Cạnh tranh ngôi vua

Cập nhật: 27-11-2009 | 00:00:00

Quốc vương Abdullah chờ người kế vị.

Tại Vương quốc Ả Rập Saudi đang diễn ra cuộc tranh giành nối ngôi vua, có tác động không nhỏ tới sự phát triển của đất nước.

Quốc vương Abdullah năm nay đã 84 tuổi đang vất vả tìm người kế vị ngôi báu.Trong hoàng tộc Ả Rập Saudi có nhiều phe phái muốn được nối ngôi vua Abdullah nên cuộc cạnh tranh càng căng thẳng. Hãng AFP nhận xét: “Một tiến trình chọn người kế vị đang diễn ra lặng lẽ và phức tạp ở một đất nước có tới 6.000 hoàng thân đầy quyền lực mà nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ có sức hấp dẫn ghê gớm nếu giành được quyền”.

Có nhiều tham vọng nhất là 2 người em họ của vua Abdullah. Đó là hoàng thân Sultan Ben Abdul Aziz, 83 tuổi, nhiều thập kỷ giữ chức bộ trưởng quốc phòng và hoàng thân Nayef Ben Abdul, 76 tuổi, bộ trưởng nội vụ. Tuy nhiên, hoàng thân Sultan luôn đau ốm và từ một năm nay đã rời khỏi hoàng gia.

Vì 2 người em họ của vua tuổi đã cao, nên từ năm 2006, vua Abdullah đã có ý định thành lập một hội đồng tư vấn để dàn xếp mâu thuẫn nội bộ và tìm người kế vị ở thế hệ thứ hai. Trong số mấy chục ứng viên trẻ trong danh sách tuyển chọn có 3 hoàng thân xuất sắc nhất là Mitab, 58 tuổi, con trai vua Abdullah, Tư lệnh Lực lượng Cảnh vệ quốc gia; Mohamed Ben Nayef, 55 tuổi, con trai Bộ trưởng Nội vụ Nayef, thuộc bộ chỉ huy chống khủng bố và Khaled Ben Sultan, 60 tuổi, con trai Bộ trưởng Quốc phòng Sultan, sẽ thay chức vụ của cha khi qua đời (hiện nay ông là thứ trưởng).

Ba vị hoàng thân trên vừa thuộc dòng dõi hoàng tộc vừa nắm lực lượng quốc phòng và nội vụ nên có thể tạm dẹp yên cuộc tranh giành nội bộ của các phe phái tham quyền lực. Hoàng thân Mitab được trao nhiệm vụ bảo vệ chế độ và các khu mỏ dầu. Hoàng thân Khaled giữ trọng trách bảo vệ biên giới và kế hoạch phát triển hạt nhân để đối phó với Iran. Nhân vật thứ ba là Mohammed Ben Nayef, trong những năm qua đã có công lớn đập tan nhiều cơ sở hạ tầng của lực lượng Al-Qaeda và tháng 8 năm nay đã thoát chết trong một vụ đánh bom liều chết của quân khủng bố.

Sắp tới sẽ có một thỏa thuận các hoàng thân em họ vua sẽ nhường quyền kế vị vua cho thế hệ con của họ để bảo vệ sự ổn định của hoàng gia. Quốc vương Abdullah đã chấp thuận thỏa thuận này và người dân Ả Rập Saudi hy vọng sớm có vị hoàng thân trẻ thuộc thế hệ thứ 2 nối ngôi vua.

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên