Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu hộ một trường hợp đuối nước

Cập nhật: 31-08-2013 | 00:00:00

Thượng tá Vũ Thanh Tâm, Trưởng phòng Tuyên truyền hướng dẫn & cứu nạn cứu hộ (P2) Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC), cho biết lúc 15 giờ 52 phút ngày 20-8, nhận được tin báo tại khu vực hồ chứa nước trong KCN Mỹ Phước III thuộc xã Thới Hòa, huyện Bến Cát (phía sau Công ty Kumho) xảy ra vụ đuối nước, làm một người mất tích. Sở điều động ngay phương tiện chuyên dùng cùng 15 cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ huyện Bến Cát đến hiện trường tổ chức tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân.

Các chiến sĩ cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ thực hiện bài tập dưới nước (Ảnh minh hoa)

Những người chứng kiến vụ việc cho biết, thấy không gian bờ hồ có cây xanh mát mẻ, yên tĩnh, một nhóm thanh niên gồm 4 người chạy xe máy đến đây thả lưới bắt cá rồi tổ chức uống rượu. Đến chiều lại kéo nhau xuống hồ tắm rồi tổ chức từng nhóm 2 người bơi từ bờ bên này sang bờ bên kia và quay lại, trong khi chiều rộng mặt hồ lên đến 70m. Khi bơi còn cách bờ bên kia chừng 20m thì nhóm phát hiện một người bị đuối, chìm xuống hồ. Cả nhóm quay lại tiếp cứu, nhưng không kịp. Do đáy hồ quá sâu và lạnh, nên phải gọi đến Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ 114!

Nơi xảy ra vụ việc là một hồ nước mênh mông, rộng đến vài ha, vốn là một mỏ đất đã khai thác trước đây, địa hình khá phức tạp, có chỗ sâu đến trên 10m, có nhiều chướng ngại như câu, lưới, vật dụng phế thải… Đặc biệt, nước trong hồ rất lạnh khi xuống độ sâu 2m. Bên kia bờ hồ, nơi xảy ra sự cố là vạt rừng tràm rậm rạp, người và phương tiện rất khó di chuyển, nhưng với trách nhiệm và tình huống khẩn cấp, CB-CS làm nhiệm vụ vừa tổ chức trinh sát địa bàn vừa nhanh chóng triển khai đội hình lặn tìm kiếm. Đến 19 giờ, chiến sĩ Nguyễn Minh Tâm thuộc Phòng Hướng dẫn PCCC và Cứu nạn cứu hộ đã chạm được nạn nhân dưới đáy hồ. Anh đã tìm cách đưa xác nạn nhân vào gần bờ rồi phát tín hiệu cho đồng đội cùng phối hợp di chuyển người bị nạn lên bờ, bàn giao cho công an địa phương tiếp tục làm rõ nguyên nhân. Thông tin ban đầu cho biết nạn nhân tên Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1991, hiện ngụ ấp An Hòa, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát đã có vợ và 1 con còn nhỏ.

Vụ việc đáng tiếc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo: Không chỉ trẻ con mà cả người lớn cũng phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình khi tham gia các cuộc vui dưới nước, như tắm sông, tắm suối, vui chơi trong hồ nước, nhất là những nơi nước sâu nguy hiểm; đặc biệt là những nơi nước chảy xiết hoặc hố sâu như vừa nêu! Thượng tá Vũ Thanh Tâm, chia sẻ: “Với tình huống trên, khả năng cứu sống nạn nhân là rất thấp! Nhưng với trách nhiệm trước nỗi đau của người thân, gia đình, những người tham gia tìm kiếm cứu nạn phải hết sức khẩn trương, chính xác với tinh thần trách nhiệm cao, nhưng không quên bảo đảm an toàn cho bản thân và đội hình vì nhiều lý do như trời tối, nước sâu, nước rất lạnh khiến anh em dễ bị choáng… Tuy nhiên, nhờ được rèn luyện tốt, cộng với sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, anh em đã tìm mọi biện pháp khắc phục khó khăn, góp phần làm dịu nỗi đau cho gia đình người bị nạn và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên