Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

Cập nhật: 06-10-2017 | 11:24:23

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm cướp giật tài sản ngày càng tinh vi, manh động. Các đối tượng thường đi thành từng nhóm từ 2 đến 4 đối tượng, chúng phân công nhiệm vụ của từng thành viên rõ ràng. Khi xảy ra tình huống bất ngờ, các thành viên này hỗ trợ cho nhau để tẩu thoát…

Cướp giật trước công ty

Chính vì sự manh động, liều lĩnh của bọn cướp giật mà không ít trường hợp người dân lâm nạn khi đuổi bắt cướp. Mới đây, khoảng 22 giờ ngày 20-9, nhận được tin báo của chị Trần Ngọc Hoàng U. bị 2 đối tượng đi xe gắn máy cướp giật một chiếc điện thoại di động trong Khu công nghiệp (KCN) VSIP, anh Đỗ Quốc Đạt (bảo vệ KCN) cùng anh Vũ Đình Thân (dân quân thường trực trong KCN) cùng một số người dân tiến hành chốt chặn ở các chốt trong KCN. Phát hiện 2 đối tượng khả nghi, anh Đạt và anh Thân đã truy đuổi. Khi áp sát được xe của đối tượng thì các anh bị đối tượng dùng chân đạp và dùng mũ bảo hiểm tấn công khiến 2 xe va vào nhau té ngã. Hậu quả anh Đạt và anh Thân bị thương. Các đối tượng tiếp tục bỏ chạy thì bị người dân và lực lượng bảo vệ KCN bắt giữ được một đối tượng giao cơ quan công an xử lý. Anh Đạt và anh Thân được người dân đưa đi cấp cứu.


Phương tiện của đối tượng cướp giật chủ yếu là xe phân khối lớn được “độ” lại để tăng tốc nhanh, tránh sự truy bắt của người dân

Nói về việc truy đuổi đối tượng cướp giật, “hiệp sĩ” Ngô Thành Công (thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường An Phú, TX.Thuận An), cho biết khi phát hiện đối tượng không nên nóng vội, phải đeo bám, chờ thời cơ thích hợp thì nhờ người dân hỗ trợ bắt giữ. Cũng theo “hiệp sĩ” Công, các đối tượng cướp giật tỏ ra rất liều lĩnh, một trong những khu vực chúng thường lui tới là trước cổng các công ty. Cách đây không lâu anh và đồng đội đã bắt quả tang đối tượng có hành vi như vậy. Khi phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn các anh liền bám đuôi. Đến gần cổng một công ty chuyên sản xuất xe đạp, gã này phát hiện nữ công nhân tên Nguyễn Thị Nữ H. (quê Phú Yên) đang đi xe đạp và nghe điện thoại. Không bỏ lỡ cơ hội, tên cướp nhanh chóng áp sát và giật phăng chiếc điện thoại trên tay cô gái. Quá bất ngờ, cô H. chỉ biết ú ớ. Toàn bộ diễn biến của vụ cướp đều nằm trong tầm quan sát của các “hiệp sĩ”. Nhanh như chớp, “hiệp sĩ” Công và đồng đội liền khống chế và bắt gọn đối tượng giao cho cơ quan công an.

Tại trụ sở công an, đối tượng khai tên Tạ Văn T. (SN 1984, quê Hà Nội). Tên T. khai để có tiền tiêu xài, hắn thường đi xe máy rảo quanh các tuyến đường trong KCN và phía trước công ty nơi có đông công nhân, sau đó chọn những công nhân nữ đi bộ hoặc đi xe đạp có mang theo nữ trang hoặc điện thoại có giá trị cao để cướp, vì theo T., những công nhân này khi bị cướp sẽ ít phản kháng hơn.

Cướp chuyên nghiệp

Theo đánh giá, một trong những nguyên nhân khiến các đối tượng cướp giật ngày càng manh động là vì chúng sẵn sàng “diễn kịch” khi bị phát hiện. Cụ thể như khi đồng bọn ra tay mà bị người dân phát hiện đuổi theo, đồng bọn tên cướp sẽ tìm cách tiếp cận nạn nhân hoặc người truy đuổi, giả vờ chặn đường hỏi thăm hoặc tham gia truy đuổi nhưng mục đích là cản đường. Vừa qua, Công an TX.Dĩ An đã triệt phá một băng cướp có thủ đoạn tương tự.

Trước đó, qua công tác tuần tra, lực lượng Công an phường Tân Bình phát hiện 6 đối tượng chạy 3 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, các đối tượng này không chấp hành hiệu lệnh mà tăng tốc bỏ chạy. Ngay lập tức lực lượng đuổi theo bắt được Lê Kim Phát (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) và Phan Đức Tài (quê Sóc Trăng). Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận vừa cùng đồng bọn thực hiện thành công một vụ cướp giật tài sản tại KP.Tân Phú 2, phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Ngay sau đó vụ việc được bàn giao cho Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Dĩ An thụ lý giải quyết.

Xác định đây là đối tượng cướp giật chuyên nghiệp, Đội CSHS đã tham mưu lãnh đạo Công an TX.Dĩ An xác lập chuyên án VA266.CG nhằm đấu tranh, triệt xóa băng nhóm này. Qua truy xét, CA Dĩ An đã bắt được Hoàng Xuân Minh (SN 1999, quê Thanh Hóa) và Nguyễn Thanh Hiếu (SN 2001, ngụ Đông Hòa, TX.Dĩ An). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do không có nghề nghiệp ổn định, không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định đi cướp giật. Các đối tượng này phân công nhiệm vụ cụ thể như sau: Thanh Hiếu trực tiếp chạy xe; Phát ngồi sau trực tiếp giật tài sản; các đối tượng còn lại vừa có nhiệm vụ tìm mục tiêu, vừa cản đường cho đồng bọn tẩu thoát nếu như bị phát hiện. Qua điều tra, các đối tượng này khai đã thực hiện trót lọt 9 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TX.Dĩ An, 2 vụ trên địa bàn TX.Thuận An.

“Hiệp sĩ” Ngô Thành Công cho biết thời gian qua, các “hiệp sĩ” phường An Phú đã không ít lần bắt quả tang các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người dân, đặc biệt là công nhân khi đi làm để tài sản hớ hênh mà ra tay chiếm đoạt. Các đối tượng này thường đi từ 1 đến 2 người và điều khiển xe máy đã được “độ”. Chúng thường ăn mặc như công nhân hoặc rất bảnh bao. Chúng thường ra tay vào buổi sáng hoặc chập tối, lúc công nhân chuẩn bị vào hoặc ra ca. Được biết cách đây không lâu, các “hiệp sĩ” cũng đã bắt được Trần Anh D. (SN 1988) và Nguyễn Văn T. (SN 1990, cùng ngụ TP.HCM) về tội cướp giật. Cả hai khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ cướp dây chuyền trước các công ty.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên