Cấp cứu do tai nạn giao thông tăng cao trong những ngày tết

Cập nhật: 11-02-2011 | 00:00:00

Trong những ngày tết, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông (TNGT) chiếm đến gần phân nửa số ca mà khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận. Trong đó, đa số là những ca nặng, nhiều ca phải chuyển viện và có nhiều ca tử vong.

Nhiều ca nặng và tử vong

Tiếng còi xe cấp cứu inh ỏi về đến cổng bệnh viện, tiếng chân người gấp gáp, tiếng gọi nhau í ới... vậy là có thêm một người không may nữa phải đón tết... trong bệnh viện! Mọi người đang đổ dồn sự chú ý vào ca mới đến này thì bỗng ở một góc phòng có nhiều tiếng khóc vỡ òa. Chúng tôi hỏi một bác sĩ: Chuyện gì vậy chị? Tiếng chị trầm xuống: Một bệnh nhân tử vong đấy! Đó là bệnh nhân Tạ Văn Vinh (15 tuổi), Vinh và bạn say rượu điều khiển xe mô tô và bị tai nạn ngày mùng 3 tết. Bạn của Vinh may mắn chỉ bị gãy chân, còn Vinh bị chấn thương sọ não, giập phổi và tử vong 3 ngày sau đó, mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa. Một bác sĩ tâm sự: Làm ở đây chứng kiến nhiều chuyện đau lòng lắm em ơi! Mới 14, 15 tuổi đã uống rượu, rồi bị TNGT, làm khổ gia đình, người thân, trong đó có nhiều người phải lìa xa gia đình, người thân mãi mãi!

Bác sĩ Trương Đình Nhân, Phó Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, tết năm nay, các bệnh nội khoa giảm nhưng số ca cấp cứu TNGT tăng cao. Từ ngày 28 tháng chạp đến mùng 5 tết, khoa đã tiếp nhận cấp cứu 673 ca, trong đó có đến gần 250 ca TNGT, đặc biệt tăng cao vào ba ngày mùng 2, mùng 3 và mùng 4 tết, đa số là những trường hợp nặng, có 34 ca bị chấn thương sọ não và đã có 8 ca tử vong, nhiều ca nặng phải chuyển viện.

Để những ngày xuân càng thêm ý nghĩa

Đã thành nề nếp, hàng năm, những người làm nghề y đã xác định nhiệm vụ quan trọng của mình, phải bảo đảm công việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân rồi mới nghĩ đến chuyện vui xuân. Công việc trực cấp cứu những ngày tết rất vất vả, không chỉ áp lực công việc vì nhiều ca bệnh nặng mà nhiều khi họ lại phải chịu nhiều áp lực từ phía bệnh nhân như những trường hợp say rượu, đánh nhau bị thương tích vào đến cấp cứu rồi mà còn la hét, không hợp tác với các y bác sĩ nên công việc càng thêm vất vả. Bác sĩ Nhân tâm sự, chỉ đến khi hết giờ làm việc, họ mới tạm quên đi những căng thẳng, để tranh thủ về sum họp với gia đình, nhưng cũng có khi bệnh đông đột biến, một số trường hợp nặng có liên quan đến nhiều chuyên khoa thì phải mời các chuyên khoa khác vào hỗ trợ, lại phải vào công việc. Mặc dù không có những ngày xuân trọn vẹn bên gia đình nhưng những ngày xuân của người thầy thuốc càng thêm ý nghĩa khi bệnh nhân được cứu sống trong niềm vui của người thân, gia đình.

TNGT luôn là nỗi đau, nỗi ám ảnh của người đi đường. Vì thế, để hạn chế tai nạn, rất cần mỗi người tham gia giao thông ý thức chấp hành luật giao thông.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên