Cảnh giác với thực phẩm bẩn dịp tết

Cập nhật: 21-01-2017 | 08:34:49

 Thời điểm cận kề tết, khi sức mua bắt đầu tăng cao thì cũng là lúc hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng… được các tổ chức, cá nhân làm ăn gian dối tung ra thị trường. Trong số các loại hàng hóa kém chất lượng được đưa ra thị trường vào dịp cận tết, đáng quan ngại nhất vẫn là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến. Để tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, cân nhắc và chọn lựa kỹ trước khi quyết định mua một loại thực phẩm nào đó trong dịp tết này.

 Theo báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh, trong những ngày qua các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm bẩn từ miền Bắc, miền Trung và các tỉnh miền Tây đang ồ ạt đổ về các chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh để từ đó tỏa về các địa phương lân cận. Tại thời điểm này, mỗi ngày lực lượng chức năng TP.Hồ Chí Minh phát hiện hàng trăm lô thực phẩm bẩn hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy 18,7 tấn phụ phẩm trâu bò; hơn 1 tấn phụ phẩm heo và nhiều gia cầm không rõ nguồn gốc từ miền Bắc, miền Trung vận chuyển vào TP.Hồ Chí Minh theo tuyến quốc lộ 1A. Cùng thời điểm này, Trạm Thú y quận 9, TP.Hồ Chí Minh bắt giữ lô hàng 165 con lợn sữa đã bốc mùi hôi; Trạm Thú y quận 12, TP.Hồ Chí Minh phát hiện gần 300kg mỡ heo bẩn, hơn 100kg thịt bê không rõ nguồn gốc… Tại Bình Dương, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cũng vừa bắt giữ 250kg mỡ heo thối đang trên đường đưa đi tiêu thụ tại khu vực TX.Thuận An.

Nêu một vài con số như vậy để thấy rằng, tình hình thực phẩm bẩn, thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc đang “nóng” lên từng ngày trước dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Bình Dương là địa phương cận kề TP.Hồ Chí Minh nên không loại trừ các loại hàng hóa này một khi qua được ải kiểm tra sẽ len lõi tìm đến các chợ trên địa bàn. Cùng với các loại phẩm bẩn nói trên, dịp này thị trường còn có thể xuất hiện nhiều loại thực phẩm chế biến không đủ tiêu chuẩn trà trộn. Nhiều nhất vẫn là các loại thực phẩm chế biến kém chất lượng, quá hạn sử dụng được bày bán công khai cùng với các loại hàng hóa đủ tiêu chuẩn khác. Một số loại thực phẩm chế biến hết thời hạn sử dụng được thương lái cạo sửa hạn sử dụng hoặc dán đè lên hạn sử dụng trước đó cũng đã được lực lượng quản lý thị trường các địa phương trong tỉnh phát hiện và thu giữ. Cùng với đó là thực phẩm chế biến có chứa phụ gia cấm sử dụng trong chế biến, thực phẩm do các cơ sở nhỏ lẻ tung ra thị trường khó truy xuất nguồn gốc…

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm thực phẩm của người tiêu dùng từ nay đến tết cũng đang gia tăng từng ngày. Để giúp người tiêu dùng tránh mua nhầm thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang huy động tối đa lực lượng vào cuộc nhằm bảo đảm một thị trường trong sạch. Tuy nhiên, để tránh mua nhầm thực phẩm bẩn, quyết định của người tiêu dùng vẫn là trên hết. Do vậy, người tiêu dùng cần truy xuất kỹ nguồn gốc đối với các loại thực phẩm chế biến, không mua thực phẩm chế biến không rõ nguồn gốc; đối với thực phẩm tươi sống, nên chọn mua ở những địa điểm bán hàng quen biết hoặc siêu thị, không nên mua thực phẩm ôi thiu, đổi màu hay có dấu hiệu ngâm tẩm hóa chất.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên