Cảnh giác với “chiêu” giả nhân viên y tế thu phí phun thuốc chống dịch bệnh

Cập nhật: 12-08-2020 | 09:31:43

Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng đóng giả nhân viên y tế đến các hộ dân, hộ kinh doanh yêu cầu đóng phí phun thuốc chống dịch ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo cơ quan chức năng, đây là hành vi lừa đảo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác.


Ngành chức năng khẳng định, việc phun thuốc, khử trùng phòng chống dịch bệnh Covid-19 không thu bất kỳ loại phí nào của người dân trên địa bàn tỉnh

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… thường xuyên xuất hiện một số đối tượng tự nhận là nhân viên y tế cấp thành phố, huyện, thị đến các hộ dân, hộ kinh doanh để vận động, yêu cầu các chủ hộ đóng tiền phí phun thuốc, khử trùng ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Điển hình, vào trưa 8-8, chị T.T.T.T. (kinh doanh cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng 8, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), tỏ ra bất ngờ vì tình huống trên. Chị cho biết: “Giữa trưa, một đôi nam nữ cầm theo một số giấy tờ tìm đến cửa hàng của chúng tôi yêu cầu đóng số tiền từ 2,5 triệu đến 3 triệu đồng. Khi tôi hỏi thì đôi nam nữ này nói rằng số tiền này là lệ phí phun thuốc, khử trùng để chống dịch bệnh Covid-19 từ cấp trên chỉ đạo xuống cơ sở để vận động người dân. Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, tôi nói rằng đang trong mùa dịch bệnh, việc kinh doanh ế ẩm, không đủ khả năng để trả lệ phí này. Chưa dứt lời, một trong hai đối tượng này đã ngắt lời, nói nếu buôn bán ế ẩm thì đóng 50% phí (khoảng 1 triệu đồng) và sẽ để lại thuốc phun cho cửa hàng. Tuy nhiên, tôi cương quyết từ chối và thấy tôi điện thoại trình báo cơ quan chức năng thì hai đối tượng này nhanh chóng rời đi”.

Tương tự, vào khoảng 9 giờ ngày 7-8, một số hộ dân sống tại KP.4, phường Tân Định, TX.Bến Cát, cho biết có một người đàn ông cao khoảng 1m70 và một phụ nữ đi xe Wave không rõ biển số, đến nhà tự xưng là cán bộ y tế đi phun thuốc diệt khuẩn, phòng chống dịch bệnh Covid-19, yêu cầu đóng 1,5 triệu đồng/hộ gia đình; đóng 3 triệu đồng/hộ kinh doanh. Sau đó, những người này đưa cho người dân 1 túi nylon nói là thuốc diệt khuẩn rồi bỏ đi. Khi mở túi nylon kiểm tra, người dân phát hiện bên trong là các bịch thuốc thông bồn cầu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Đơn vị y tế của thành phố không có kế hoạch hay cử bất kỳ cán bộ, nhân viên y tế nào xuống vận động người dân nộp phí phun thuốc, khử trùng để chống dịch bệnh Covid-19. Kinh phí phun thuốc, khử trùng được sử dụng bằng ngân sách của Nhà nước theo đúng quy định. Vì vậy những người tự xưng là nhân viên y tế của thành phố đều là các đối tượng lừa đảo. Trung tâm Y tế thành phố sẽ tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh về sự việc này để phối hợp với lực lượng chức năng xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trong khi đó, đại diện Công an TX.Bến Cát cho rằng hiện trên địa bàn TX.Bến Cát xuất hiện một số người giả nhân viên y tế đi phun thuốc diệt khuẩn đến nhà dân lừa đảo lấy tiền, giao các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc. “Vừa qua, người dân phường Tân Định có cung cấp tin tố giác với thủ đoạn giả danh lực lượng y tế đi phun thuốc diệt khuẩn và thu tiền của các hộ dân tại đường ngã 3 Lăng Xi, phường Tân Định. Qua xác minh, công an xác định không có chuyện nhân viên y tế đi thu phí dịch vụ phun thuốc khử trùng. Vì vậy, cơ quan công an đã thông báo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo như trên; đồng thời nếu phát hiện các vụ việc tương tự, phải nhanh chóng thông tin kịp thời đến cơ quan công an gần nhất để bắt giữ, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, Công an TX.Bến Cát thông tin.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên