Cảnh giác với thủ đoạn trộm “nóng” xe máy ở nông thôn

Cập nhật: 25-07-2017 | 11:40:34

Gần đây, một số đối tượng bất lương lợi dụng lúc người dân mất cảnh giác đã ra tay trộm “nóng” xe máy. Thủ đoạn của chúng là tìm những xe máy để trong sân nhà, chợ, cửa hàng,… không có người trông coi lập tức bẻ khóa trộm.

Ông Lê Khắc Hữu, Phó trưởng Công an xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua địa phương đã xảy ra một số vụ trộm “nóng” xe máy. Các vụ trộm đều có chung thủ đoạn, kẻ gian lợi dụng lúc người dân để xe máy ở nơi đông người nhưng không có ai trông coi, hoặc không khóa xe cẩn thận thì ra tay. Thậm chí một số trường hợp người dân để xe máy trong sân, sau đó vào nhà sinh hoạt cũng bị kẻ gian đá “nóng”.

Điển hình ngày 18-5, ông Trần Văn T. (ngụ ấp Cần Giăng, xã Thanh An) điều khiển xe máy BS 61V-6006 đến hội chợ trên địa bàn xã để tham quan. Tại đây, ông T. để xe máy tại khu đất trống gần đó rồi vào hội chợ. Ít lúc sau, ông T. ra lấy xe thì tá hỏa phát hiện xe máy đã “không cánh mà bay”. Tương tự, bà Hồng Thị Mỹ L. (ngụ ấp Bến Tranh, xã Thanh An) để xe máy BS 61H1-010.60 trong nhà, lợi dụng lúc gia đình bà L. mất cảnh giác, kẻ gian đã lẻn vào dùng đoản bẻ khóa xe rồi dẫn xe đi mất. Anh Nguyễn Hữu H. (ngụ ấp Bến Tranh, xã Thanh An) cũng tá hỏa khi phát hiện xe máy BS 61H1-279.41 bị kẻ gian lấy trộm. Theo trình báo, anh H. có việc ra khỏi nhà gấp nên để xe máy trong nhà, lúc này cả nhà anh H. đều đi vắng. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã lẻn vào nhà lấy trộm xe máy của anh H.

Từ những vụ việc trên, ông Lê Khắc Hữu khuyến cáo người dân cần phải bảo quản xe máy cẩn thận để tránh bị mất xe. Khi để xe trong nhà phải có tường bảo vệ, cổng khóa, hoặc nơi được che chắn, hạn chế tầm nhìn từ người đi ngoài đường. Chủ xe không nên để xe bừa bãi ở nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường. Nếu có điều kiện, chủ xe nên gửi xe vào nơi trông giữ để tránh trường hợp có những việc đột xuất xảy ra ngoài kế hoạch phải đi lâu hơn dự định. Đồng thời chủ phương tiên nên sử dụng nhiều lớp khóa như khóa bánh, khóa cổ,.. để bảo vệ xe máy. Tùy theo khả năng và điều kiện, chủ xe nên trang bị một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp với nhau để chủ động bảo vệ tài sản của mình bởi vì kẻ trộm thường rất ngại ra tay và thường sẽ bỏ “con mồi” nếu biết được xe có trang bị phương pháp chống trộm.

Theo ông Hữu, không có một loại khóa hay phương pháp nào an toàn tuyệt đối, vì vậy chủ xe không được chủ quan mà phải luôn để mắt tới xe, đề cao cảnh giác. Chủ xe nên tập thói quen khóa xe trước khi rời đi, dù chỉ rời xe một vài phút cũng nên khóa cẩn thận. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn trộm cắp xe máy xuất hiện trên địa bàn, cần bí mật theo dõi, đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng gần nhất để có biện pháp theo dõi, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

NGUYỄN HẬU - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên