách “sộp”, sẽ mua số lượng lớn nên đồng ý và làm theo mọi yêu cầu. D. yêu cầu chị L. làm 1 ly sinh tố để uống thử. Sau khi uống xong, D. hỏi mượn chị L. điện thoại trị giá khoảng 4 triệu đồng để gọi điện cho người nhà và yêu cầu chị L. làm thêm 4 ly sinh tố. Trong khi chị L. làm sinh tố, D. kêu trả điện thoại. Chị L. bảo D. để điện thoại trên tủ lạnh. Sau khi chị L. làm xong sinh tố, D. lại yêu cầu chị L. làm thêm 2 ly nữa. Lợi dụng lúc chị L. mất cảnh giác, D. lấy điện thoại trên bỏ vào túi và nói ra ngoài mua nước ngọt. Thấy nghi ngờ, chị L. quay lại tủ lạnh thì không thấy điện thoại nên đuổi theo D. yêu cầu trả lại điện thoại. D. không trả mà lên xe máy bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô của chị L., lực lượng dân quân thường trực phường Dĩ An đang tuần tra gần đó phát hiện truy đuổi và bắt gọn D. cùng tang vật giao cho Công an phường Dĩ An xử lý.

Từ những vụ việc trên, người dân, nhất là nữ bán hàng cần phải cảnh giác trước các đối tượng vào mua hàng có biểu hiện nghi vấn như liên tục đảo mắt quanh cửa hàng, hỏi nhiều câu với mục đích dò xét thời gian buôn bán… Đồng thời, người bán hàng phải trông coi cửa hàng cẩn thận, không để tài sản có giá trị ở vị trí dễ nhìn thấy và trong tầm với tay của khách hàng. Ngoài ra, nếu chủ cửa hàng có điều kiện nên lắp đặt camera để giúp việc quản lý tốt cửa hàng cũng như cung cấp hình ảnh cho lực lượng chức năng khi có tình huống xảy ra.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên