Cao điểm mua sắm tết: Sức mua tăng, giá cả cũng tăng!

Cập nhật: 04-02-2013 | 00:00:00

   Giá thịt heo tại chợ truyền thống đang nhích lên, trong khi tại các ST, TTTM vẫn bình ổn. Trong ảnh: Một quầy thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Vào những ngày này, tại các chợ truyền thống hay cửa hàng nhỏ lẻ, siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh đều tràn ngập hàng hóa phục vụ tết. Trên các tuyến đường quanh khu vực ngã tư, giao lộ lớn, đường Bạch Đằng, tuyến đường ĐT741... các loại hoa tết cũng đã bắt đầu tập kết về tạo nên không khí mua sắm tết thật náo nhiệt. Theo đó, giá cả hàng hóa cũng bắt đầu nóng lên. Chủ cửa hàng Kim Phượng, đường CMT8, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mãi lực mua sắm hàng hóa tết đã bắt đầu tăng lên. Giá các mặt hàng tết như kẹo, bánh mứt, khô bò, khô mực… về đến cửa hàng cũng tăng khoảng 10%. Giá một số mặt hàng có sức mua cao như nước ngọt, bia, rượu đang nhích lên từng ngày. Cụ thể, giá bia 333 lon trong sáng 1-2, giá 205.000 đồng/thùng nhưng đến trưa cùng ngày đã vọt lên 210.000 đồng/thùng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài một số mặt hàng thiết yếu có sức mua cao đang bị đẩy giá nói trên, hầu hết các mặt hàng còn lại giá cả đang rất ổn định, thậm chí giá giảm do lượng hàng tồn kho nhiều. Cụ thể, đường túi xuất khẩu giảm 1.000 đồng/kg còn 21.000 đồng/kg; dầu ăn giảm còn 36.000 đồng/chai (loại 1 lít); gạo tẻ thường giảm 500 đồng/kg và ở mức 11.500 - 12.000 đồng/ kg; giá các loại gạo dẻo thơm như gạo nàng hương, chợ Đào giữ ở mức 17.000 - 18.000 đồng/kg; trứng gia cầm các loại giá đứng khoảng 25.000 đồng/chục; gas giảm từ 7.000 - 12.000 đồng/bình (loại 12kg). Riêng các loại nếp thơm giá tăng nhẹ khoảng 1.500 đồng/kg tùy loại. Giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống đang ở xu hướng có tăng lên so với ngày thường. Cụ thể, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ tăng lên 5.000 đồng/kg, phổ biến quanh mức từ 85.000 - 125.000 đồng/kg. Chị Mười, tiểu thương quầy thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một, cho biết sở dĩ giá thịt heo pha lóc tăng là do cầu tăng nhưng tâm lý người tiêu dùng chỉ ưa chuộng một vài loại thịt ngon như ba rọi rút sườn, sườn non… khiến giá tăng.

“Để bình ổn giá cả thị trường dịp tết, Sở Công Thương cho biết ngoài hệ thống các ST, TTTM đang tham gia bình ổn giá tại ST, TTTM hiện hữu, các đơn vị này còn phối hợp triển khai 40 điểm bán hàng lưu động tại các huyện, thị, thành phố của tỉnh. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao vào các ngày cao điểm, các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một đã bố trí thêm quầy hàng kinh doanh theo mùa vụ trên một số tuyến đường trọng điểm, nên người tiêu dùng không phải lo thiếu hàng.”

Theo chị Mười, trong những ngày tới, giá thịt heo còn có thể tăng thêm nhưng vẫn ở mức khoảng 130.000 đồng/kg do sức mua chậm, tiểu thương cố gắng kìm giữ giá để thu hút khách. Đối với các loại thực phẩm tươi sống như thịt gia cầm, thủy hải sản… giá bắt đầu tăng do cầu tăng và các đơn vị cung ứng đang tập trung sức để bung hàng vào những ngày giáp tết nên nguồn cung trong giai đoạn này có phần khan hiếm. Hiện giá gà làm sẵn, gà sống đã nhích lên 10.000 đồng/kg; gà ta nguyên con loại 2 giá từ 125.000 đồng tăng lên 135.000 đồng/kg, gà ta loại I từ 10 ngày trở lại đây giá đứng ở mức cao 165.000 - 170.000 đồng/kg.

Rau củ quả là mặt hàng không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Theo các tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một, tại thời điểm này giá rau bỏ mối về chợ vẫn ổn định, thậm chí giá nhiều mặt hàng còn giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với ngày thường như xà lách, rau sống chỉ còn 18.000 đồng/kg; cà chua, dưa leo, khổ qua 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo nhận định của tiểu thương thì vào những ngày giáp tết giá những mặt hàng này sẽ tăng mạnh, nhất là khổ qua, rau sống.

Như vậy, giá cả một số mặt hàng tại các chợ truyền thống, chợ lẻ đang tăng lên từng ngày cho dù nguồn cung hàng hóa trên thị trường vẫn rất dồi dào. Trong khi đó, đại diện Sở Công Thương cho biết qua kiểm tra tình hình mua bán những ngày gần đây, giá bán tại các ST, TTTM trên địa bàn tỉnh như Coop.Mart, Big C, Metro, Vinatex… vẫn ổn định, 9 nhóm hàng nằm trong danh mục bình ổn giá được trưng bày với giá bằng hoặc thấp hơn 10% so với giá đã được tỉnh phê duyệt.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên