Cao điểm mùa du lịch tết

Cập nhật: 24-02-2011 | 00:00:00

Hiện du lịch (DL) mùa tết đang ở vào đợt cao điểm. Tuy giá tour có giảm hơn so với những ngày tết nhưng nhìn chung giá tour đều tăng trung bình từ 10 - 20% so với năm trước. 

Giá tăng...

Ông Nguyễn Viết Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch - Truyền thông - Sự kiện Đất Thủ cho biết, năm nay do trượt giá nên giá tour DL tăng khá cao so với năm 2010. Trung bình tăng khoảng 10 - 20%. Đặc biệt trong dịp tết, khách sạn ở Mũi Né, Vũng Tàu... tăng đột biến, khiến cho giá tour tăng theo. Cụ thể, giá tour đi Đà Lạt, Nha Trang thấp nhất cũng không dưới 1 triệu đồng/khách, các tour Mũi Né, Ninh Thuận cũng tăng đáng kể... ít nhất 100.000 đồng/khách.

 

Du khách tự đi du lịch cẩn thận bị “chặt chém”

Mặc dù giá tăng nhưng lượng khách tăng khá cao. Riêng Công ty Đất Thủ đã tăng 42% so với cùng kỳ. Các công ty lữ hành đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn xảy ra tình trạng “cháy xe”. Vì vậy nhiều người có ý định thuê xe đã phải hủy chuyến DL vì kiếm đâu cũng không có xe để thuê. Tuy nhiên theo đánh giá, các tour ngắn ngày vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, tại các điểm DL nổi tiếng như Vũng Tàu, Mũi Né, Nha Trang... luôn trong tình trạng quá tải. Đợt này, ngoài lượng khách là gia đình thì các cơ quan, đơn vị tổ chức cho công nhân viên đi nghỉ khá nhiều.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các công ty DL đã đưa nhiều tour mới như câu mực ở Vịnh Nha Trang, lặn biển ngắm san hô ở các đảo, về thăm đất võ miền Trung...

Tự tổ chức tour

Hiện nay, nhiều gia đình có xe cũng tổ chức bán vé tham quan DL. Giá cả của kiểu DL này thường rẻ hơn các công ty DL chuyên nghiệp. Đối tượng thường là những người thân quen, cùng xóm, bởi vậy DL kiểu này năm nào cũng đắt khách. Bác Năm, mới đi DL Đà Lạt về cho biết: “Trong xóm đi không hà. Mình đi với công ty DL chuyên nghiệp thì họ tổ chức chu đáo hơn nhưng đi toàn người lạ. Mình già thích đi với người quen dễ tâm sự”.

Bên cạnh các nhà xe bán vé thì nhiều du khách còn tự tổ chức tour tham quan. Lợi ích của mô hình này chính là sự tự do, không bị ràng buộc bởi giờ giấc. Chị Huyền, một người có khá nhiều kinh nghiệm trong kiểu DL này cho biết: “Năm nào nhóm bạn tụi em cũng thuê xe đi DL. Đi kiểu này tụi em thích đi đâu thì đi, điểm nào vui thì ở lâu, ngược lại thì rút sớm”.

Không chỉ các bạn trẻ mà các gia đình cũng đi theo kiểu này. Gia đình anh Minh, ở TX.TDM chuẩn bị đi DL Mũi Né cho biết: “Nhà tôi thuê xe đi Mũi Né, so với đi tour với các công ty thì đi tự túc rẻ hơn. Chúng tôi chuẩn bị đồ ăn ở nhà, mang theo bếp gas... Thích hải sản thì ghé chợ Phan Thiết, đem ra biển chế biến. Tối thì ngủ lều... Chúng tôi còn lên kế hoạch những điểm tham quan mới mà nếu đi tour sẽ bị ràng buộc”.

Tự túc đi DL rẻ hơn, tuy nhiên trong các dịp tết thường xảy ra cháy phòng, nên giá cả phòng ốc hay bị chặt chém. Chị Mai, một du khách cho biết: “Mùng 2 tết, tôi đi Mũi Né. Giá một phòng đôi đơn giản hết 70 USD”. Còn chị Hạnh than: “Trời ơi, về Vũng Tàu, một cái ghế 60.000 đồng, mình vừa đứng dậy họ đã cho người khác thuê. Ký cua cũng có giá 700.000- 800.000 đồng”.

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Viết Hùng  khuyến cáo du khách, trong dịp tết tốt nhất nên đi tour với các công ty DL chuyên nghiệp. Bởi ngay cả công ty DL mà còn bị tăng giá phòng một cách bất hợp lý, có khi tăng gấp 3. Còn nếu khách hàng đi tự túc nên đặt phòng trước để khỏi bị động trong trường hợp không thể book được phòng, chú ý tư trang tại các điểm DL. Nếu đi theo tour nên chọn công ty lữ hành có thương hiệu, uy tín, bảo đảm tour tương xứng, đồng thời cũng nên chú ý các chương trình khuyến mại để có thể tiết kiệm được chi phí.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên