Cảnh giác với chiêu trò tặng quà làm tin

Cập nhật: 20-08-2019 | 07:26:19

 Thời gian qua, một số đối tượng đã sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo. Trước tình hình đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; kết hợp các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động phạm tội trên không gian mạng.

 

Hiện nay, tình trạng một số trang mạng xã hội Facebook rao bán các thiết bị súng điện, công cụ hỗ trợ công khai và tràn lan chưa được quản lý, siết chặt

 Lừa đảo bằng quà tặng từ nước ngoài

Thủ đoạn phổ biến nhất là lừa đảo qua mạng xã hội dưới hình thức làm quen bằng cách gọi điện, nhắn tin trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber… sau đó hứa gửi tiền, quà tặng có giá trị cao.

Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Sau khi đã làm quen xong, các đối tượng sẽ lên kịch bản gửi quà tặng rồi giả mạo nhân viên hải quan sân bay gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để làm các thủ tục thông quan, sau đó chiếm đoạt tài sản. Hoặc chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó nhắn tin giả mạo nhờ người mua thẻ cào điện thoại, đang có việc gấp nhờ chuyển tiền để lừa đảo mọi người trong danh sách bạn bè của nạn nhân.

Thông qua hoạt động trao đổi mua bán qua mạng tiếp tục gia tăng, sau khi thỏa thuận mua bán, khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng thì đối tượng rút tiền khỏi tài khoản và cắt đứt mọi liên lạc. Ngoài ra, tình trạng giả danh cơ quan thực thi pháp luật cũng diễn ra rất phổ biến, như: Công an, viện kiểm sát thông báo tài khoản ngân hàng của nạn nhân đã bị tội phạm sử dụng vào hoạt động pháp luật, sau đó đề nghị chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản vào tài khoản công an để điều tra”.

Tháng 6 vừa qua, bà N.T.S. đang lướt Facebook thì vô tình làm quen với một người tên Ray. Sau khi làm quen nói chuyện với nhau thì Ray cho biết mình là tướng quân đội Hoa Kỳ đang đánh trận ở Pakistan; đồng thời có một số vốn lớn muốn về Việt Nam để làm ăn nên có ý định nhờ bà S. giữ số tiền 1,5 tỷ USD. Lúc đầu, bà S. không đồng ý nhưng Ray vẫn gửi cho bà S. 5 lít mật ong (trong đó có tiền) và nhờ bà S. nhận hộ vì đã lỡ gửi. Đến 8-7, có một người tự xưng là hải quan của sân bay, yêu cầu bà S. nộp phí 23 triệu đồng để nhận quà từ Mỹ. Ngày 9-7, lại có một số điện thoại khác nói từ sân bay gọi đến lấy lý do rằng máy quét của sân bay phát hiện trong phần quà có tiền là 1,8 tỷ đồng nên yêu cầu bà chuyển 195 triệu đồng thì mới nhận được quà. Nghe thấy vậy, bà S. đã chuyển tiền, nhưng chuyển xong thì Ray mất liên lạc, lúc này bà S. mới biết mình bị lừa.

Mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội

Trong 6 tháng đầu năm, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện 19 trường hợp đặt các linh kiện qua mạng xã hội để chế tạo súng. Cơ quan công an đã ra quyết định xử lý hành chính với số tiền 31,5 triệu đồng.

Theo cơ quan công an, thời gian qua nổi lên tình trạng các đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube hay các trang web, như: dochoidoc.com, dientuthaithang.com… để trao đổi giao dịch, mua bán vũ khí quân dụng, súng thể thao, súng săn, công cụ hỗ trợ và các phụ kiện để chế tạo súng. Việc mua bán, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự. Các đối tượng tội phạm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ được tàng trữ trái phép để gây án; đặc biệt là trong một số vụ việc có tính chất nguy hiểm liên quan đến ma túy, cướp giật, giải quyết mâu thuẫn với nhau, đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, Công an huyện Bắc Tân Uyên ra khuyến cáo các chủ phương tiện vận tải các tổ chức cá nhân làm dịch vụ giao hàng và toàn thể người dân chú ý nắm được phương thức thủ đoạn của các hành vi vi phạm trên, đồng thời khi có thông tin liên quan đến việc mua bán vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ thì báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Để giảm thiểu tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao, thượng tá Nguyễn Thành Thường cho rằng: “Lực lượng công an đề nghị người dân không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân, tâm tư tình cảm, nguyện vọng của bản thân trên mạng xã hội Facebook. Các đối tượng xấu sẽ lợi dụng những thông tin này để đưa ra những chiêu trò nhằm vào chiếm đoạt được tình cảm của nạn nhân (đặc biệt là phụ nữ).

Những người nhẹ dạ cả tin, sống độc thân, không kết bạn với người lạ, đặc biệt là những người nước ngoài khi họ đưa ra những lời hứa về lợi ích vật chất. Công tác an ninh của sân bay trong nước và ngoài nước đều có những quy trình kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, nên không thể giấu tiền hoặc tài sản có giá trị vào trong các thùng hàng gửi bằng đường sân bay. Nếu thực sự có hàng, quà thì phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, nhận hàng tại các địa điểm cụ thể có tên đơn vị người nhận và phiếu thu rõ ràng chứ không gửi tiền qua tài khoản để nhận hàng. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức pháp luật, tránh ngộ nhận không mắc vào bẫy lừa đảo của những đối tượng trên”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên