Câu chuyện văn hóa giao thông

Cập nhật: 17-09-2011 | 00:00:00

Khi được hỏi “em ước mơ điều gì?”. Học sinh nghèo vượt khó học giỏi Nguyễn Hoàng Quân, trường tiểu học Thạnh Hội (Tân Uyên) đã làm cho mọi người bất ngờ với câu trả lời “ước cho mọi người chấp hành luật lệ giao thông và không xả rác”. Điều ước của em làm cho mọi người phải suy nghĩ. Có lẽ, trên những con đường em qua, em đã chứng kiến nhiều trường hợp đáng tiếc do phóng xe nhanh, vượt ẩu.

Giờ đây, khi lưu thông trên đường, không dừng lại ở việc chấp hành đúng luật lệ giao thông nữa, mà còn phải cư xử với nhau một cách có văn hóa. Có lần, chúng tôi đi trên đường ĐT743 ngay giao lộ ngã tư gặp phải một trường hợp rất buồn cười nhưng đã làm cho con đường kẹt xe kéo dài gần 5 giờ liền.

Do cúp điện nên đèn giao thông không báo tín hiệu nên tài xế hai chiếc xe tải không ai chịu nhường ai đi trước. Mỗi người cứ lấn một chút, đến lúc tiến tới không được mà lui lại cũng không được do dòng xe từ các phía đổ dồn về ngày càng nhiều. Tôi quay sang nói với chị bạn đi cùng, tình trạng ùn tắc này chắc còn lâu mới thông nên mình phải nhanh chóng vòng qua đường khác thôi. Từ 10 giờ sáng đến gần 14 giờ mà dòng xe vẫn chưa được giải tỏa. Anh công an phải rất vất vả mới tháo gỡ được dòng xe cứ dính vào nhau “tiến thoái lưỡng nan”. Đó chính là một trường hợp của sự hạn chế về văn hóa giao thông.

Một lần khác, khi tôi đi trên đại lộ Bình Dương hướng từ TP.HCM về TX.TDM. Thay vì có thể rẽ qua đường Cách mạng Tháng Tám thì tôi đi trên đường đại lộ Bình Dương cho nhanh vì đường rộng, xe lưu thông dễ hơn. Nhưng không ngờ, trước tôi là dòng xe nối dài phải nhích lên từng đoạn nhỏ. Một số người chỉ cần cua qua ngã tư là về đến nhà nên càng nôn nóng. Nhiều người cố chen xe vào làn đường dành cho xe bốn bánh, kết quả là càng không thoát ra được. Nguyên do chỉ vì một va quẹt giao thông ngay tại chỗ, những người trong cuộc ai cũng cho là mình đúng nên con đường không được giải tỏa. Những chiếc xe hiếu kỳ vây quanh lại để xem, làm cho những xe phía sau dồn tới đến lúc không thể tiến lui gì được. Cảnh sát giao thông phải vất vả mới giải tán được tình trạng kẹt xe gần 1 giờ đồng hồ. Lại một biểu hiện của sự hạn chế về văn hóa giao thông.

Điều đáng mừng là ở Bình Dương ít khi xảy ra tình trạng kẹt xe nhưng khi đã diễn ra thì cũng thật nhiêu khê không kém. Hiện nay, tỉnh ta đã phát động, tuyên truyền rất nhiều về thực hiện “văn hóa giao thông” khi tham gia lưu thông trên đường. Mong rằng, mọi người ai cũng đều tự nâng cao ý thức của mình để tôn trọng cộng đồng xung quanh và cũng là tôn trọng chính mình.

TRUNG THÀNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên