Cảnh giác với trộm có tổ chức!

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Thời gian gần đây, trên địa bàn các tỉnh miền Đông Nam bộ liên tục xảy ra nhiều vụ trộm có tổ chức. Nói trộm có tổ chức là vì tính chất của những vụ trộm này khác với những vụ trộm trước đây ở chỗ có sự điều nghiên trước khi ra tay, ngang nhiên dùng xe tải để đi trộm, tài sản bị trộm có giá trị lớn và hầu hết đều nhắm vào các hộ nông dân hoặc trang trại ở những nơi khá vắng vẻ, ít người qua lại và gia chủ cũng ít... cảnh giác!

Mới đây, một hộ nông dân ở ấp Phú Thứ, xã Phú An, huyện Bến Cát, Bình Dương bị bọn trộm bắt đi 8 con trâu chỉ trong một đêm. Trước đó, trong tháng 4, tại Đồng Nai liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập trang trại bắt đi hàng trăm con trăn và cá sấu. Trong đó, trang trại nuôi trăn ở ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa bị mất 82 con trăn có trọng lượng từ 10 đến 20kg/con; trang trại ở ấp Bạch Lâm 2, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất, Đồng Nai bị kẻ gian đột nhập bắt trộm toàn bộ số trăn nuôi gồm 381 con, trị giá trên 500 triệu đồng, cùng các vật dụng trong nhà như tivi, tủ lạnh, máy giặt. Tiếp đó, trang trại nuôi cá sấu của bà Nguyễn Thị Hương Giang ở ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai cũng bị mất trộm 35 con cá sấu có trọng lượng 50 - 60 kg/con. Chưa hết, trong khi các vụ trộm trăn, cá sấu nói trên đang được cơ quan chức năng Đồng Nai điều tra, thì trại nuôi cá sấu Phú Sơn ở ấp Tân Lập, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa khai báo kẻ gian đã đột nhập bắt trộm 44 con cá sấu có trọng lượng khoảng 20kg/con. Mới đây nhất là tại huyện Củ Chi, TP.HCM, nhóm trộm đột nhập vào trang trại Phước Hiệp của ông Tăng Tô bắt hơn 300 con cá sấu, mỗi con có trọng lượng từ 4 - 6kg, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Thủ đoạn của trộm có tổ chức là lợi dụng sự mất cảnh giác của gia chủ để ra tay. Trước khi ra tay, kẻ gian đã có sự điều nghiên kỹ về hiện trường, hướng đột nhập, cách thức đưa tài sản trộm được lên xe tải chờ sẵn để vận chuyển đi nơi khác. Đơn cử như vụ trộm trâu tại Bình Dương, kẻ gian đã dùng 30 bao trấu làm cầu đưa trâu lên xe tải. Còn vụ trộm cá sấu tại trang trại Phước Hiệp, kẻ gian cũng bắt cầu qua mương để tiếp cận trang trại. Tuy nhiên, theo các chủ trại nuôi trăn, cá sấu thì họ vẫn không biết bằng cách nào bọn trộm có tổ chức này lại vô hiệu hóa được chó bẹc giê canh giữ trang trại và cả những con trăn, cá sấu to lớn, hung tợn sẵn sàng tấn công mọi đối thủ!

Chuyện trộm xưa nay không hiếm, nhưng trộm những con vật hung dữ như trăn, cá sấu, gấu, cọp... thì gần đây mới thấy. Điều này nói lên rằng, bất cứ thứ gì có giá trị, kẻ gian cũng đều “ghé mắt” để ý, để rồi tìm cách ra tay khi gia chủ sơ hở. Tại Bình Dương hiện có rất nhiều trang trại chăn nuôi lớn, trong đó nhiều trang trại nằm ở những nơi hẻo lánh. Tài sản của các trang trại là rất lớn, vì vậy các chủ trang trại cần nâng cao cảnh giác với tình hình trộm có tổ chức. Do trộm có tổ chức nên thường đông người, có sự phân công chặt chẽ, vì vậy các chủ trang trại ngoài việc tổ chức tuần tra, canh gác còn phải chuẩn bị lực lượng sẵn sàng đối phó khi phát hiện trộm đột nhập. Chính quyền địa phương bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao cảnh giác với tình hình trộm cắp nói trên, cần tổ chức lực lượng sẵn sàng hỗ trợ người dân, nhất là các chủ trang trại, bảo vệ tài sản và ngăn chặn hiệu quả tình hình trộm có tổ chức đang lộng hành.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên