Cậu học trò nghèo khuyết tật vượt lên số phận

Cập nhật: 11-09-2010 | 00:00:00

Tự tin, dễ gần gũi là những gì chúng tôi cảm nhận được khi lần đầu tiên gặp Nguyễn Duy Hoàng Bảo, cậu học trò lớp 5/2 trường Tiểu học Bình An, huyện Dĩ An. Hoàng Bảo là một trong những đội viên tiêu biểu vượt khó học giỏi được trao giải thưởng Hồ Văn Mên năm 2010.

Sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, khi cất tiếng khóc chào đời Hoàng Bảo cũng lành lặn như bao trẻ em khác, nhưng lên ba Bảo vẫn chưa biết đi, gia đình bắt đầu lo lắng. Khi đi khám bác sĩ thì được biết em mắc bệnh teo cơ bẩm sinh và sẽ vĩnh viễn không đi được. Do không đi đứng được nên mọi sinh hoạt, vệ sinh đều phải có sự giúp đỡ của ba mẹ, tuy nhiên Bảo luôn khát khao được đến trường. Cuộc sống với muôn vàn khó khăn nhưng ba mẹ Bảo đã quyết tâm cho em đến trường. Bị liệt hai chân, mọi sinh hoạt học tập đều cần sự giúp đỡ của người thân, nhưng không vì vậy mà Bảo mặc cảm khi đến trường. Trái lại, lúc nào em cũng tự tin, hòa đồng với bạn bè. Cũng chính nhờ sự tự tin, dễ hòa đồng mà Bảo đã hòa nhập rất tốt với môi trường học đường và được thầy cô giáo, bạn bè yêu thương. Là người khuyết tật, sức khỏe yếu nhưng 5 năm qua, Hoàng Bảo luôn là học sinh xuất sắc dẫn đầu lớp.

 Với những thành tích trong học tập, Bảo đã được trao nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, năm học 2008-2009, Hoàng Bảo được trao Giải thưởng Hồ Văn Mên vì những nỗ lực vượt khó của em. Cô Đỗ Thị Mỹ Linh, GVCN lớp 5/2, cho biết: “Em Bảo là học sinh gương mẫu đi đầu trong học tập của lớp, trong giờ học em rất tích cực phát biểu xây dựng bài. Đặc biệt em rất tự tin, hòa đồng và vui vẻ. Nỗ lực vượt khó của em là một tấm gương sáng cho các em học sinh của trường noi theo”.

Khi thực hiện bài viết này chúng tôi cũng rất bất ngờ về sự chững chạc của một cậu bé lớp 5, bởi em rất tự tin và lạc quan. Trao đổi với Bảo, chúng tôi được biết động lực quan trọng giúp em vượt qua nghịch cảnh để đạt được thành tích xuất sắc trong học tập đó là gia đình. Bảo còn một em trai 5 tuổi cũng bị bệnh không thể đi lại được, nhưng khi tiếp xúc với ba mẹ của Bảo chúng tôi luôn nhận thấy sự lạc quan vào cuộc sống của gia đình em. Sự yêu thương, chăm sóc của ba mẹ đã giúp hai anh em Bảo lớn lên như bao trẻ em khác. Chị Nguyễn Ngọc Dung, mẹ của Bảo tâm sự: “Bảo và em trai bị bệnh bẩm sinh không đi lại được, sinh hoạt, vệ sinh phải có sự giúp đỡ của ba mẹ. Từ ngày sinh Bảo tôi phải ở nhà chăm sóc cho hai cháu. Một mình ba của Bảo đi làm thuê lo cho cả gia đình. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng vợ chồng động viên nhau phải cố gắng cho Bảo đi học với mong muốn sau này Bảo có thể kiếm được việc làm và tự lo cho bản thân. Thành tích mà Bảo đạt được trong học tập là động lực cho cả gia đình tiếp tục vươn lên”.

Do chỉ có một mình ba của Bảo đi làm thuê lo cho cả gia đình, nên gia đình em thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hiểu được những vất vả của ba mẹ, Bảo rất ngoan, chăm chỉ. Bước vào năm học mới này Bảo lên lớp 6, tâm sự với chúng tôi, Bảo cho biết: “Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy, cô và các bạn - những người đã luôn yêu thương, động viên em trong những năm em học cấp I. Em sẽ tiếp tục cố gắng học giỏi hơn nữa để xứng đáng với sự yêu thương của mọi người”. Duy trì những thành tích đã đạt được, năm học 2009-2010, Bảo tiếp tục được trao giải thưởng Hồ Văn Mên, phần thưởng cao quý do Tỉnh đoàn và Quỹ Tài năng trẻ tỉnh Bình Dương trao tặng cho thiếu niên, nhi đồng học giỏi nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Khi được hỏi về ước mơ, Bảo cho biết: “Em ước mơ trở thành bác sĩ để sau này có thể chữa bệnh cho bản thân, em trai và những người bệnh khác”. Ước mơ của Bảo cho thấy sự hồn nhiên trong sáng của tuổi thơ. Vẫn biết khuyết tật như Bảo thì khó có thể trở thành bác sĩ, nhưng tuổi thơ luôn có những ước mơ và đó chính là động lực để các em vươn lên.

XUÂN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên